Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vắng bóng CSGT, học sinh đầu trần phóng xe khắp phố

Hình ảnh học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm tái diễn khắp Hà Nội chỉ sau một tuần xử phạt chính thức. Trong khi đó, các chốt CSGT ứng trực ở gần cổng trường không còn.

Một tuần sau khi lực lượng cảnh sát giao thông cả nước ra quân xử phạt phụ huynh, học sinh không đội mũ bảo hiểm tình hình không có nhiều cải thiện. Tại các tuyến đường gần cổng trường ở Hà Nội như Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lò Đúc... các bạn trẻ vẫn đầu trần kẹp 3, kẹp 4 ngồi trên xe.
Tại phố Hương Viên (cổng trường THPT Trần Nhân Tông), nhiều băng rôn tuyên truyền bị học sinh phớt lờ.

Anh Lê Ngọc, người hành nghề xe ôm gần đó cho hay phần lớn học sinh đi xe máy, xe đạp điện thường gửi trong ngõ 15 Hương Viên, ngay cạnh cổng trường để tránh sự quản lý đội mũ bảo hiểm của giáo vụ và bảo vệ trường. Một số học sinh khác gửi xe trong sân thì chủ động tháo mũ ngay khi vừa rời khỏi cổng trường.

Nữ sinh tháo mũ treo vào tay lái khi xe vừa rời trường một quãng ngắn.
Tại cổng trường THCS Trưng Nhị và trường tiểu học Trưng Trắc, nam sinh trong ngó nghiêng hai bên đề phòng cảnh sát trước khi phóng ra đường.
Ở các điểm trường THCS Lê Ngọc Hân, Tây Sơn (Hai Bà Trưng) và các trường THPT Việt Đức, Trần Phú (Hoàn Kiếm)... nhiều học sinh vi phạm song lực lượng CSGT vắng bóng.
Từng tốp học sinh cả nam lẫn nữ nối đuôi nhau ra đường.
Ngoài các điểm cổng trường học, trên nhiều tuyến phố từng tốp học sinh kẹp 3 đầu trần lái xe máy với tốc độ cao. Thậm chí, dù mang mũ nhưng nhiều em không đội mà chỉ cầm trên tay.
Lãnh đạo đội CSGT số 4 cho biết, trong tuần đầu đơn vị xử lý 253 trường học học sinh, phụ huynh không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, 85 trường hợp học sinh đầu trần lái xe đạp điện, còn lại xe máy. Đơn vị tạm giữ 1 xe đạp điện, nhắc nhở 16 trường hợp.
Trước phản ánh nhiều tuyến đường, điểm trường học trên địa bàn không có cảnh sát xử phạt học sinh, phụ huynh, đại diện đội CSGT số 4 cho biết, thời gian qua đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. "Hơn nữa, một số cán bộ, chiến sĩ phải đi học do đó, đơn vị không đủ lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử phạt", vị này cho hay.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong hai ngày ra quân (mùng 10 đến hết ngày 11/4), đơn vị xử lý 288 trường hợp học sinh, phụ huynh không đội mũ bảo hiểm. Số tiền phạt thu được hơn 43 triệu đồng, 29 phương tiện kèm theo 2 bộ giấy tờ bị tạm giữ.

Tất cả các trường hợp này đều được CSGT thành phố gửi thông tin vi phạm về Sở GD&ĐT Hà Nội. Đơn vị này sẽ gửi về từng trường và có hình thức xử phạt với học sinh.

Trước đó, ngày 10/4, CSGT cả nước chính thức xử phạt phụ huynh, học sinh lái xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo quy định người từ 16 đến 18 tuổi được phép điều khiển xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện. CSGT sẽ phạt tiền đối với những người này khi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, mức phạt không quá 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên.

Phụ huynh lái môtô, xe gắn máy chở con em (đủ 16 đến 18 tuổi) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đạt chuẩn, không đúng quy cách khi tham gia giao thông thì ngoài phạt lái xe, người ngồi trên xe cũng bị phạt. Hành vi trên bị phạt 100.000 đến 200.000 đồng. Mức phạt này áp dụng đối với cả người điều khiển xe đạp điện (từ 16 đến 18 tuổi).

Học sinh 14-16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không cài quai đúng quy cách sẽ bị cảnh cáo (không phạt tiền).

Hoàn Nguyễn - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm