Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng bị bán tháo

Các dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ tạo thêm sức ép cho thị trường vàng. Trước đó, giá vàng tụt dốc không phanh vì những bình luận diều hâu của Fed.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 9/3, vàng đang được giao dịch sát ngưỡng 1.810 USD/ounce trên các sàn thế giới, gần với mức thấp nhất 2 tháng. Giá vàng tiếp tục chịu sức ép khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải duy trì lập trường "diều hâu" ngày càng tăng cao.

"Giá vàng lao dốc vì các bình luận mới nhất của Chủ tịch Fed Jerome Powell và những dữ liệu chỉ ra thị trường việc làm của Mỹ vẫn thiếu cung", ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - giải thích với Zing.

"Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đang trên đà tăng vượt ngưỡng 5%. Và điều này sẽ dồn sức ép lên kim loại quý", vị chuyên gia cảnh báo.

lai suat anh 1

Biến động của giá vàng thế giới trong vòng một tuần qua. Ảnh: Trading Economics.

Có thêm tin xấu

Theo khảo sát JOLTS của Bộ Lao động Mỹ, các đợt sa thải đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm vào tháng 1. Dữ liệu về số lượng việc làm bị cắt giảm trong năm ngoái cũng được sửa đổi lên cao hơn ước tính.

Nhưng thị trường việc làm vẫn còn mạnh mẽ. Mỗi người thất nghiệp có tới 1,9 cơ hội việc làm.

Số lượng vị trí trống - một thước đo nhu cầu tuyển dụng - giảm 410.000 việc làm còn 10,8 triệu việc làm vào ngày cuối cùng của tháng 1, nhưng vẫn vượt dự báo của giới quan sát. Dữ liệu của tháng 12 năm ngoái được điều chỉnh cao hơn, từ 11 triệu việc làm như báo cáo trước đó lên 11,2 triệu việc làm.

Các dữ liệu việc làm của Mỹ tạo thêm sức ép cho thị trường vàng, vốn đã giảm mạnh sau những bình luận mới nhất của ông Powell. Theo đó, chủ tịch Fed cảnh báo rằng lãi suất điều hành có thể tăng vượt dự kiến của các nhà hoạch định chính sách.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ chỉ ra dữ liệu kể từ đầu năm cho thấy lạm phát đã đảo ngược đà giảm tốc vào cuối năm 2022. Ông cảnh báo về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nhằm kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế.

"Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần tăng cường thắt chặt chính sách, chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất", ông Powell nhấn mạnh.

Fed giữ lập trường diều hâu

Bài phát biểu của ông Powell nói lên 2 điều. Thứ nhất, ngân hàng trung ương Mỹ có thể đưa mức lãi suất cực đại ở cuối chu kỳ tăng lên cao hơn dự báo.

Thứ hai, cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách gần nhất, nhưng có thể tăng trở lại nếu lạm phát vẫn nóng.

Trước đó, trong năm 2022, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm 4 lần liên tiếp (trong cuộc họp tháng 6, 7, 9 và 11), rồi tăng tiếp 0,5 điểm phần trăm vào cuộc họp tháng 12.

Theo dự báo được đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức Fed cho rằng mức lãi suất ở cuối chu kỳ tăng sẽ đạt 5,1%.

lai suat anh 2

Những bình luận mới nhất của ông Powell khiến các thị trường lo ngại. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu của CME Group chỉ ra các nhà đầu tư đang đặt cược vào kịch bản Fed nâng lãi suất lên 5,5-5,75% ở cuối chu kỳ tăng.

Trong phiên giao dịch ngày 7/3 (giờ Mỹ), giá của mỗi ounce vàng trên sàn New York đã rơi thẳng xuống 1.813,3 USD, giảm 33,2 USD/ounce so với mức đóng cửa phiên liền trước.

Trong khi đó, chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn khác - vẫn duy trì trên ngưỡng 105,5 điểm, sát mức cao nhất trong vòng 3 tháng.

"Dòng tiền chảy vào kim loại quý đã bị chặn lại", ông Moya nhận định. Hồi đầu tháng 2, giá vàng vọt lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng vì những kỳ vọng về việc Fed sẽ sớm dừng tăng lãi suất và bắt đầu cắt giảm vào cuối năm nay.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Giá vàng lao dốc không phanh

Giá vàng giảm mạnh sau những tuyên bố mới nhất của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Chứng khoán Mỹ đỏ lửa, giá Bitcoin cũng rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần.

Người mua nhà Trung Quốc đổ xô trả nợ trước hạn

Người Trung Quốc tìm mọi cách để trả nợ trước hạn nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính. Điều này có thể ảnh hưởng tới nguồn thu của các ngân hàng.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm