Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Quyết: 'Thầy Park truyền đạt tinh thần chiến đấu và lòng yêu nước'

Sáng 4/9, HLV Park Hang-seo và đội trưởng Văn Quyết đã có những chia sẻ về hành trình của Olympic Việt Nam ở Á vận hội 2018 với độc giả Zing.vn tại Bàn tròn ASIAD số thứ 3.

HLV Park Hang-seo: Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi Sáng 4/9, trong chương trình Bàn tròn ASIAD số 3, HLV Park Hang-seo cho biết Việt Nam là quê hương thứ hai của mình và ông sẵn sàng cống hiến hết mình cho bóng đá Việt Nam.

ASIAD 18 đã chính thức khép lại mà không có tấm huy chương nào cho đội tuyển Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, hành trình của thầy Park Hang-seo, đội trưởng Văn Quyết và các cầu thủ trên đất Indonesia vẫn khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà cảm thấy tự hào.

Chia sẻ tại Bàn tròn ASIAD số thứ 3 với độc giả của Zing.vn, tiền đạo của CLB Hà Nội khẳng định bên cạnh tình cảm và sự ủng hộ của người hâm mộ, HLV Park Hang-seo đã đóng vai trò quan trọng trong việc khích lệ tinh thần các học trò, giúp Olympic Việt Nam trở thành một trong 4 đại diện mạnh nhất châu Á.

Chiến thắng trước Nhật Bản là cảm xúc nhất

Sau thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á hồi đầu năm, Olympic Việt Nam, đặc biệt là 3 cầu thủ trên 23 tuổi đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực bởi sự xuất sắc của các đàn em trước đó. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến tinh thần thi đấu của đội trưởng Văn Quyết.

Tiền đạo sinh năm 1991 chia sẻ: "Với cá nhân Quyết, trong suốt thời gian vừa qua, mình đã rất nỗ lực ở CLB để chuẩn bị cho giải đấu lớn như ASIAD 18. Bản thân Quyết đã nhận được sự tin tưởng của các đồng đội và HLV trưởng. Mình đã chia sẻ với Hùng Dũng và Anh Đức rằng mục đích của 3 anh em khi lên tuyển là truyền đạt thông tin, tư tưởng của HLV trưởng cho các cầu thủ".

"Có thể thấy, tinh thần của Olympic Việt Nam tại ASIAD lần này là rất tốt. Tập thể đội bóng đã có được sự gắn kết nhất định. Đây là một giải đấu đầy tiếc nuối, song tinh thần chiến đấu của Olympic Việt Nam là không thể phủ nhận", Văn Quyết nói thêm.

Trong 7 trận đấu của đội tuyển Olympic Việt Nam tại giải lần này, Văn Quyết đã ghi được 2 bàn thắng ở trận mở màn và kết thúc của anh. Đặc biệt, bàn thắng gỡ hòa của tiền đạo Hà Nội trong trận đấu tranh hạng 3 với Olympic UAE đã mở ra cơ hội giành HCĐ cho môn bóng đá nam, song các đồng đội của anh lại không gặp may ở loạt sút luân lưu sau đó.

Park Hang-seo,  Van Quyet,  ASIAD 18,  Olympic Viet Nam anh 1
Đội trưởng của Olympic Việt Nam cầu nguyện bên ngoài đường biên ở loạt sút luân lưu may rủi trong trận tranh hạng 3 với Olympic UAE. Ảnh: Việt Hùng.

Tuy nhiên, Văn Quyết chia sẻ chiến thắng trước Nhật Bản ở vòng bảng mới là trận đấu đáng nhớ nhất đối với anh. "ASIAD là một sân chơi với lịch thi đấu dày đặc trong khi chúng ta chỉ có 20 cầu thủ xoay tua với nhau. Có thể nói, đây là một chiến thắng danh dự và đầy tự hào với Olympic Việt Nam", Văn Quyết khẳng định.

Anh giải thích: "Bóng đá nước nhà chưa bao giờ giành chiến thắng trước đối thủ Nhật Bản, đặc biệt ở đấu trường U23 cũng như đội tuyển. Chiến thắng này cho thấy bóng đá Việt Nam đang phấn đấu để cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Nhật Bản và Hàn Quốc".

Ngoài ra, tiền đạo của CLB Hà Nội cũng dành những lời khen tặng cho Son Heung-min, đối thủ của anh ở trận bán kết. Văn Quyết cho rằng chuyên môn của tiền đạo người Hàn Quốc là không phải bàn cãi bởi Son đã thi đấu ở những giải vô địch hàng đầu thế giới.

Trong đó, khả năng bứt phá và dứt điểm bằng 2 chân là điều cầu thủ này ấn tượng nhất. Theo anh, ở Việt Nam hiện tại, tiền vệ Trọng Hoàng của CLB Thanh Hóa là một trong số những cầu thủ nội có thể chơi tốt cả 2 chân như vậy.

Chưa bao giờ áp lực như giải lần này

Trước khi giải đấu diễn ra, rất nhiều ý kiến chỉ trích đã nhắm vào Văn Quyết khi tiền đạo này không có được phong độ tốt nhất ở Cúp Tứ hùng, giải đấu giao hữu được tổ chức nhằm chuẩn bị cho ASIAD 18. Thêm vào đó, anh còn được trao tấm băng đội trưởng, lãnh đạo lứa đàn em vừa giành ngôi Á quân tại giải U23 châu Á hồi đầu năm.

"Với cá nhân Quyết, chưa bao giờ ở một giải đấu lớn bản thân phải chịu nhiều sức ép đến vậy. Tuy nhiên, mọi người cũng biết rằng trong bóng đá, quan trọng nhất là màn trình diễn trên sân. Quyết đã nỗ lực rất nhiều ở cấp CLB cũng như ĐTQG. Từ đó, HLV trưởng và mọi người đặt niềm tin và trao cho Quyết tấm băng đội trưởng", tiền đạo 27 tuổi cho biết.

Anh nói thêm: "Hơn tất cả, suốt thời gian qua, dù phải chịu nhiều áp lực, Quyết luôn nhận được sự động viên của toàn bộ anh em cầu thủ cũng như HLV Park. Bản thân mình tự nhủ phải nỗ lực để đền đáp tấm chân tình đó. Quyết đã thi đấu bằng tất cả tinh thần, luôn luôn hô hào anh em bởi đội bóng không chỉ của mình và các đồng đội, mà còn của hơn 9 triệu người dân Việt Nam".

Park Hang-seo,  Van Quyet,  ASIAD 18,  Olympic Viet Nam anh 2
Văn Quyết đã vấp phải nhiều chỉ trích vì không đạt phong độ tốt ở Cúp Tứ hùng. Ảnh: Hoàng Hà.

Tinh thần cũng chính là điều giúp tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau. Kể từ khi được triệu tập lên đội tuyển Olympic Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã xếp Văn Quyết đá ở nhiều vị trí, từ hàng công cho tới khu trung tuyến.

Lý do là bởi Olympic Việt Nam chỉ có 20 cầu thủ để chinh chiến ở một giải đấu với mật độ dày đặc. Là một cầu thủ chuyên nghiệp, cá nhân Văn Quyết phải thích nghi với mọi vị trí trên sân, trong tất cả trận đấu để phục vụ ý đồ chiến thuật của HLV trưởng.

"Tại ASIAD lần này, Quyết đã thi đấu với tinh thần cao nhất, luôn đặt tập thể lên hàng đầu. HLV trưởng luôn có những triết lý và lối chơi riêng. Quyết phải truyền đạt với các cầu thủ điều đó để cùng nhau đạt thành tích cao nhất", tiền đạo của CLB Hà Nội nhấn mạnh.

Chấn thương gặp phải trong cuộc đối đầu với Olympic UAE đã khiến anh không thể sát cánh cùng các đồng đội cho tới phút cuối cùng. Tuy nhiên, sau khi trở về Việt Nam, chấn thương đã hồi phục được một phần. "Quyết sẽ cố gắng điều trị trong vài ngày tới để sớm trở lại đấu trường V.League", anh cho biết.

Thầy Park là người kích thích tinh thần cầu thủ

Tinh thần chiến đấu là điều Olympic Việt Nam đã truyền cảm hứng tới hàng triệu con tim hâm mộ bóng đá nước nhà xuyên suốt từ giải đấu trên đất Thường Châu cho tới ASIAD 18. Trong thành công ấy, khả năng lãnh đạo và truyền cảm hứng của HLV Park Hang-seo là yếu tố quan trọng bậc nhất, dù ông gặp phải rất nhiều rào cản về ngôn ngữ.

Đội trưởng Văn Quyết, người học trò "sát sườn" nhất với ông thầy Hàn Quốc, chia sẻ: "Quyết đã trải qua nhiều đời HLV, song trong bóng đá, yếu tố tư tưởng của thầy Park là một trong những điều quan trọng nhất với đội bóng. Chính thầy cùng các trợ lý đã truyền tải tinh thần thi đấu, đặc biệt là lòng yêu nước tới các cầu thủ".

"Như mọi người thấy, tất cả cầu thủ ra sân đều đặt tay lên ngực áo, nghĩ về Tổ quốc và chiến đấu với tinh thần cao nhất. Bất kể HLV nào cũng như cá nhân Quyết đều phải học tập điều này ở thầy Park để có thể động viên các cầu thủ trên sân", tiền đạo sinh năm 1991 chia sẻ.

Sự nhiệt huyết trên sân cũng khiến Văn Quyết cảm thấy tiếc nuối khi phải ngồi ngoài ở những phút cuối trong trận đấu với Olympic UAE. Bên ngoài đường biên, phóng viên đã ghi lại được hình ảnh cầu thủ của CLB Hà Nội ngồi chắp tay cầu nguyện khi các đàn em thực hiện loạt sút luân lưu.

Park Hang-seo,  Van Quyet,  ASIAD 18,  Olympic Viet Nam anh 3
Mối quan hệ giữa Văn Quyết và các đồng đội ở ĐT Olympic Việt Nam là rất tốt. Ảnh: Việt Hùng.

Chia sẻ về khoảnh khắc này, Văn Quyết cho biết: "Bản thân mình rất mong đội bóng giành được thứ hạng để làm vui lòng người hâm mộ Việt Nam. Trong bóng đá, danh hiệu cá nhân cũng tốt nhưng tập thể mới là quan trọng nhất. Thời điểm đó, Quyết chỉ cầu mong cho Olympic Việt Nam giành chiến thắng để đền đáp sự ủng hộ của người hâm mộ nước nhà".

Tất nhiên, để có thể thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, tiền đạo 27 tuổi này cũng phải chịu không ít thiệt thòi. Trong số đó, đáng kể nhất là không thể dành nhiều thời gian cho gia đình.

Anh chia sẻ: "Là một cầu thủ chuyên nghiệp, thời gian sinh hoạt cùng các anh em trong đội bóng và ban huấn luyện chiếm tới 80%. Mình chỉ dành khoảng 20% cho gia đình. Con trai lúc nào cũng ở nhà với mẹ. Sóc cũng muốn chơi với bố nhưng thường thì vừa về đến nhà, mình lại phải quay lại đội bóng luôn".

"Quyết nghĩ bản thân đã rất thiếu sót lớn khi không dành nhiều thời gian cho gia đình. Trên hết, sự hy sinh của họ khiến mình rất cảm động. Quyết luôn cố gắng thi đấu một cách tốt nhất trên sân để làm gia đình, vợ và đặc biệt là con trai tự hào", tiền đạo này bộc bạch.

Tới đây, Văn Quyết và các đồng đội sẽ quay trở lại đấu trường V.League. Anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp CLB Hà Nội dẫn đầu BXH và giành chức vô địch vào cuối mùa bóng. Mục tiêu xa hơn là AFF Cup 2018 khởi tranh vào cuối năm nay. Với chu kỳ 10 năm, người hâm mộ Việt Nam có lý do để hy vọng đội tuyển sẽ làm nên chuyện sau chức vô địch AFF Cup 2008.

Văn Quyết chia sẻ: "Bản thân mình chỉ muốn nói với anh em đồng đội rằng cứ giữ tâm lý thoải mái và thi đấu tốt ở CLB để có thể quay lại cống hiến cho đội tuyển. Đối với áp lực, Quyết nghĩ bóng đá phải có áp lực. Điều quan trọng là luôn ra sân và thi đấu với tinh thần tốt nhất. Thầy Park đã làm được điều này. ĐT Việt Nam sẽ cố gắng hết sức để mang lại niềm vui cho người hâm mộ".

HLV Park Hang-seo thử làm phóng viên phỏng vấn Văn Quyết Trong buổi giao lưu với Zing.vn sáng 4/9, HLV trưởng Olympic Việt Nam trổ tài làm phóng viên thông qua việc đặt câu hỏi cho học trò Văn Quyết.

HLV Park Hang-seo không biết Son Heung-min nghe lén ở ASIAD

Ở tình huống bàn bạc chiến thuật trong trận gặp Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo cho biết ông không hề để ý tới sự xuất hiện của Son Heung-min ở phía sau.


Thế Anh

Bạn có thể quan tâm