Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Quyết - ngôi sao quan trọng của tuyển Việt Nam

Là biểu tượng cho một thế hệ thất bại của bóng đá Việt Nam, Văn Quyết vẫn tìm được chỗ đứng riêng cho mình nhờ những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt cả sự nghiệp.

Văn Toàn: 'Với tôi, Văn Quyết là một cầu thủ lớn' Văn Toàn cho biết đội trưởng tuyển Olympic Việt Nam đã chịu rất nhiều áp lực trước thềm ASIAD 2018. Tuy nhiên, Văn Quyết đã nỗ lực rất nhiều và là người dẫn dắt cả đội.

Ai là cái tên quan trọng trên hàng công Olympic Việt Nam tại ASIAD 18? Văn Quyết. Ai là cầu thủ bị căm ghét nhiều nhất, bị xem thường hơn tất cả? Cũng là Văn Quyết.

Và đó cũng chính là người được HLV Park Hang-seo tin tưởng hơn cả, được lựa chọn để mang trên tay tấm băng thủ quân danh giá của Olympic Việt Nam.

Không thể thay thế ở Olympic Việt Nam

Nguyễn Văn Quyết nằm trong số rất ít những tên tuổi không thể thay thế của Olympic và tuyển Việt Nam. 7 trận đã qua tại ASIAD 18, số 10 chơi đủ cả 7, trong đó có 5 lần đá chính. Anh đóng góp rất lớn cho hàng công, ghi 2 bàn vào lưới Pakistan và UAE, liên tục khuấy đảo hàng thủ Nhật Bản, Bahrain.

Khán đài Wibawa Mukti những ngày vừa qua, duy nhất một cái tên Việt Nam được người Indonesia cổ vũ. Đó không phải “người hùng Thường Châu” Quang Hải, không phải “cầu thủ quốc dân” Công Phượng. Đó lại là Văn Quyết.

Van Quyet ngoi sao den anh 1
Văn Quyết là cầu thủ được HLV Park Hang-seo cực kỳ tin tưởng ở Olympic và tuyển Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Khi những người ngoại quốc, đối thủ ở bên kia chiến tuyến cũng dành sự hâm mộ cho Văn Quyết, chúng ta hiểu rằng đang có những đánh giá sai lầm về anh.

Bản thân Văn Quyết trưởng thành trong thời điểm bóng đá Việt Nam chạm đáy. Anh dự AFF Cup đầu tiên năm 2012, là đội trưởng U23 Việt Nam đến SEA Games 2013. Cả hai giải đấu ấy, bóng đá Việt Nam đều bị loại từ vòng bảng. Đến AFF Cup 2014, vẫn là Văn Quyết đá chính, tuyển Việt Nam thảm bại trước Malaysia tại Mỹ Đình.

Cùng với Vũ Minh Tuấn, Trần Nguyên Mạnh, thế hệ 1990, 1991 của bóng đá Việt Nam là những tài năng sinh nhầm thời. Họ xuất hiện khi nền bóng đá thoái trào sau đỉnh cao AFF Cup 2008, dành những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp trước khi bóng đá Việt Nam thăng hoa trở lại với lứa Xuân Trường, Quang Hải.

Van Quyet ngoi sao den anh 2
CĐV Indonesia giăng băng rôn cổ vũ Văn Quyết tại sân Wibawa Mukti. Ảnh: Minh Chiến.

Với nhiều người hâm mộ, Văn Quyết - thủ lĩnh của lứa cầu thủ ấy, là biểu tượng cho thứ bóng đá cũ kỹ và thất bại.

Bản thân Văn Quyết - dù rất tài năng, vẫn chưa từng giành Quả bóng Vàng hay Vua phá lưới, luôn vắng mặt trong cuộc cạnh tranh các danh hiệu cá nhân.

Dưới ánh sáng của những thần tượng mới như Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng, Văn Quyết rõ ràng là “ngôi sao đen” mà người hâm mộ muốn quên lãng.

Người hâm mộ càng căm ghét, các HLV càng tin dùng

Điều nghịch lý nằm ở chỗ:  người hâm mộ càng căm ghét Văn Quyết thì giới chuyên môn, các HLV càng tin dùng anh.

Chia sẻ sau trận vòng 1/8, HLV Samir Chammam của Olympic Bahrain nói: “Tôi đánh giá cao cầu thủ số 10, anh ấy đã làm được rất nhiều điều”.

Phát biểu với báo chí ở vòng bảng, Hajime Moriyasu của Olympic Nhật Bản cũng đồng tình: “Cầu thủ mang áo số 10 Văn Quyết là người chơi hay nhất bên phía Olympic Việt Nam nhờ kỹ thuật và kinh nghiệm”.

Van Quyet ngoi sao den anh 3
Văn Quyết chia sẻ với Zing.vn trước khi lên đường sang Indonesia dự ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Park Hang-seo thì sao? Ông chẳng khen ngợi gì cậu học trò. Ông chỉ mỉm cười, trao anh tấm băng thủ quân và một suất đá chính.

Năm 2014 là thời điểm Văn Quyết bắt đầu có suất đá chính ở tuyển quốc gia. Trải qua 4 đời HLV đội tuyển, 3 đời HLV CLB, Quyết chưa từng đánh mất vị trí. Sau bao thăng trầm thắng bại, Văn Quyết vẫn ở đây, trụ lại vững vàng và luôn chứng minh được giá trị. Người hâm mộ càng chỉ trích anh bao nhiêu, các HLV lại yêu quý anh thêm bấy nhiêu. Sự tôn trọng của giới chuyên môn là phần thưởng bù đắp cho những khinh bạc mà anh từng ngày gánh chịu.

Bản thân Quyết không phải là một thiên thần và càng không sở hữu lối chơi của một nghệ sĩ. Anh mang áo số 10 nhưng chơi bóng như một lực điền. Quyết mạnh mẽ, dữ dội, chơi bóng càn lướt và không bao giờ ngại tranh chấp. Anh kỹ thuật nhưng cũng thừa tiểu xảo. Anh đè người giỏi, che chắn bóng khéo. Bóng đá của Quyết có đủ những ngón nghề của dân “phủi” - bằng chứng cho những tháng ngày lang thang trên các sân bóng 7 người. Thứ bóng đá ấy không màu mè nhưng tinh quái và luôn hiệu quả.

Van Quyet ngoi sao den anh 4
Luôn là thủ lĩnh, người bảo bọc cho các đàn em. Ảnh: Việt Hùng.

Các đồng đội đều hưởng lợi từ cách chơi của Văn Quyết. Công Vinh thăng hoa trong 3 năm cuối sự nghiệp khi có Văn Quyết bên cạnh. Samson xô đổ mọi cột mốc ở V.League với Văn Quyết ở phía sau.

Các HLV ngưỡng mộ sự hy sinh của Văn Quyết. Nhưng người hâm mộ thì không nhìn thấy điều đó.

Muốn biết Văn Quyết bị căm ghét tới đâu, hãy nhìn làn sóng phẫn nộ đã xuất hiện khi anh được trao băng thủ quân Olympic Việt Nam. Đấy có lẽ là lần duy nhất từ khi tới Việt Nam, HLV Park Hang-seo bị phản đối dữ dội. Bởi sau những vinh quang đã qua, mọi quyết định của ông Park đều được tin tưởng tuyệt đối.

Van Quyet ngoi sao den anh 5
Thống kê của Văn Quyết ở tuyển Việt Nam trong các trận đấu chính thức. Đồ họa: Minh Phúc.

Đường hầm sân Wibawa Mukti hôm 19/8, Văn Quyết bước ra, mặt hốc hác, tái mét. Giọng khản đặc, anh nói gần như thì thầm với Zing. Quyết bảo anh đã phải gào hét quá nhiều trên sân. “Nhưng đội thắng là được rồi”, Quyết cười rồi chạy thẳng ra xe bus, không quên quay lại vẫy tay chào.

Tinh thần thủ lĩnh, sự hy sinh ấy có lẽ chính là điều ông Park nhìn thấy ở Văn Quyết. Tôn trọng Quyết, sử dụng Quyết - đấy là sự trân quý lớn nhất mà thầy Park muốn dành cho một tài năng lớn.

Anh Đức - chàng ngự lâm quân cuối cùng trong bộ tứ pháo thủ

Cả một đời chơi bóng, một thập kỷ ở đội tuyển Việt Nam, có lẽ đến lúc này, chàng ngự lâm quân Nguyễn Anh Đức mới cảm thấy mình đang ở nhà.

Văn Quyết muốn dùng tiền thưởng ASIAD tặng đội tuyển nữ

Đội trưởng Văn Quyết muốn dùng số tiền 250 triệu đồng được ca sĩ Ngọc Sơn thưởng Olympic Việt Nam tặng lại đội tuyển nữ Việt Nam.

Thanh Hà

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm