Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Văn phòng campus đề cao sức khỏe tinh thần và kết nối cộng đồng

Với tổ hợp công trình gồm tòa nhà văn phòng, thương mại dịch vụ, khu giải trí,… trong không gian công viên xanh, mô hình campus tạo ra hệ sinh thái doanh nghiệp văn minh, hiện đại.

Với tổ hợp công trình gồm tòa nhà văn phòng, thương mại dịch vụ, khu giải trí… trong không gian công viên xanh, mô hình campus tạo ra hệ sinh thái doanh nghiệp văn minh, hiện đại.

Theo đại diện công ty tư vấn Bất động sản Savills Việt Nam, xu hướng work from home (làm việc tại nhà) trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm thay đổi mô hình hoạt động của không ít doanh nghiệp. Tuy nhiên, môi trường làm việc văn phòng vẫn được xem là yếu tố quan trọng khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, con người trở lại với cuộc sống bình thường mới.

“Sau đại dịch, một lượng lớn đối tượng lao động trẻ tại văn phòng có nhu cầu giao lưu, học hỏi trong quá trình làm việc. Vì vậy, không gian văn phòng là nơi hỗ trợ tương tác giữa nhân viên trong công ty, góp phần nâng cao hiệu suất lao động chung, và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa công ty, và giữ chân nhân tài”, vị đại diện cho hay.

Cuối năm 2021, Savills đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 100.000 chủ đầu tư và khách thuê doanh nghiệp tại khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) về xu hướng phát triển văn phòng, nhằm tìm hiểu tầm ảnh hưởng của môi trường làm việc đối với nhân viên trong bối cảnh hậu đại dịch.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, 87% người tham gia nhận định văn phòng vẫn là yếu tố quan trọng đối với các hoạt động của doanh nghiệp sau dịch. 55% ý kiến cho rằng họ muốn được làm việc tại văn phòng ít nhất 3 lần/tuần.

Đáng chú ý, thế hệ trẻ có xu hướng ưa chuộng việc đến văn phòng làm việc và tìm cơ hội phát triển hơn là những nhân viên lâu năm. Họ dành sự quan tâm lớn đến các yếu tố về an toàn, môi trường làm việc truyền cảm hứng và khuyến khích sự giao lưu kết nối khi quay lại văn phòng sau dịch bệnh.

Đặt trong bức tranh toàn cầu phải chống chọi dịch bệnh hơn hai năm qua, dễ hiểu khi an toàn trở thành tiêu chí hàng đầu trong danh sách ưu tiên của những đối tượng tham gia khảo sát. Song song đó, yếu tố môi trường tích cực tại nơi làm việc cũng được chú trọng, giúp nhân viên tăng mức độ tập trung khi đi làm trở lại.

Còn theo báo cáo chỉ số xu hướng công việc thường niên 2021 của Microsoft, 81% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam thích làm việc linh hoạt từ xa, nhưng cũng có 77% muốn dành thời gian gặp mặt trực tiếp các đồng nghiệp. Khi đa số người dân Việt Nam ở chung với gia đình nhiều thế hệ trong không gian chia sẻ nhỏ, việc work from home liên tục mang đến nhiều bất tiện và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

OneHub Saigon,  van phong campus anh 1

Không nằm ngoài xu thế của thời đại, yếu tố xanh trong môi trường làm việc cũng được nhiều người liệt kê trong “wish-list”, đơn cử như mong muốn có khu vực để xe đạp tại tòa nhà hay không gian ngoài trời phục vụ các hoạt động thể chất. Kết quả này tương đồng với một nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản JLL vào tháng 6/2021, khi 7 trên 10 doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng chi khoản tiền lớn để thuê văn phòng xanh với mục tiêu giảm tiêu thụ nước, năng lượng, khí thải hay chất thải, hướng tới sự phát triển bền vững.

Nhận định về xu hướng này, ông Roddy Allan - Giám đốc Nghiên cứu JLL châu Á - Thái Bình Dương - chia sẻ: “Xã hội đang chuyển hướng tập trung vào không gian xanh và bền vững nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro khí hậu. Các công ty sẵn sàng trả khoản phí lớn để được đáp ứng nhu cầu này”.

Trên thế giới, ngày càng nhiều văn phòng làm việc chú trọng không gian xanh, đề cao sức khỏe tinh thần và kết nối cộng đồng, điển hình như mô hình quần thể doanh nghiệp (business park) được phát triển theo mô hình campus-style. Các dự án tiêu biểu áp dụng mô hình này có thể kể đến International Tech Park, Bangalore tại Ấn Độ; hay Changi Business Park ở Singapore…

Khác với các không gian làm việc truyền thống, văn phòng theo mô hình campus-style là khu phức hợp nhiều công trình đa chức năng, bao gồm tòa nhà văn phòng, thương mại, dịch vụ, khu giải trí... Những campus này còn được ví như mô hình "công viên" văn phòng trên mảnh đất có diện tích rộng, mật độ xây dựng thấp cùng tỷ lệ mảng xanh lớn.

Ngoài sở hữu không gian mở, thoáng đãng cùng lối thiết kế xanh, văn phòng campus còn “ghi điểm” ở khả năng xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp đi kèm các tiện ích phục vụ nhu cầu giải trí, làm việc. Nhờ vậy, nhân viên sẽ có những trải nghiệm thoải mái, tiện nghi như ở nhà.

Thừa hưởng tinh thần và giá trị của những mô hình campus-style thành công trên thế giới, khu phức hợp văn phòng thương mại OneHub Saigon tại cửa ngõ Khu Công nghệ cao TP.HCM (TP Thủ Đức) được xây dựng, phát triển phục vụ hai tiêu chí đề cao sức khỏe và kết nối cộng đồng.

OneHub Saigon,  van phong campus anh 2

Phát triển từ ý tưởng “làm việc - sinh sống - giải trí - học tập” tất cả trong một, OneHub Saigon lấy con người làm trung tâm, hướng tới việc tạo ra ngôi nhà chung cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển hạ tầng của TP Thủ Đức và hỗ trợ từ Khu Công nghệ cao, nơi đây hứa hẹn tạo ra không gian làm việc lý tưởng cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech)…

Thế kỷ XXI, những mô hình doanh nghiệp thành công trên thế giới đều có mẫu số chung khi không chỉ nhìn vào hiệu suất công việc, lợi nhuận hay doanh thu. Họ còn dành mối quan tâm lớn đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên bằng cách xây dựng môi trường làm việc thông thoáng, tiện nghi, sáng tạo và truyền cảm hứng. Với môi trường như vậy, doanh nghiệp có thể tìm thấy ở OneHub Saigon Business Park - khu phức hợp văn phòng thương mại có quy mô hơn 12 ha, mật độ xây dựng thấp cùng tỷ lệ mảng xanh chiếm tới 30% diện tích. Thiết kế của OneHub hướng đến tạo trải nghiệm làm việc thoải mái, thư giãn cho nhân viên, giúp tăng hiệu suất và kích thích sự sáng tạo.

“Trái tim” của OneHub Saigon Business Park là 7 tòa tháp văn phòng đạt chuẩn quốc tế, mặt sàn được thiết kế rộng để tối ưu công năng sử dụng, giúp các doanh nghiệp dễ dàng sáng tạo không gian làm việc truyền cảm hứng.

Để “chăm sóc” toàn diện cho dân văn phòng, OneHub Saigon Business Park chú trọng phát triển không gian ngoài trời để khuyến khích các hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe. Dự án cũng tích hợp trung tâm đào tạo doanh nghiệp và khu tổ chức sự kiện cho các hoạt động cộng đồng.

Tuy nhiên, điểm nhấn độc đáo bậc nhất của khu phức hợp này là mô hình văn phòng kết hợp lưu trú (Work - Office - Home - Office) với không gian sống chia sẻ cho phép người sử dụng dễ dàng tiếp cận các tiện ích đa chức năng, được làm việc và lưu trú trong cùng một khu. Với mô hình này, những nhân viên trẻ ở xa làm việc trong khu có thể tiết kiệm chi phí hơn khi cùng chia sẻ không gian sống và tiện ích chung, hoặc có thể tìm thấy những không gian nhỏ phù hợp hơn. Với nhóm chuyên gia nước ngoài cũng có điểm lưu trú hiện đại đa tiện ích, hay các doanh nghiệp luôn chuẩn bị sẵn sàng nơi ở cho chuyến công tác ngắn ngày.

Với lối thiết kế xanh, OneHub Saigon Business Park tự hào là một trong các dự án văn phòng tiên phong đạt chứng nhận LEED Silver tại TP Thủ Đức. Đây là chứng chỉ được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Mỹ cho những công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

OneHub Saigon,  van phong campus anh 3

Bên cạnh không gian xanh đa tiện ích, OneHub Saigon Business Park còn sở hữu lợi thế về vị trí khi kết nối trực tiếp trạm tàu điện số 12, ga Khu Công nghệ cao TP.HCM của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Khi tuyến metro này hoàn thiện và đi vào hoạt động trong tương lai, việc di chuyển từ quận 1 trung tâm đến khu công nghệ cao chỉ mất 20 phút, vừa giúp nhân viên tiết kiệm thời gian đi lại, vừa tạo nên văn hóa đi làm mới - hiện đại, văn minh theo đúng xu thế các quốc gia phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.

OneHub Saigon,  van phong campus anh 4

Với mô hình văn phòng campus xanh, bên trong OneHub Saigon Business Park đang dần hình thành nên hệ sinh thái doanh nghiệp sôi động, một tech-hub sáng tạo tại phía đông thành phố TP.HCM. Đây không đơn thuần là không gian làm việc giữa công viên xanh đa tiện ích giúp chăm sóc sức khỏe, mà còn được tích hợp địa điểm lưu trú, đi kèm phát triển các hoạt động thể thao, giải trí, kết nối, hướng tới tạo ra giá trị tinh thần tích cực cho con người. Chỉ khi có những trải nghiệm thoải mái, tiện nghi và tinh thần sảng khoái nơi công sở, nhân viên mới đạt được hiệu suất tối đa, phát huy năng lực, sức sáng tạo cống hiến cho doanh nghiệp.

OneHub Saigon là khu phức hợp văn phòng thương mại với diện tích 12 ha gồm: 1 trung tâm thương mại quy mô, 7 tháp văn phòng tiêu chuẩn hạng A quốc tế, 2 tháp văn phòng kết hợp lưu trú WOHO (Work - Office - Home - Office), 1 trung tâm đào tạo.

Dự án được phát triển bởi Quỹ đầu tư Gaw NP Capital - đơn vị đầu tư bất động sản có nhiều kinh nghiệm phát triển các dự án khu dân cư cao cấp, khu phức hợp thương mại, bán lẻ, khách sạn 5 sao và bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Độc giả tìm hiểu chi tiết về OneHub Saigon tại website OneHubSaigon.com.vn, fanpage OneHub Saigon và Linkedin.

Giang Nhật Minh

Đồ họa: Khôi Khôi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm