Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Vẫn nhập khẩu nguyên liệu là chủ yếu phản ánh nền kinh tế còn yếu'

Nhận định của nhóm nghiên cứu - Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia về tăng trưởng kinh tế quý I cũng như các quý tiếp theo.

Sáng 5/4, Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư) tổ chức tọa đàm “Dự báo kinh tế vĩ mô quý II/2017”.

Tại buổi tọa đàm, TS. Đặng Đức Anh, Trưởng ban phân tích và dự báo, đưa ra nhận định rằng việc nhập khẩu nhiều nguyên liệu trong quý I phản ánh nền kinh tế trong nước còn yếu kém.

Ông Đức Anh cho biết quý I, GDP của nước có bước tăng trưởng chậm nhất trong vòng 3 năm qua. Nguyên nhân này đến từ những khó khăn của bối cảnh hiện nay. Đặc biệt, việc giảm khai thác khoáng sản và dầu thô dẫn tới việc giảm GDP là điều khó tránh khỏi.

Ông Đức Anh cũng nhận định, nền kinh tế trong nước hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào khai thác khoáng sản và các doanh nghiệp FDI.

Về cán cân xuất nhập khẩu, quý I, cả nước nhập siêu 2 tỷ USD. Về các mặt hàng xuất khẩu vẫn chủ yếu là điện thoại di động, giày dép, dệt may, gạo, khoáng sản… Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào gia công.

tang truong kinh te quy II anh 1
TS. Đặng Đức Anh. Ảnh: Hiếu Công.

Về nhập khẩu, việc nhập khẩu quá nhiều nguyên liệu sản xuất càng củng cố việc nền kinh tế phát triển thiếu bền vững với việc gia công là chủ yếu. Ông Đức Anh nhận định điều đó phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế hiện nay.

Đồng quan điểm này, TS. Cấn Văn Lực, Trợ lý cấp cao Chủ tịch HĐQT BIDV, cho biết nền kinh tế đang có những bước khó khăn để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay như Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, ông Lực lạc quan hơn về vấn đề nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Ông cho rằng điều đó có thể tạo động lực để các quý tiếp theo phát triển nhanh hơn.

Cả TS. Đặng Đức Anh và TS. Cấn Văn Lực đều chung quan điểm Chính phủ cần sát xao hơn trong chỉ đạo điều hành, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cố gắng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trong các quý tới.

 


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm