Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vận mệnh tuyển Anh nằm ở sơ đồ 3 trung vệ

Chạm trán với Đức được xem là thách thức lớn với đoàn quân của HLV Gareth Southgate. Nhà cầm quân 50 tuổi cần những quân bài tốt nhất và chiến thuật hợp lý để đưa Anh đến tứ kết.

Cách đây 4 năm, Anh đá giao hữu với Đức trên sân Wembley, trận đấu hòa 0-0. Đó là lần đầu tiên, ông Southgate sử dụng hệ thống 3 hậu vệ.

Tiếp theo, Southgate sử dụng sơ đồ 3-5-2 tại World Cup 2018. Năm ngoái, nhà cầm quân này nhiều lần dùng sơ đồ 3-4-3 nhưng không hiệu quả, và cuối cùng ông trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ.

Ở các trận đấu bảng D Euro 2020, Southgate khá thận trọng với hệ thống 4-2-3-1, dùng tới 2 tiền vệ thu hồi bóng ở giữa sân là Declan Rice và Calvin Phillips. Có lẽ vì thận trọng như vậy nên Anh chưa bị thủng lưới.

Nhưng rất có thể, trong trận gặp lại Đức tối nay trên sân Wembley, ông Southgate sẽ sử dụng lại hệ thống 3 trung vệ, mà cụ thể là sơ đồ 3-4-3.

Tuyen Anh nen thay doi doi hinh anh 1

Sử dụng sơ đồ nào là vấn đề lớn của HLV Southgate. Ảnh: Getty.

3-4-3 để không bị bất ngờ như Bồ Đào Nha

Chiến dịch Euro 2020 của Đức khá kỳ dị. Họ chơi thiếu thuyết phục trong trận mở màn gặp Pháp và hoàn toàn rối loạn, gây thất vọng trong trận cuối hòa Hungary 2-2. Tuy nhiên, xen kẽ giữa 2 trận đó, họ trình diễn trận đấu bùng nổ nhất ở vòng bảng khi đánh bại Bồ Đào Nha với tỉ số 4-2 bằng sơ đồ 3-4-3.

Nếu Anh áp dụng sơ đồ 4 hậu vệ, nhiều khả năng Đức sẽ "hành hạ" khung thành thủ môn Jordan Pickford y như cách họ làm trước Bồ Đào Nha. Với việc đẩy hai cầu thủ đá cánh Joshua Kimmich và Robin Gosens lên cao, Đức chơi bóng như với 5 tiền đạo, họ làm quá tải hàng thủ 4 người của Bồ Đào Nha.

HLV Fernando Santos của Bồ Đào Nha chỉ đạo 2 cầu thủ đá cánh lùi xuống tạo thành phòng tuyến 6 người nhưng điều đó không hiệu quả. Ông không chuẩn bị tới phương án này từ trước nên các cầu thủ không biết phải phòng thủ thế nào mà chỉ càng tạo thêm sự hỗn loạn.

Southgate chủ động chuẩn bị phương án này sẽ tốt hơn, bằng việc kéo Kyle Walker vào giữa hợp với Harry Maguire và John Stones thành 3 trung vệ, đưa Reece James vào bám chặt Gosens. Bên cánh trái, Luke Shaw bám sát Kimmich. Như vậy, sẽ là những cuộc đối đầu cá nhân 1-1 ở 1/3 sân của Anh.

Một điều khác Southgate cần lưu tâm là hành lang phải của Matthias Ginter. Khá nhiều pha bóng, Ginter dâng cao, câu bổng thẳng cho Gosens, mà trong một pha bóng, Gosens đã đưa bóng vào lưới Bồ Đào Nha, nhưng VAR cho thấy Gosens bị việt vị trong gang tấc. Raheem Sterling cần phải đảm bảo Ginter không dễ dãi tạt bóng như vậy.

Dâng cao ép sân, nhiều khả năng Đức sẽ sử dụng hai cầu thủ chơi nhanh là Serge Gnabry và Leroy Sane, điều này sẽ khiến hàng phòng ngự của Anh lùi sâu hơn. Ở trường hợp này, Anh để lại khoảng trống phía trước hàng thủ, Đức có Kai Havertz để thu thập bóng giữa các tuyến.

Havertz rất thông minh và có khả năng định vị nên nhiều khi anh ta có thể lôi kéo nhiều hậu vệ bám theo cùng một lúc hòng tạo ra khoảng trống cho Kimmich. Pha bóng phản lưới nhà của Raphael Guerreiro là do Kimmich lẻn xuống sau khi Havertz đã thu hút toàn bộ sự chú ý của hàng thủ Bồ Đào Nha về phía anh.

Tuyen Anh nen thay doi doi hinh anh 2

Vai trò của Luke Shaw ở trận gặp Đức sẽ rất quan trọng. Ảnh: Getty.

Giữ cự ly đội hình thật tốt

Để đề phòng Havertz, 2 tiền vệ trung tâm Rice và Phillips phải lùi sâu hơn thường lệ. Tuy nhiên, việc lùi quá sâu sẽ cho phép Ilkay Gundogan và Toni Kroos có nhiều thời gian cầm bóng và điều khiển lối chơi. Nói chung là tiến thoái lưỡng nan.

Vì vậy, điều quan trọng nhất với Anh là các cầu thủ phải giữ cự ly đội hình thật tốt. Phòng thủ và tấn công theo cùng một khối, khoảng cách giữa hậu vệ thấp nhất và tiền đạo cao nhất không nên quá 40 mét trong mọi tình huống.

Như vậy, hàng công của Anh còn 3 người, đó sẽ là ai? Harry Kane không thể bỏ được. Sterling ghi cả 2 bàn thắng cho tuyển Anh sẽ được tin dùng. Suất còn lại cho ai? Mason Mount bị cách ly nên khó có thể ra sân. Đội Anh cần một cầu thủ biết phòng thủ, có tốc độ thật nhanh để chơi ngay sau lưng Kane, đó có thể chỉ là Phil Foden.

Cách đây 25 năm, trận bán kết Euro 1996 trên sân Wembley giữa Anh với Đức, Southgate là người đã sút hỏng cú sút luân lưu 11m khiến Anh thua trận, đó là một điều rất cay đắng với cá nhân Southgate.

Nhưng hẳn ông vẫn còn nhớ ở trận đó, Alan Shearer ghi bàn mở tỉ số cho "Tam sư" từ pha đá phạt góc. Các tình huống cố định có thể mang tiếng nói quyết định trong trận đấu giữa 2 đội tối nay. Vậy nên, Kieran Trippier có thể được cân nhắc để dùng vào cánh phải thay Reece James.

Ở trận gặp Hungary, HLV tuyển Đức Joachim Low có lúc sử dụng hệ thống 4 hậu vệ. Low sợ Southgate bắt bài nên Low có thể sử dụng 4-2-3-1 để gây bất ngờ với Anh. Trong trường hợp này, Southgate vẫn có thể dùng 3-4-3 và cố gắng làm như những gì Đức đã làm với Bồ Đào Nha.

Zing tại Euro - người Anh kỳ vọng vào Grealish Cổ động viên xứ sở sương mù đặt kỳ vọng vào Jack Grealish, Raheem Sterling trước Đức ở đại chiến vòng 16 đội Euro 2020 trên sân Wembley đêm 29/6 (giờ Hà Nội).

Tuyển Anh phải dùng Sancho trước Đức

Nhiều cầu thủ tuyển Đức hiểu rõ sự nguy hiểm của Jadon Sancho, người đang chơi bóng ở Bundesliga trong màu áo Borussia Dortmund.

Phan Thanh Bình: 'Gặp Đức là điều không may cho tuyển Anh'

Viết cho Zing, cựu tiền đạo Phan Thanh Bình nhận định tuyển Anh sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với Đức ở vòng 1/8 của Euro 2020.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm