Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Hậu từng nổi bật nhất ở các giải trẻ

Ở tuổi 20, Đoàn Văn Hậu đã là một trong những trụ cột của đội tuyển Việt Nam. Ngay từ khi còn nhỏ, anh thể hiện tài năng vượt trội so với các bạn.

Tiền đề cho sự nghiệp rạng rỡ sau này của Đoàn Văn Hậu là những trận bóng tại sân đình làng. Sau đó, anh được gọi lên đội bóng nhi đồng Hưng Hà và có 2 năm liền vô địch tỉnh Thái Bình. Đây là tiền đề để Văn Hậu thi đấu giải nhi đồng quốc gia trong đội bóng Thái Bình, sau đó là trung tâm đào tạo bóng đá Hà Nội và có những thành công như hiện nay.

Trao đổi cùng Zing.vn về những câu chuyện cách đây đã 10 năm, thầy Phạm Văn Thoan - người gọi Hậu lên đội bóng Nhi đồng huyện Hưng Hà - vẫn còn rất nhiều ấn tượng với cậu học trò cũ. Thầy Thoan có thể được coi là HLV đầu tiên phát hiện ra tài năng của hậu vệ đội tuyển Việt Nam.

Van Hau tung 'ba dao' the nao o giai tre anh 1
Đoàn Văn Hậu có chiều cao lý tưởng từ khi còn nhỏ. Ảnh: Minh Chiến.

Cao lớn trước tuổi

Theo dữ liệu từ ban tổ chức V.League 2019, Đoàn Văn Hậu cao 1,85 m cao nhất trong số nội binh của nhà đương kim vô địch. Con số nói trên thực sự ấn tượng và tỷ lệ cầu thủ đạt tới ngưỡng này tại V.League không nhiều. 

Ở cấp độ trẻ, Văn Hậu cũng thường xuyên nằm trong nhóm những cầu thủ "cao kều" và rất dễ nhận biết nhờ thể hình vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa. Ngay từ những ngày còn ở quê nhà, cầu thủ sinh năm 1999 đã gây chú ý nhờ chiều cao của mình.

Bởi vậy, Văn Hậu được đặc cách lên đội bóng huyện Hưng Hà khi mới học lớp 4 hồi 2009. Điều này chỉ dành cho những em học sinh đặc biệt. Thầy Phạm Văn Thoan vẫn chưa quên những ấn tượng đầu tiên về hậu vệ đội tuyển Việt Nam.

"Thông thường, chúng tôi chỉ chọn những em đã học lớp 5. Những em học lớp 4 còn khá nhỏ, nhưng Hậu là ngoại lệ. Ngày ấy, Hậu da đen, người xương xương, không trắng trẻo và phong độ như bây giờ đâu. Dù vậy, ấn tượng về em ấy là rất cao, cao ngay từ khi còn nhỏ", ông Thoan nhớ lại.

Ấn tượng khác khiến Hậu ghi điểm trong mắt thầy Thoan chính là việc thuận chân trái. Theo thầy giáo đã về hưu này, lúc đó rất ít cầu thủ thuận chân trái. "Đó là ấn tượng lớn nhất, khiến tôi để ý tới Hậu nhiều hơn cả. Thời điểm Hậu bước vào con đường bóng đá, người thuận chân trái hiếm lắm", ông Thoan chia sẻ.

Kết thúc giải đấu năm 2009, cầu thủ quê Hưng Hà được tuyển chọn lên trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Một năm sau, Hậu tham dự giải Nhi đồng toàn quốc, và Văn Hậu vẫn nổi bật nhờ ngoại hình. "Lúc ra giải vô địch quốc gia, Hậu cũng có chiều cao vượt trội, thể hình tốt, nhanh và cái chân trái cực kỳ đặc biệt. Cầu thủ như thế thời ấy rất hiếm, lợi hại", ông Thoan chia sẻ.

Trình độ hơn hẳn lứa đàn anh

Nói về trình độ chuyên môn của cậu học trò khi ấy, thầy Thoan nhắc tới đầu tiên là tốc độ. Có lẽ bởi vậy mà sau này anh được sắp xếp chơi ở cánh trái và trong sơ đồ chiến thuật của thầy Park, việc lên công về thủ của Đoàn Văn Hậu được cho là yếu tố quan trọng. 

Van Hau tung 'ba dao' the nao o giai tre anh 2
Văn Hậu có khả năng sút xa tốt. Ảnh: Minh Chiến.

"Khi đó, Hậu đã sở hữu những bước chạy tốc độ, chạy nhanh lắm. Trình độ Hậu không chỉ ngang tầm, mà còn trên tầm những anh học lớp 5. Hậu đá với các anh lớp 5 mà thấy rõ sự nhỉnh hơn về tư duy chơi bóng. Thằng bé 10 tuổi mà biết quan sát đồng đội để chuyền, biết sút cầu môn sao cho chính xác và hiệu quả", thầy Thoan nói về trò cũ.

Sau này, khi U20 Việt Nam tham dự World Cup, Văn Hậu là một trong số đó. Giải đấu dành cho những cầu thủ sinh năm 1997, nhưng Văn Hậu kém 2 tuổi đã có suất đá chính ở giải đấu hàng đầu thế giới.

Ngoài thể hình, tốc độ, Văn Hậu còn sở hữu khả năng sút xa cừ khôi, và thầy Phạm Văn Thoan từng được chứng kiến. Đó là bàn thắng đem về chức vô địch cho đội Nhi đồng Hưng Hà năm 2009. "Hậu lúc ấy học chưa hết lớp 4 mà đá cú từ giữa phần sân nhà vào khung thành đối phương. Tôi nhớ cự ly của cú sút đó phải tầm 30 m", ông Thoan nói.

"Thủ môn đối phương đứng hơi cao một chút nên bị bóng bay qua đầu. Sau này, nhiều người bảo cầu môn nhỏ, nên thủ môn có lẽ đã hơi chủ quan, không tập trung. Cậu ta không nghĩ sẽ có người tung được cú sút táo bạo, bất ngờ như vậy", thầy cũ của Đoàn Văn Hậu nói thêm. 

Đó là bàn thắng duy nhất của trận chung kết, và cú sút của Đoàn Văn Hậu cũng đem lại cho cầu thủ này danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận".

Sau này, từ U19 Việt Nam hay lên khoác áo những đội bóng lớn hơn, Đoàn Văn Hậu không ít lần có những cú dứt điểm hiểm hóc từ khoảng cách xa, ghi bàn cho đội nhà. 

Bàn thắng vào lưới U19 CHDCND Triều Tiên tại giải U19 châu Á 2016, bàn nâng tỷ số lên 3-0 trước U22 Brunei tại SEA Games 2017, bàn thắng trước U23 Oman tại giải U23 quốc tế 2018 là những ví dụ tiêu biểu cho khả năng sút xa của hậu vệ này.

Van Hau tung 'ba dao' the nao o giai tre anh 3
Thống kê về Đoàn Văn Hậu. Đồ họa: Minh Phúc.
Văn Hậu - chuyên gia lập siêu phẩm của bóng đá Việt Nam Dù vừa bước sang tuổi 20, cầu thủ của câu lạc bộ Hà Nội và đội tuyển Việt Nam - Đoàn Văn Hậu đã sở hữu không ít pha lập công để đời trong sự nghiệp.

Sang châu Âu là ước vọng của Đoàn Văn Hậu

Phía CLB Hà Nội cho biết một phần thúc đẩy thương vụ Đoàn Văn Hậu sang châu Âu thi đấu chính là từ hậu vệ sinh năm 1999.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm