Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal có thể khai sinh thế hệ vàng 2014 cho M.U

Khi HLV Louis van Gaal về cầm quân ở Old Trafford, fan Quỷ đỏ có thể chờ đợi vào thế hệ ngôi sao mới của M.U sẽ được nhà cầm quân người Hà Lan nhào nặn.

“Chắc chắn các bạn đã thoáng nhìn thấy tương lai của M.U và đó luôn là con đường của đội bóng”, HLV tạm quyền Ryan Giggs nói về màn trình diễn bùng nổ của ngôi sao 18 tuổi James Wilson với cú đúp vào lưới Hull City trong ngày ra mắt sân Old Trafford.

Top 10 sao trẻ bóng đá Anh hứa hẹn bùng nổ trong tương lai

James Wilson đang trở thành tâm điểm ở Premier League, song chân sút 18 tuổi của M.U chỉ là một trong số rất nhiều ngôi sao trẻ của bóng đá Anh.

 

M.U có lịch sử sản sinh ra những tài năng, điển hình nhất chính là thế hệ hàng 1992 với Giggs, Beckham, Scholes, Butt, anh em nhà Neville. Những Wilson, Lawrence hay Michael Keane là lớp học viên trẻ thứ 14 của đội bóng nửa đỏ thành Manchester và HLV Van Gaal sẽ phải đảm bảo nâng bước những tài năng này.

Ajax của Van Gaal với lứa cầu thủ trẻ như Kluivert từng gây chấn động châu Âu năm 1995. Ảnh: Getty Images
Ajax của Van Gaal với lứa cầu thủ trẻ như Kluivert từng gây chấn động châu Âu năm 1995. Ảnh: Reuters/PA

Truyền thống sử dụng những ngôi sao trẻ đã được Sir Matt Busby khởi xướng và càng được nâng tầm ở triều đại Sir Alex Ferguson. Việc ban lãnh đạo M.U chọn David Moyes, một nhà cầm quân cũng rất giỏi phát triển tài năng trẻ hồi còn ở Everton, cũng nằm trong kế hoạch dài hơi, tiếc rằng Moyes đã đứt gánh giữa đường.

Van Gaal có thể kiêu ngạo, lập dị cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Nhưng riêng về mặt đào tạo trẻ, nhà cầm quân người Hà Lan xứng đáng được xem là bậc thầy. Năm 1995, khi Sir Alex vẫn còn đang loay hoay với lứa Beckham, Scholes, Neville, Giggs, HLV Van Gaal đã trình làng Kluivert.

Ở tuổi 18, Kluivert xé lưới Milan, đội bóng vẫn được xem là bất khả chiến bại trong những trận chung kết thời ấy. Cũng với dàn sao trẻ Seedorf, Edgar Davids, Marc Overmars, Kluivert và Kanu, Van Gaal đã giúp Ajax vô địch Champions League đầy bất ngờ.

Chuyển sang dẫn dắt Barca, chính Van Gaal là người đã phát hiện và biến Iniesta trở thành ngôi sao vươn lên tầm đẳng cấp thế giới. Tương tự là những năm tháng ngắn ngủi làm việc ở Bayern. Ông thầy người Hà Lan cũng góp công lớn giúp Mueller, Kroos trưởng thành hơn rất nhiều.

Những cầu thủ trưởng thành dưới bàn tay nhào nặn của HLV Van Gaal.

Vì sao Van Gaal lại thành công trong việc dùng sao trẻ? Trước hết, Van Gaal yêu thích thứ bóng đá tấn công và những ngôi sao trẻ với nền tảng thể lực sung mãn, nhiệt huyết của tuổi trẻ rất phù hợp với triết lý của ông. Thứ hai, ông luôn là người được toàn quyền quyết định mà không có bất cứ tác động nào bên ngoài có thể ngăn được.

Một thế hệ cũ đã lụi tàn ở M.U và NHM chờ đợi một lứa vàng mới với những Januzaj, Zaha, Powell, Wilson, Lawrence hay Michael Keane. Dưới bàn tay nhào nặn của một chiến lược gia rất giỏi trong đào tạo trẻ, một tương lai tươi sáng đang mở ra trước mắt Quỷ đỏ.

Sau "Class of 92" (Thế hệ vàng 1992), M.U sẽ có "Class of 14"?

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm