Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vấn đề của Tottenham sau 2 trận thua 0-3

Trong ngày vĩnh biệt Jimmy Greaves, huyền thoại nắm giữ kỷ lục ghi bàn của câu lạc bộ, Tottenham nhận thêm thất bại nặng nề và tụt xuống vị trí thứ 7 tại Premier League.

Bình luận

Tottenham anh 1

“Chúng tôi cần thêm thời gian để làm việc cùng nhau, chúng tôi có nhiều vấn đề phải giải quyết và cần tiến bộ hơn”, huấn luyện viên (HLV) Nuno Santo cố gắng giải thích về lý do tại sao Spurs lại thua trong trận derby.

Thực ra, đối thủ của Spurs quá mạnh. Chelsea đang ở đỉnh cao phong độ, là đương kim vô địch châu Âu và bản thân các học trò của HLV người Bồ Đào Nha cũng đã có hiệp đấu đầu tiên tương đối tốt trước khi gục ngã hoàn toàn trước các siêu sao của đội khách.

Thế nhưng, vấn đề lớn hơn đối với Spurs được chỉ ra, ngoài Son Heung-min, ai sẽ gánh tránh nhiệm ghi bàn cho họ trong giai đoạn đầy khó khăn này khi mà sự tự tin trong giai đoạn đầu mùa đã hoàn toàn biến mất?

Tottenham anh 2

Tottenham đang bất ổn. Ảnh: Reuters.

Sự thất vọng về Kane

Những chuyện ồn ào về chuyển nhượng xung quanh cái tên Harry Kane mùa hè vừa qua không còn làm ai ngạc nhiên nữa. Nhưng dường như, việc Spurs và bản thân Chủ tịch Daniel Levy cố gắng giữ đội trưởng đội tuyển Anh lại là sai lầm.

Sau 4 trận đã đấu, Kane hoàn toàn không thể hiện được gì. Anh có mặt trong cả 2 thất bại nặng nề của Spurs và không thể giúp đồng đội thay đổi tích cực cả lối chơi lẫn tinh thần, thậm chí theo chiều ngược lại. Tờ The Guardian nhận định Kane đang cần thử thách mới và Spurs cũng phải có “đội bóng” mới mà không còn bóng dáng của Kane.

Trước khi trận derby với Chelsea diễn ra, Martin Keown (cựu cầu thủ của Arsenal và giờ là BLV) đã cho rằng Kane đang mất tập trung và không còn tâm trạng phấn đấu sau vụ “áp phe 150 triệu bảng” thất bại.

“Cậu ấy không giống như cầu thủ. Tất nhiên, vì cậu ấy còn hợp đồng ở Spurs và được yêu cầu nên đã tiếp tục ở lại, nhưng mọi thứ rồi sẽ cứ như vậy thôi”. “Mọi thứ” mà Keown nói là câu chuyện mà Kane đã đá gần 200 phút trước trận đấu với Chelsea mà chỉ sút 2 lần và tất nhiên, chẳng có bàn thắng nào được ghi.

Nó lại một lần nữa được lặp lại trong trận derby và Spurs tiếp tục lãnh đủ. Khi tiền đạo chủ lực và là linh hồn ở hàng công chơi bóng với trạng thái tâm lý buông xuôi, việc Tottenham thất bại chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Sau trận đấu, Roy Keane đã chỉ trích thái độ thi đấu của Kane rất nhiều, đặc biệt là khi Spurs bị thủng lưới bàn thứ 2, bởi nó đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của đội bóng.

Vấn đề ở đây là không phải lúc nào Kane cũng mang theo bộ mặt ấy. Anh vẫn chơi tốt tại đội tuyển quốc gia. Tại Conference League, anh cũng đã có cú đúp trước Pacos de Ferreira để giúp Spurs vào vòng bảng. Vậy Kane thực sự chỉ đang mất tập trung tại Premier League, nơi mà anh nghĩ mình sẽ có cơ hội vô địch lần đầu tiên trong đời nếu mùa hè vừa rồi được rời khỏi Tottenham.

Tottenham anh 3

Kane mờ nhạt. Ảnh: Reuters.

Rõ ràng, đối diện với cầu thủ đã mất đi động lực, HLV Nuno Santo dường như bó tay trong việc thúc đẩy anh ta. Nhưng ông cũng không dám để Kane ngồi dự bị. Không ai dám để tiền đạo ghi bàn giỏi nhất của đội bóng trong thập niên vừa qua ngồi dự bị khi không bị chấn thương. Đó là điều chắc chắn. Vì thế, vị HLV người Bồ Đào Nha đột nhiên thấy mình lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Tuy nhiên, nếu Kane cứ tiếp tục bộ mặt bạc nhược ấy, không ai dám nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra. Chỉ trong vòng 1 tuần, Tottenham từ vị trí đầu bảng với 3 trận toàn thắng đã tụt tới 6 bậc. Và trong vòng có 1 tuần, Spurs bỗng thấy đối thủ “đáng ghét” Arsenal còn cách biệt mình đúng 1 trận thắng ngay trước thềm cuộc đấu tay đôi.

Trận đấu không chỉ là 1 hiệp

“Bây giờ còn cả chặng đường dài và chúng tôi cảm thấy tiếc nuối và thiếu may mắn một chút, chúng tôi đã thi đấu tốt ở hiệp 1. Thực sự là thế. Trận đấu có tới 90 phút”, Roy Keane nói về thái độ của HLV Nuno Santo và học trò sau thất bại trước Chelsea.

Ông Nuno đã nói về việc Spurs thi đấu tốt trong hiệp 1 và chỉ bị vượt qua trước sức mạnh của đối thủ ở hiệp 2. Song rõ ràng, trận đấu kéo dài 2 hiệp và việc thi đấu tốt 1 hiệp chẳng bao giờ là đủ.

Dù vậy, chính khả năng tạo động lực ở giờ nghỉ giải lao của Nuno Santo cũng là lý do khiến Spurs trượt dốc. Chúng ta hãy nhớ lại 2 trận thua trong vòng 1 tuần của họ tại Premier League. Cả hai đều theo cùng kịch bản, tức là hiệp 1 chơi ép sân hoặc cố gắng ép sân và hiệp 2 bị thủng lưới 3 bàn.

Dường như HLV người Bồ Đào Nha không biết cách kéo dài sự hưng phấn của các học trò đến những phút cuối cùng. Ở trận đấu với Crystal Palace, sau khi Tanganga bị đuổi khỏi sân, Spurs trụ được gần 20 phút trước khi hoàn toàn sụp đổ. Ở trận đấu với Chelsea, mọi thứ còn chóng vánh hơn. Bàn thắng của Kante đã dập tắt tinh thần của Kane và các đồng đội ngay từ phút thứ 57.

Rất nhiều nhận định chỉ ra Nuno Santo không phù hợp, hay ít ra chưa phù hợp với văn hóa của Tottenham. Những gì ông làm được ở Wolves là đáng nể, nhưng Spurs là đội bóng hoàn toàn khác.

Với những cầu thủ tấn công đáng gờm như Kane, Son, Moura hay Lo Celso, Spurs đã quá quen với lối đá phóng khoáng và cố gắng áp đảo đối phương, kể cả khi đó là những đội bóng mạnh. Nhưng Nuno Santo lại mang tới chiến thuật có phần buồn tẻ và dựa vào sự chắc chắn để giành lấy điểm số.

Tottenham anh 4

Nuno Santo không phù hợp với Tottenham. Ảnh: Reuters.

Ba vòng đấu đầu tiên, Spurs đã có trọn vẹn 9 điểm nhờ vào lối chơi ấy song một phần là vì hàng thủ vẫn còn chơi tập trung và một phần khác dựa vào sự ngẫu hứng hiếm hoi mà Son Heung-min mang lại.

Thực tế, sau 2 trận đấu đã thua và cả trận hòa Rennes, đối thủ cũng không thực sự mạnh, Nuno Santo còn cho thấy ông không đủ khả năng thay đổi cục diện khi đội bóng của mình gặp khó khăn. Vấn đề ấy không hẳn là khi ông còn dẫn dắt CLB tầm trung như Wolves, nhưng Spurs là đội bóng đua tranh vé dự Cup châu Âu và cần người đủ tầm hơn thế.

Spurs thay đổi thế nào?

Chắc chắn, đối với Nuno Santo, điều lớn nhất mà ông cần giải quyết chính là thay đổi tâm trạng của Kane. Song ông cũng hiểu rất rõ những gì mà Kane đang suy nghĩ. Tiền đạo người Anh đã 28 tuổi, nhưng vẫn chưa có bất cứ danh hiệu gì trong sự nghiệp. Hơn ai hết, anh khao khát có được một lần nâng cúp trong đời và nếu cứ tiếp tục gắn bó với Spurs, cơ hội ấy sẽ ngày càng bé đi khi mà các đối thủ như Man City, Liverpool hay Chelsea đang trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết.

Điều lo ngại nhất là tâm trạng của Kane đã kéo tụt tinh thần của vài cầu thủ khác trong đội hình và nếu kéo dài, Spurs sẽ khó lòng có kết quả tốt trong thời gian tới. Nuno không phải là HLV có khả năng tạo động lực mạnh mẽ kiểu Mourinho, Klopp hay Conte. Ông cũng không phải là nhà vô địch để các cầu thủ nhìn vào đó để tìm thấy sự tự tin.

Ngay từ bây giờ, nhiều cổ động viên Spurs đã bắt đầu nghi ngờ vào con mắt nhìn người của Daniel Levy. Chỉ có điều, đây không phải là lúc thay đổi băng ghế chỉ đạo, nhất là khi Premier League mới đi qua 5 vòng đấu.

Điều thứ hai chính là lối chơi. Spurs không thể cứ đá như những gì họ đã trình diễn ở các trận vừa qua. Mùa trước, sau 5 vòng đầu, đội bóng đã ghi 15 bàn thắng với lối tấn công tận hiến và rực lửa bất chấp đối thủ là ai. Nhưng xuyên suốt 1 tháng qua, đó là Spurs tẻ nhạt và thiếu ý tưởng sáng tạo. Dường như cả đội đang mất đi sự khát khao vốn có của mình. Trách nhiệm ấy chắc chắn, Nuno phải là người chịu đầu tiên và giải quyết tận gốc rễ.

Thế nhưng, nếu Nuno không thể xử lý được những vấn đề nội tại sớm, đến lúc Spurs nên hiểu mùa giải này của họ sẽ khó có hy vọng gì hơn so với mùa trước. Và nếu Spurs không cẩn thận, rất có thể Arsenal sẽ san bằng cách biệt sau đây 1 tuần nữa, kịch bản điên rồ mà trước đó chừng 10 ngày, có lẽ chẳng cổ động viên nào của Spurs có thể hình dung.

HLV Tottenham: 'Tôi chẳng phải thuyết phục ai ở lại' Huấn luyện viên Nuno Santo vui mừng khi Harry Kane quyết định ở lại Tottenham nhưng phủ nhận thông tin ông là người thuyết phục thủ quân tuyển Anh.

Chelsea lên đầu bảng sau trận thắng Tottenham 3-0

Các pha lập công của Thiago Silva, N'Golo Kante và Antonio Rudiger giúp Chelsea thắng Tottenham 3-0 ở vòng 5 Premier League tối 19/9 (giờ Hà Nội).

Tottenham thua 0-3 trước Crystal Palace

Sau 3 trận toàn thắng ở Premier League, Tottenham thua 0-3 khi đối đầu Crystal Palace tối 11/9 (giờ Hà Nội).

Vũ Hoàng

Bạn có thể quan tâm