Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Van Bakel: 'Quang Hải không học được gì từ V.League 3, 4 năm qua'

Cựu cầu thủ Nguyễn Van Bakel kỳ vọng vào Nguyễn Quang Hải nhưng anh cũng có một chút tiếc nuối khi tiền vệ sinh năm 1997 không xuất ngoại sớm hơn.

nguyen quang hai anh 1
Van Bakel: Quang Hải nên xuất ngoại sớm hơn Cựu cầu thủ Nguyễn Van Bakel kỳ vọng vào Nguyễn Quang Hải nhưng anh cũng có một chút tiếc nuối khi tiền vệ sinh năm 1997 không xuất ngoại sớm hơn.

Lúc 0h ngày 31/7 (giờ Hà Nội), CLB Pau làm khách của Guingamp ở vòng một Ligue 2 mùa 2022/23. Quang Hải có cơ hội ra sân khi anh là một trong 19 cầu thủ được HLV Didier Tholot điền tên vào danh sách đăng ký thi đấu.

Trước trận đấu này, Zing có cuộc trò chuyện với Nguyễn Van Bakel, người từng đối đầu Quang Hải ở V.League xoay quanh chuyến xuất ngoại này.

Khó khăn của Quang Hải

- Quang Hải có bước đi táo bạo khi sang Pháp. Anh nghĩ gì về quyết định này của siêu sao Việt Nam?

- Tôi nghĩ đây là một bước đi rất thú vị đối với Quang Hải. Vâng, sẽ rất, rất thú vị khi nếu cậu ấy được ra sân vào cuối tuần này. Cả nước đang theo dõi cậu ấy.

Đây không phải là một giải đấu dễ dàng. Nó rất khó khăn. Giải hạng hai của Pháp đòi hỏi rất nhiều thể lực, sức mạnh. Nhiều người đánh giá thấp nó vì điều này. Nhưng tôi nghĩ đó là một môi trường rất tốt để cậu ấy thể hiện bản thân và hy vọng đây có thể là đòn bẩy để đưa Quang Hải đến một giải đấu có trình độ cao hơn.

Tôi hy vọng trong tương lai, nhiều cầu thủ Việt Nam có thể ra nước ngoài sớm hơn, bởi bây giờ Quang Hải cũng đã 25 tuổi rồi. Tôi mong những thế hệ mới của bóng đá Việt Nam có thể làm được điều đó.

- Anh từng đối đầu với Quang Hải ở V.League. Vậy đâu là điểm Quang Hải cần cải thiện và điểm mạnh mà cậu ấy có thể phát huy ở Ligue 2?

- Tôi nghĩ mọi người đều biết Quang Hải giỏi thế nào rồi, giàu kỹ thuật, chân trái điêu luyện, giỏi quan sát. Trong 3, 4 năm qua, cậu ấy không được học hỏi gì thêm ở V.League. Cậu ấy nên ra nước ngoài sớm hơn. Giờ đây, cậu ấy sẽ được học nhiều hơn về mặt chiến thuật ở Pháp.

Ở Việt Nam, cậu ấy nằm trong vùng an toàn. Ở Pháp, cậu ấy tiếp xúc với văn hóa, ẩm thực, thời tiết và ngôn ngữ khác biệt. Cậu ấy sẽ được học rất nhiều. Thật tốt khi Quang Hải đã có bước đi dũng cảm. Cậu ấy sẽ được học hỏi để hoàn thiện cả trong sân lẫn ngoài đời.

nguyen quang hai anh 2

Với Van Bakel, Quang Hải vẫn là cầu thủ hay bậc nhất V.League nhiều năm qua nhưng anh không học hỏi được gì khi chơi bóng trong nước. Ảnh: Minh Chiến.

- Ligue 2 nổi tiếng với việc đòi hỏi cầu thủ phải có thể chất, tốc độ. Quang Hải có thể phát huy được sở trường của mình không?

- Cậu ấy cần cải thiện thể lực. Bóng đá Pháp đòi hỏi cao về mặt thể chất. Thậm chí, Ligue 2 còn khắc nghiệt hơn cả Ligue 1 ở khoản này. Ligue 1 đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn, còn Ligue 2 đòi hỏi nhiều thể lực hơn. Các cầu thủ phải chiến đấu, tốn nhiều thể lực hơn và trận đấu dễ bị bẻ vụn.

Quang Hải cần luyện tập chăm chỉ, rèn khả năng luân chuyển bóng, suy nghĩ thật nhanh để có thể ra quyết định sớm. Tôi nghĩ cậu ấy tài năng và đủ sức làm điều đó.

Cầu thủ Việt Nam khát khao xuất ngoại

- Thông thường, các cầu thủ bản địa sẽ đánh giá gì về cầu thủ châu Á?

- Tương đối lạ lẫm đấy vì các cầu thủ châu Á đến từ những nước chơi thứ bóng đá hoàn toàn khác biệt.

Khi còn trẻ, tôi biết những cầu thủ như Lee Young-pyo, Park Ji-sung. Tôi nghĩ họ là những cầu thủ châu Á đầu tiên đến PSV. Thời đó, chẳng người nào biết họ là ai, nhưng sau đó lại đạt được những thành tựu lớn lao. Park Ji-sung thậm chí còn gia nhập MU. Đó là lần đầu tiên tôi chứng kiến cầu thủ châu Á đến Hà Lan.

Giờ đây, tôi nghĩ nhiều cầu thủ Việt Nam đang có khao khát xuất ngoại hơn. Đây là một bước tiến.

- Ở Việt Nam, Quang Hải sống, sinh hoạt chung với đồng đội. Nhưng ở Pháp, cậu ấy phải tự lập.

- Đó có thể là cú sốc văn hóa. Tôi nghĩ cầu thủ Việt Nam như sinh hoạt trong môi trường quân đội vậy. Họ ăn ngủ cùng nhau ở bản doanh của CLB. Đối với tôi, điều này thật khó thích nghi. Tôi nghĩ các ngoại binh khác cũng như thế.

Ở Hà Lan, tôi đến CLB vào buổi sáng để tập luyện. Sau khi tập, tôi trở về nhà riêng, ăn ngủ cùng gia đình. Nhưng khi đến Việt Nam, tôi phải sinh hoạt chung. Điều đó thật khó khăn.

Đương nhiên là tôi muốn hòa nhập với đồng đội nhưng tôi cũng có cuộc sống riêng. Quang Hải đang làm điều ngược lại. Trước đây, cậu ấy sống cùng đồng đội và giờ phải tự lập, tự lo mọi thứ. Đôi khi cậu ấy phải ăn một mình. Đó là sự khác biệt.

nguyen quang hai anh 3

Quang Hải thoát khỏi vùng an toàn với quyết định khoác áo CLB Pau.

- Quang Hải đang được nhiều tờ báo Pháp gọi là "Messi Việt Nam". Điều này có thể tạo ra áp lực. Anh có nghĩ danh tiếng sẽ ảnh hưởng đến việc chơi bóng của Quang Hải?

- Ở Việt Nam và cả Đông Nam Á, Quang Hải là siêu sao. Nhưng ở Pháp, không ai biết đến cậu ấy. Đương nhiên, CLB Pau biết Quang Hải nổi tiếng và có nhiều người hâm mộ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trên sân, không ai quan tâm đến điều này. Họ cũng đánh giá Quang Hải như bao người khác thôi. Vì thế, cậu ấy cần phải tiến bộ. Điều đó cũng tốt cho cậu ấy.

- Trước Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu từng thi đấu ở châu Âu. Theo anh, khả năng thành công của Quang Hải so với 2 người đồng đội ở tuyển Việt Nam như thế nào?

- Thật khó để nói về vấn đề này. Quang Hải chỉ mới đến Pháp một tháng. Mọi chuyện vẫn đang rất tươi sáng. Tôi nghĩ Hải có tư duy tốt, muốn tiến bộ, học hỏi và có thể thích nghi nhanh. Tôi nghĩ cuối tuần này sẽ là trận đầu tiên của Quang Hải

Tôi biết là cả Việt Nam sẽ cổ vũ, ủng hộ Quang Hải và mong cậu ấy thành công. Tôi mong đây không phải là nấc thang cuối cùng mà cậu ấy còn có thể bước lên những tầm cao mới hoặc ít nhất là đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này.

Danny van Bakel là cái tên không quá xa lạ với người hâm mộ V-League. Cựu trung vệ người Hà Lan từng có 7 năm thi đấu ở Việt Nam trong màu áo Bình Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa. Van Bakel là người góp công đưa Văn Hậu sang thi đấu ở SC Heerenveen.

Cổ động viên phấn khích khi Quang Hải sắp ra mắt Ligue 2

Cổ động viên Việt Nam háo hức khi tiền vệ Nguyễn Quang Hải được Pau đăng ký thi đấu ở trận gặp Guingamp ngày 31/7.

Quang Hải được Pau đăng ký thi đấu trận mở màn Ligue 2

CLB Pau thông báo danh sách đăng ký thi đấu trận gặp Guingamp ngày 31/7 với 19 cầu thủ, trong đó có tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Quang Hải và áo đấu mới của Pau Tuyển thủ Việt Nam xuất hiện trong video giới thiệu áo đấu mà đội bóng miền Nam nước Pháp vừa chia sẻ trên mạng xã hội.

Nguyên Khang - Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm