Ngoài Chải (Long Vũ đảm nhận), Lê (Khánh Ly) hay Tả, các nhân vật khác của Đi giữa trời rực rỡ đều ít nhiều gây tranh cãi. Trong đó, nhân vật Như do Yên Đan đảm nhận cũng nhận ý kiến trái chiều. Đây là cô gái “đào mỏ” đại gia, lười làm, ham tiền. Như có tính cách đỏng đảnh, tiểu thư, luôn yêu bạn trai giàu có để moi tiền. Cô sẵn sàng quan hệ với người đàn ông lớn tuổi để có tiền tiêu xài bất chấp việc người này đã có gia đình.
Khi Lê khuyên can, Như bỏ qua mọi lời nhắc nhở để tiếp tục lao đầu vào mối quan hệ sai trái. Ở tập phim mới nhất, Như liên tục nôn oẹ, lộ dấu hiệu mang thai.
Cách xây dựng nhân vật Như (ảnh phải) gây tranh cãi. Ảnh: FBNV. |
Theo dõi tính cách và cách xây dựng nhân vật Như, khán giả chê trách. Theo nhiều người dự đoán, Như sẽ sớm gặp biến cố và nhận bài học thích đáng. Cũng có ý kiến bày tỏ chuyện đời tư phức tạp của Như góp phần khiến phim ngày càng lan man, trong khi nữ chính là Pu đang mờ nhạt.
“Phim lằng nhằng, ngày càng lê thê”, “Phim đang truyền tải thông điệp gì vậy, nữ chính thì mải yêu đương, nữ phụ thì làm tiểu tam”, "Sao không thấy tập trung vào chuyện học hành của Pu".... khán giả bình luận.
Đổi lại diễn xuất của Yên Đan trong vai Như khá tự nhiên, được khen hợp vai. Tuy nhiên, cách xây dựng nhân vật khiến Như mất điểm.
Càng những tập gần đây, nội dung phim gây chán nản vì nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên, Pu (Thu Hà Ceri) tiếp tục bị chỉ trích vì phũ với người đã giúp đỡ cô hết mình là Chải. Pu gây khó hiểu khi là sinh viên nhưng đi học thì ít mà lo cho quán cà phê của Thái thì nhiều. Vốn là cô gái rất mạnh mẽ, thông minh với khát khao đi học về giúp dân bản nhưng Pu từ khi xuống phố được nhận xét như biến thành người khác.
Tiếp đến, Thái từ nhân vật phụ nhưng giờ đây “chiếm sóng” với thời lượng lớn hình khá nhiều. Chàng công tử này luôn khẳng định bản thân sẽ tự lập nhưng lại mở quán cà phê bằng tiền của gia đình và không có tính toán, đường hướng rõ ràng.
Chải được khán giả yêu mến nhưng câu chuyện của nhân vật này dường như ở một thế giới khác, không liên quan tới các nhân vật còn lại. Là 2 nhân vật chính nhưng nhiều tập qua, Chải và Pu không tương tác với nhau.
Văn học về miền núi trở lại với ‘Ngụm đắng xuôi ngàn’
Ngụm đắng xuôi ngàn là tập truyện ngắn mới của tác giả Hoài Sa về đề tài dân tộc miền núi phía Bắc, do NXB Kim Đồng phát hành. 10 truyện ngắn trong tác phẩm thể hiện sự khác biệt không lẫn vào nhau. Yếu tố phong tục, văn hóa của các dân tộc miền núi được lồng ghép khá khéo léo trong mạch truyện. Đó là lễ hội Lồng tồng trong Chim khảm khắc gọi nhau, tục đi qua nhà tranh trong lễ cưới người Dao của truyện Trong tựa gương soi, tục nhận con nuôi người Hmong ở Con thắt sợi chỉ đỏ.