Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vai diễn cuối dang dở của NSND Hoàng Dũng

NSND Hoàng Dũng ra đi khi vai diễn ông Phương trong phim “Trở về giữa yêu thương” vẫn đang lên sóng truyền hình. Phần còn lại của phim sẽ do NSND Trung Anh đảm nhận.

Vai dien cuoi cung cua NSND Hoang Dung anh 1

Tối 22/2, phần 1 với 37 tập phim của Trở về giữa yêu thương do cố NSND Hoàng Dũng đóng chính sẽ khép lại. Phần 2 với 38 tập tiếp theo sẽ do NSND Trung Anh đảm nhận.

Ở phần một, NSND Hoàng Dũng đã thể hiện xuất sắc hình ảnh một người đàn ông mẫu mực, học thức nhưng cũng là một ông bố cô đơn, trọn vẹn với nỗi buồn của tuổi già. Ông Phương cũng là một vai diễn khác biệt của NSND Hoàng Dũng trên truyền hình trong những năm gần đây.

Nỗi cô đơn của ông Phương

Trước Trở về giữa yêu thương, phim truyền hình Việt từng có Về nhà đi con rất thành công trong việc khai thác chủ đề “gà trống nuôi con”. Ông Sơn (NSND Trung Anh) có 3 cô con gái, mỗi người một tính cách nhưng đều được ông hết mực yêu thương. Hình ảnh người cha ấm áp, luôn là chỗ chở che cho các con đã chạm vào cảm xúc của nhiều khán giả truyền hình.

Trở về giữa yêu thương cũng kể về một ông bố tương tự: ông Phương. Vợ ông Phương mất sớm để lại hai con thơ, ông Phương cũng thương yêu con theo cách của riêng mình, luôn giáo dục con cái những điều tốt đẹp nhất. Nhưng tính cách của ông Phương lại hoàn toàn khác với ông Sơn.

Vai dien cuoi cung cua NSND Hoang Dung anh 2

NSND Hoàng Dũng nhập vai trong phim Trở về giữa yêu thương trên sóng giờ vàng.

Ông Phương vốn là giám đốc của nhà xuất bản có tiếng. Ông nổi tiếng là người học thức, có địa vị, sống khuôn phép. Nhân vật đề cao đức tính tự trọng, những mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, bạn bè, bằng hữu hơn là tiền bạc.

Con dâu luôn thắc mắc: “Tại sao người ta gửi nhuận bút mà bố không nhận, đó là công sức của bố?”. Nhưng ông Phương quả quyết: “Có những thứ còn quan trọng hơn tiền bạc. Con đánh giá thấp lòng tự trong của bố rồi đấy”.

Về hưu, ông Phương có thể tiếp đón bạn bè quên bữa trưa. Khi con dâu đề nghị người giúp việc ra giục khách về để bố chồng ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc thì ông Phương giận dỗi bỏ bữa.

Ông Phương trong Trở về giữa yêu thương hiện lên là một người rất sĩ diện, luôn đặt những đánh giá của người ngoài lên trên những ý kiến của thành viên trong gia đình. Con dâu của ông phản ứng với điều ấy: “Thiên hạ có nuôi mình được ngày nào đâu bố”, “đói thì đầu gối phải bò”.

Yến (Việt Hoa đóng) được đánh giá không phải là một nàng dâu tệ nhưng cô cũng không phải người khéo léo. Cô kính nể và lo lắng cho bố chồng nhưng xung đột thế hệ và chuyện quyết tâm kiếm tiền, làm giàu khiến cô không có thời gian lẫn tâm trí để lắng nghe bố chồng mình.

Sự thẳng tính đến ngang ngược của Yến khiến mối quan hệ bố chồng – nàng dâu ngày càng trở nên mâu thuẫn, là lý do Yến quyết tâm ra ở riêng cùng chồng mặc cho bố chồng thui thủi một mình trong căn nhà rộng lớn.

Ông Phương lại là người có tính tự ái cao, khuôn thước, mẫu mực nhưng khó mở lòng bày tỏ. Thấy con trai và con dâu có ý ra ngoài ở, ông đồng ý ngay dù bản thân không thực muốn. Trước đó, khi gặp vấn đề về sức khỏe phải nằm viện, thấy các con tranh cãi chuyện chăm sóc mình, ông nhẹ nhàng bảo: “Bố không cần, các con cứ về đi, bao giờ bố liệt giường bố sẽ cần các con chăm sóc”.

Ông Phương muốn đòi 100 triệu trong số 300 triệu đồng cho con rể vay để chuyển sang cho con trai lấy vốn làm ăn. Nhưng khi chàng rể tham lam và bủn xỉn khất, ông cũng không nỡ ép. Ông Phương có tính cách “dĩ hòa vi quý”, thương con thương cháu, luôn muốn tự chủ, không muốn lệ thuộc người khác. Song, đôi khi ông vẫn gây sức ép lên cuộc hôn nhân của hai con.

Vai dien cuoi cung cua NSND Hoang Dung anh 3

Ông Phương là vai diễn cuối đời của NSND Hoàng Dũng.

Ngoài ra, ông Phương không đủ uy với con rể và quá cứng nhắc với con dâu. Ông hết mình vì bạn bè, bằng hữu, đôi khi ưu tiên, đặt mối quan hệ xã hội lên trên tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của các con cái trong gia đình. Việc Yến cho rằng mình sảy thai có một phần lỗi của bố chồng không phải hoàn toàn vô lý.

Diễn xuất khác biệt của NSND Hoàng Dũng

Ông Phương là một vai khác biệt của NSND Hoàng Dũng. Vai diễn này khác chủ tịch Trần Nghĩa trong Sinh tử và cũng không giống Phan Quân trong Người phán xử.

Ông Phương trong Trở về giữa yêu thương không phải tuýp người quyền lực, hét ra lửa. Ông đơn giản chỉ là một người uy tín, đáng được kính trọng trong xã hội. Nhưng bi kịch của ông Phương là tuổi già cô đơn với trọn vẹn nỗi buồn.

NSND Hoàng Dũng trong Trở về yêu thương với nét diễn khắc khổ hơn thường thấy. Cố nghệ sĩ đã hoàn toàn nhập vai trong một nhân vật tri thức về hưu với nhiều nỗi niềm về gia đình.

Vai dien cuoi cung cua NSND Hoang Dung anh 4

Ông Phương mẫu mực, tốt bụng, yêu thương còn cái nhưng cũng là người cứng nhắc, quá nặng về mối quan hệ xã hội.

Ánh mắt, cử chỉ, đài từ của NSND Hoàng Dũng thuyết phục hoàn toàn người xem, xuất sắc như trước nay vẫn vậy.

NSND Hoàng Dũng thể hiện hình ảnh một ông bố khó tính nhưng bao dung, đề cao tự trọng nhưng không quá áp đặt. Ông chỉ đang thiếu sự gần gũi và thấu cảm hơn nữa với các con, đặc biệt là con trai và con dâu.

Dù là một vai diễn có nhiều khác biệt, với ông Phương, NSND Hoàng Dũng vẫn mang đến giá trị gia đình là thiêng liêng và cao quý hơn cả.

Tương tự Phan Quân, tương tự Trần Nghĩa hay ông Luật trong Về nhà đi con, trong ông Phương qua hóa thân của NSND Hoàng Dũng, người xem vẫn thấy hình ảnh của một người bố yêu gia đình, thương con cái theo cách của riêng mình. Ông bố đó có thể khó tránh sai lầm, có thể rất cứng nhắc nhưng nhiều khán giả đã thấy được hình ảnh của đấng sinh thành mình trong đó.

Điều kỳ lạ về ‘Người phán xử’

Phan Quân là một nhân vật phản diện, nhưng lại được nhiều khán giả yêu quý. Điều tưởng như vô lý ấy được lý giải rất thuyết phục qua sự nhập vai của cố NSND Hoàng Dũng.

‘Quai kiet’ Hoang Dung hinh anh

‘Quái kiệt’ Hoàng Dũng

0

NSND Hoàng Dũng là gương mặt kiệt xuất của kịch nghệ và màn ảnh miền Bắc. Ông tận hiến đến khi sức khỏe đã yếu, mang hình ảnh như vai Bá Nhỡ - "con tằm đến thác vẫn còn vương tơ".

Karik het an choi? hinh anh

Karik hết ăn chơi?

0

“Lần cuối” là một Karik tự sự, khác hẳn với hình ảnh “bad boy”, ăn chơi trước đó trong “Đêm nay không ngủ”. Bản rap mới thú vị và dễ nghe dù vẫn cần hơn thế để thành một cú nổ.

Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm