Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vài chuyện ít người biết về nghề trộm xác

Bọn trộm không chỉ bán thi thể cho những người nghiên cứu y học, mà còn có thể bắt gia đình người quá cố chuộc lại di hài. Song cũng nhờ bọn chúng mà vài người từng thoát chết.

Thủ đoạn tinh vi của những kẻ trộm xác quái dị

Một số tên trộm xác ra táy khi người nhà chưa chôn cất thi thể, Ảnh minh họa: Listverse
Một số tên trộm xác ra táy khi người nhà chưa chôn cất thi thể, Ảnh minh họa: blogspot.com

Trong suy nghĩ của nhiều người, các vụ trộm xác thường diễn ra ở nghĩa trang, trong đêm đen và bọn trộm phải xới tung các ngôi mộ để đánh cắp thi thể. Tuy nhiên, một số tên trộm ra tay từ khi người ta còn chưa chôn thi thể. Năm 1830, người dân ở thành phố London, Anh trình báo cảnh sát hơn 100 vụ mất cắp tử thi khi họ chưa chôn, Independent đưa tin.

Một lần, tên trộm xác nổi tiếng Clarke lên kế hoạch đánh cắp thi thể một bé gái 4 tuổi trong nhà một y tá. Hắn thăm dò vị trí xác chết rồi chuốc say cô y tá. Sau khi cô ngủ say, hắn lấy trộm thi thể. Cảnh sát phát hiện vụ việc khi Clarke chuẩn bị bán xác. Tòa xử hắn 6 tháng tù.

Bọn trộm không chỉ bán thi thể cho những người nghiên cứu y học. Chúng còn có thể bắt gia đình người quá cố chuộc lại di hài người thân. Một số tên sử dụng xác chết cho những kế hoạch kỳ quái.

Những kẻ trộm xác thường ra tay trong quãng thời gian trước khi nhân viên điều tra khám nghiệm tử thi. Sau đó, chúng bán xác chết cho các giảng viên hoặc bác sĩ phẫu thuật rồi trình vụ việc lên cảnh sát. Cảnh sát sẽ thu hồi thi thể và trả lại cho người thân. Bọn trộm giả mạo người thân, nhận lại cái xác và một vòng mua bán mới lại diễn ra.

Thoát chết nhờ kẻ trộm mộ

Ngày 15/4/1824, gia đình Macintire ở Scotland cho rằng John Macintire đã chết nên đặt ông vào quan tài và chôn nó ở nghĩa trang. Trên thực tế, John vẫn sống. Tuy nhiên, ông không thể làm gì ngoài việc lắng nghe tiếng đất đá rơi trên quan tài. Sau đó, mọi thứ chìm vào im lặng. John Macintire từng mô tả lại sự khủng khiếp của hư vô, bóng tối bao trùm và những con sâu bọ sẽ dần phá hủy cơ thể ông.

Sau đó, một kẻ trộm mộ kéo tấm vải liệm xuống, đưa ông từ ngôi mộ ra và vận chuyển đến bàn mổ một cách khá thô bạo. John nghe thấy tiếng các sinh viên và tiếng giảng bài của một giáo viên. Sau đó, ông biết ai đó đang dùng dao cắt qua da thịt phần ngực. Cảm giác đau đớn khiến ông thoát khỏi trạng thái tê liệt. Các bác sĩ nhận ra “thi thể” chưa chết và cứu sống John Macintire, Gutenberg đưa tin.

Cái giá của nghề trộm xác

Nhiều kẻ sẵn sàng đi ngược lại lương tri vì khoản tiền kếch xù kiếm được từ việc bán xác. Ảnh minh họa: Listverse
Nhiều kẻ sẵn sàng hành động trái lương tri vì khoản tiền kếch xù từ việc bán xác. Ảnh minh họa: blogspot.com

Việc trộm xác không chỉ trái pháp luật mà còn trái với đạo đức, tôn giáo. Vì thế, những kẻ trộm xác trở thành lớp người thấp kém nhất trong xã hội. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc bán xác rất lớn nên nhiều kẻ sẵn sàng đánh đổi cả lương tri và cuộc đời.

Theo các báo cáo từ đầu thế kỷ XIX, một thi thể người lớn ở London trị giá khoảng 4 bảng 4 shilling, tương đương 447 USD theo giá trị hiện nay. Giá của một thi thể do John Bishop, James May (chúng giết người lấy xác) cung cấp lên đến 9 guinea, tương đương 1.469 USD hiện nay. Nhu cầu sử dụng xác tăng cao đẩy giá thi thể lên. Một giáo viên sẽ phải trả 16 guinea cho một cái xác (khoảng 2.235 USD) trong khi tại thời điểm họ còn là sinh viên, nó chỉ giá 2 guinea (khoảng 319 USD), Gutenberg cho hay.

Các trường đại học cần xác chết để phục vụ công việc giảng dạy và nghiên cứu. Vì thế, họ buộc phải trả tiền cho những kẻ trộm mộ. Ngoài việc bán thi thể, một số tên trộm còn gỡ răng tử thi bán cho các nha sĩ. Một bộ răng giá khoảng 5 bảng (tương đương 560 USD hiện nay). Vì thế, dù có thể phải trả cái giá rất lớn, nhiều kẻ vẫn sẵn sàng dấn thân vào nghề trộm tử thi.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm