Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vắc xin ngừa sốt rét có thể xuất hiện vào năm 2015

Một công ty dược phẩm của Anh đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để chế tạo hàng loạt loại vắc xin chống sốt rét đầu tiên trên thế giới trong năm 2015.

Công ty dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh đang chứng minh tính hiệu quả của loại vắc xin chống sốt rét mà họ nghiên cứu trong hơn 20 năm để được cấp phép sản xuất hàng loạt. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, đây sẽ là loại vắc xin chống sốt rét đầu tiên trên thế giới. Sốt rét cướp mạng sống của khoảng 660.000 người mỗi năm.

Theo thông báo của GlaxoSmithKline, công ty dược phẩm này xin cấp phép sản xuất loại vắc xin RTS sau khi các thử nghiệm cho thấy loại thuốc này ngăn ngừa đáng kể các trường hợp mắc bệnh sốt rét trên trẻ em.

Cắc xin phòng bệnh sốt rét có thể xuất hiện vào năm 2015. Ảnh: independent.

Cũng theo GlaxoSmithKline, RTS là sản phẩm của quá trình nghiên cứu kéo dài 20 năm. Cơ quan Y tế châu Âu xem xét nó. Nếu họ phê chuẩn, thế giới sẽ có những ống vắc xin chống sốt rét đầu tiên vào năm 2015.

Tuy nhiên, trong thử nghiệm lâm sàng với 15.500 trẻ em ở châu Phi, RTS làm giảm 46% nguy cơ mắc sốt rét đối với trẻ từ 5 – 17 tháng tuổi 18 tháng sau khi tiêm. Đối với trẻ em từ 6 tới 12 tuần được tiên, số trường hợp sốt rét giảm chỉ là 27 %.

Hiện tại người ta đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về RTS. Giáo sư David Lalloo của Viện Y học nhiệt đới Liverpool cho biết, vắc xin này không tạo ra hiệu quả đột biến và chưa thể dám chắc thời gian thuốc phát huy hiệu quả. Trong khi đó, tiến sỹ Sylvia Meek, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận về bệnh sốt rét cho rằng, dù vắc xin không tạo ra tác động lớn nhưng vẫn “tốt hơn nhiều so với không có gì”.

Trên thực tế, vắc xin cũng không phải biện pháp phòng ngừa duy nhất đối với căn bệnh sốt rét. Việc sử dụng màn, thuốc diệt muỗi kết hợp với tiêm vắc xin sẽ mang lại hiệu quả vượt trội cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm