Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Và Anthony Martial sẽ lại bị đánh chìm lần nữa?

Phải rất khó khăn, Anthony Martial mới tìm lại cảm hứng và chơi với phong độ thăng hoa như hiện tại. Nhưng với sự xuất hiện của Alexis Sanchez, điều gì chờ đón anh ở phía trước?

4 trận gần nhất, Anthony Martial ghi 3 bàn, cộng thêm 2 đường kiến tạo - một phong độ tuyệt vời chưa từng thấy của cầu thủ người Pháp kể từ khi chuyển đến MU. Những bước chạy thanh thoát, kỹ năng qua người ảo diệu và đặc biệt hiệu quả trước khung thành, anh đã thực sự lột xác sau quãng thời gian bực bội kéo dài từ đầu mùa giải trước.

Bây giờ, Martial đã có tổng cộng 11 bàn và 8 kiến tạo ở mọi đấu trường, đạt hiệu suất bình quân 94 phút cho mỗi lần tham gia vào một pha lập công. Con số này thậm chí tốt hơn nhiều so với mùa đầu tiên khoác áo Quỷ đỏ (2015/16), với 159 phút để làm điều tương tự.

Martial hiện chơi đúng với kỳ vọng của người hâm mộ Quỷ đỏ về một siêu sao. Và đôi khi người ta quên mất rằng anh chỉ mới bước sang tuổi 22 hồi tháng trước. Trong tốp 10 chân sút hàng đầu Premier League mùa này, Martial trẻ nhất.

Sanchez la moi de doa voi Anthony Martial anh 1
Tại Premier League, Martial chỉ cần 121 phút để ghi một bàn thắng, tốt nhất MU.

Số bàn thắng của anh (9) bằng với tiền đạo trị giá 46,5 triệu bảng, Alexandre Lacazette của Arsenal, trong khi hiệu suất 121 phút/bàn tốt hơn 2 bản hợp đồng kỷ lục mùa hè Romelu Lukaku (155) và Alvaro Morata (152).

Điều đáng ngạc nhiên là Martial sở hữu 9 bàn chỉ với 35 cú dứt điểm, tức tỷ lệ thành bàn lên đến 25,7%. Không một ai trong số 10 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải đấu tận dụng cơ hội tốt hơn anh. Harry Kane để có 21 bàn đã tung ra 133 cú sút (tỷ lệ thành công 15,7%).

Nhưng ngày tháng tươi đẹp của Martial có thể sẽ bị gián đoạn một lần nữa bởi sự xuất hiện của Alexis Sanchez. Như đã thấy ở trận gặp Yeovil mới đây, tân binh người Chile tỏa sáng ngay lập tức mà không cần phải có thời gian hòa nhập. Và anh ta chơi ở vị trí vốn thuộc về Martial bên cánh trái.

Sanchez la moi de doa voi Anthony Martial anh 2
Có Sanchez, Martial sẽ lại "ngược sáng" lần nữa?

Mặc dù chỉ góp mặt trong 75 phút nhưng Sanchez có tới 97 pha chạm bóng, chỉ ít hơn Ander Herrera (99), người đã chơi trọn vẹn cả trận, sau đó trực tiếp tham gia vào 2 bàn thắng đầu tiên và tạo nên 6 cơ hội cho đồng đội. Không khó để mường tượng về tương lai MU sắp tới, với Sanchez là trung tâm của hệ thống tấn công.

Vậy vai trò nào dành cho Martial? Cầu thủ người Pháp đương nhiên không thể chiếm lấy suất trung phong của Lukaku. Anh cũng rất khó cạnh tranh với Jesse Lingard cho vị trí số 10, bởi Jose Mourinho cần (và đặc biệt yêu thích) mẫu cầu thủ chịu khó hỗ trợ phòng ngự ở khu vực đó. Vì vậy khả dĩ nhất với Martial là dạt sang cánh phải.

Sanchez la moi de doa voi Anthony Martial anh 3
Thành tích tổng thể mùa này của Martial, với 19 lần ghi dấu ấn ở các bàn thắng.

Lần duy nhất mùa này cầu thủ người Pháp chơi bên hành lang phải là nửa đầu trận đấu với Man City. Đây là một thử nghiệm thất bại và Mourinho phải sửa sai ngay trong trận khi trả Martial về cánh trái ở hiệp 2.

Cũng cần phải nói thêm, Martial có vấn đề với sự nhất quán bởi tâm lý dễ tổn thương vì những chuyện ngoài lề. Năm ngoái phong độ của cầu thủ này sa sút không phanh từ thời điểm bị Zlatan Ibrahimovic cướp mất chiếc áo số 9, cộng thêm cuộc hôn nhân đổ vỡ. Nó rất dễ lặp lại một lần nữa khi Sanchez xuất hiện và phá hỏng tháng ngày tươi đẹp vừa có được của Martial sau những nỗ lực không mệt mỏi mới có được.

Tất nhiên khi mua Sanchez, hẳn Mourinho đã lường trước mọi chuyện và lên kế hoạch để dung hòa các tài năng mà ông đang có. Nhưng những gì xảy ra trước đây cũng cho thấy, không phải lúc nào HLV người Bồ cũng có thể giữ cho tất cả cùng hạnh phúc.

"Tôi biết Martial là một cầu thủ tài năng. Vấn đề của cậu ấy chỉ là sự ổn định", Jose Mourinho nói cách đây ít lâu. Hiện cầu thủ người Pháp đang có phong độ nhất quán cao, khi lần đầu tiên trong màu áo MU nổ súng liên tiếp ở 3 trận Premier League gần nhất.

Tân binh Sanchez và lược sử về số 7 huyền thoại

Sau một thời gian dài, áo số 7 huyền thoại ở MU sắp tìm được chủ nhân mới: Alexis Sanchez. Liệu rằng ngôi sao 29 tuổi có thể khôi phục lại sự tôn kính dành cho nó?

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm