Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

V-League 2009: Tướng trẻ thủ thế chờ thời

Ở giải VĐQG 2009, số lượng các HLV trẻ chiếm đa số và nhiều người trong số họ đang là những kẻ thách thức đáng ngại với nhóm "quyền lực cũ".

V-League 2009: Tướng trẻ thủ thế chờ thời

Ở giải VĐQG 2009, số lượng các HLV trẻ chiếm đa số và nhiều người trong số họ đang là những kẻ thách thức đáng ngại với nhóm "quyền lực cũ".

Áp đảo về số lượng

Hiện trong số 14 đội dự V-League 2009, chỉ có 4 HLV được xếp vào diện lão làng (về tuổi tác) gồm HLV Vương Tiến Dũng (Thể Công), Alfred Riedl (Ximăng.Hải Phòng), Francesco Vital (Becamex.Bình Dương), Vũ Quang Bảo (QK4).

Các HLV thế hệ 6x, 7x đã ngự trị ở các đội còn lại, gồm Huỳnh Đức (SHB.Đà Nẵng), Triệu Quang Hà (T&T.Hà Nội), Nguyễn Văn Tiến (XM.CT.Thanh Hóa), Phạm Công Lộc (Cao su.Đồng Tháp), Dusit (HA.GL), Trần Công Minh (ĐT.LA), Hoàng Anh Tuấn (K.Khánh Hòa), Lư Đình Tuấn (CLB TP HCM) và có thể tính thêm hai gương mặt quen thuộc Nguyễn Văn Thịnh (SLNA), Nguyễn Ngọc Hảo (GM.M.Nam Định) vào nhóm này.

Việc sử dụng các HLV trẻ ở ghế thuyền trưởng các đội V-League xuất phát từ những lý do khác nhau ở nhiều đội bóng. Có đội cần tướng trẻ vốn có công lớn với đội nhà (Huỳnh Đức, Quang Hà...), nhưng có đội bất đắc dĩ phải tận dụng "cây nhà lá vườn" khi không mời được các nhà cầm quân khác (Văn Tiến, Công Lộc, Dusit....). Nhưng dù được trao "ấn kiếm" trong hoàn cảnh nào thì các nhà cầm quân trẻ cũng đã và đang "chiến" hết mình để bươn chải trong vòng xoáy V-League mới vừa được khởi động.

V-League 2009: Tướng trẻ thủ thế chờ thời

HLV thế hệ 7x Triệu Quang Hà có mục tiêu lọt vào tốp 3 V-League 2009

Với thế hệ các HLV trẻ, nhiều người trong số họ mạnh dạn áp dụng những cái mới và cũng rất linh động trong việc điều chỉnh chiến thuật để theo đuổi ý đồ của mình đến cùng. Chịu ảnh hưởng bởi phong cách của những người thầy, nhưng các "tướng" trẻ không rập khuôn mà có những nhìn nhận đánh giá cho bản thân và qua thực tiễn được "thử lửa" họ tạo ra nét riêng cho mình. Tính cách khác nhau, nhưng khi đã vào cuộc, say việc, nhiều nhà cầm quân trẻ đã bắt nhịp khá nhanh và để lại những trận đấu đáng chú ý ở 2 vòng đấu vừa rồi. Như Huỳnh Đức trong trận đấu với ông thầy cũ Riedl đã thắng HLV người Áo bởi cách chơi "biết mình, biết người" ở đội bóng sông Hàn. Hay "tân binh" Phạm Công Lộc đang được nhiều người để ý sau chuỗi 2 trận thắng liên tiếp đầy ấn tượng của CS.Đồng Tháp với đội hình chơi có "lửa" và thực dụng của các cầu thủ miền sông nước Đồng Tháp Mười... và cũng có những tướng trẻ đã nếm "trái đắng" khi vấp phải sức ép quá lớn từ đội hình đầy sao và tham vọng cao của đội nhà (Dusit ở HA.GL).

"Áp đảo" về thứ hạng

Không chỉ đông về số lượng mà các HLV trẻ cũng đang trên đường tìm kiếm sự khẳng định của bản thân thông qua các trận đấu và vị thế trên bảng xếp hạng. Vào thời điểm này, 3 đội tạm thời chễm chệ trong tốp 3 đều do các HLV trẻ cầm quân (CS.Đồng Tháp, ĐT.LA và T&T.Hà Nội).

Tất nhiên, trật tự sau vòng 2 V-League chỉ là sự khởi đầu cho những thách thức lớn mà các nhà cầm quân đều quá hiểu những bất trắc đang rình rập họ ở phía trước. Nhiều HLV trẻ đã rút ra nhiều bài học của các thế hệ trước để dằn sẵn trong hành trang những "miếng nghề" đối phó với mọi sự cố mà họ xác định "khó tránh khỏi". Có HLV trẻ đang tính chuyện núp gió ở chặng đầu để xem cục diện giai đoạn 1 như thế nào rồi tính chuyện bứt phá ở lượt về. Lại có chuyện nhà cầm quân ở đội yếu chỉ lo trụ hạng đang muốn đánh kiểu "năng nhặt chặt bị" để gom nhiều điểm ở lượt đi hòng đỡ đi nỗi lo chặng cuối. Hay với nhiều HLV ở nhóm trung bình thì đã quá quen với chuỗi lên xuống của quân nhà nên phương châm quen thuộc là "đá tới đâu, tính tới đó".

Qua những gì đã thể hiện ở 14 trận đấu V-League đã cho thấy cuộc chiến của các ông thầy ở V-League sẽ đầy gian nan. Nhưng với các HLV, nhiều người xác định càng nhiều phong ba thì họ mới trưởng thành hơn và nghiệp HLV của những "tướng" trẻ lúc này mới chỉ là sự khởi đầu.

Khi các tưởng trẻ quá hiểu tâm lý của các học trò "đàn em", thiết lập được "quyền lực" với các cầu thủ, họ có được những yếu tố thuận lợi trong việc quản quân và tạo được động lực thi đấu cho quân nhà. Khi V-League đang bị cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn, bản lĩnh của những nhà cầm quân trẻ càng đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn trong công việc, cũng như cá tính của họ trong mỗi chặng đường. Chỉ khi thể hiện được tài năng và sự vững vàng qua cả cuộc đua đường dài V-League, các HLV trẻ sẽ tìm được chỗ đứng xứng đáng trong làng.

Bàn chuyện đường dài, các nhà cầm quân trẻ đều rất thận trọng khi đánh giá về các đối thủ, cũng như lộ trình của đội nhà. Nhưng nhiều người không giấu giếm tham vọng "cờ đến tay sẽ phất" một khi quân nhà có thực lực, chơi ổn định và "nhảy tam cấp" được đều đặn. Họ không mang tâm lý dè dặt như thế hệ đàn anh thường nhắc nhau "nói trước bước không qua", nhưng cũng không quá vồ vập, tự kiêu quá để tuyên chiến kiểu: "tôi không sợ sai hết".

V-League 2009 mới chạy được 2 vòng, còn quá sớm để khẳng định giải đấu sẽ là cuộc đua riêng của các ông thầy trẻ. Nhưng khi các "tướng" trẻ "máu" và có điều kiện để theo đuổi tham vọng mà các ông bầu đã trao vào tay họ, những trận đấu ở sân chơi V-League cũng vì thế sẽ thêm phần sôi động. Hai mùa gần đây, các HLV thế hệ 6x, 7x đã lần lượt để lại dấu ấn ở từng chặng đua, còn mùa này chiếc Cup V-League sẽ vẫy gọi những ông thầy trẻ đủ tài năng, lực lượng và bản lĩnh để một lần chạm tay vào đỉnh vinh quang như thế hệ các HLV lão làng đã làm được?!

Theo Thể Thao và Văn Hóa

Theo Thể Thao và Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm