Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Tư pháp họp xem xét việc xét xử trong vụ Hồ Duy Hải

Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể để xem xét, đánh giá về vụ Hồ Duy Hải. Đây là vụ án còn nhiều ý kiến trái nhiều dù đã kéo dài hơn 12 năm nay.

Sáng 16/6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. Đây là cuộc họp nội bộ với sự tham dự của các thành viên Ủy ban.

Cuộc họp nhằm xem xét tính đúng đắn về quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán vừa qua. Khi xem xét quyết định giám đốc thẩm cũng đồng nghĩa với việc xem xét tất cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm.

Sau cuộc họp, Ủy ban Tư pháp sẽ tổng hợp các ý kiến và tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Uy ban Tu phap hop vu Ho Duy Hai anh 1

Vụ án Hồ Duy Hải xảy ra từ năm 2008 và đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để do còn nhiều ý kiến khác nhau. Ảnh đồ họa: Như Ý.

Đây là vụ án xảy ra từ năm 2008, trải qua quá trình tố tụng nhiều cấp, đã được liên ngành thẩm định và trong đoàn giám sát oan sai của Quốc hội năm 2015 cũng đã xem xét vụ án này. Qua sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm và đã đến Chủ tịch nước quyết định, nhưng đến nay vụ án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do còn nhiều ý kiến khác nhau.

Ngày 8/5 vừa qua, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải được tòa phúc thẩm tuyên vào 4/2009.

Sau phiên giám đốc thẩm, gia đình tử tù Hồ Duy Hải tiếp tục gửi kiến nghị đến Ủy ban Tư pháp. Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân, Trương Trọng Nghĩa và đoàn ĐBQH Đà Nẵng cũng có kiến nghị Ủy ban Tư pháp về việc mở phiên họp toàn thể cho ý kiến về vụ án này.

Sáng qua (15/6), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có hơn 13 phút báo cáo trước Quốc hội để trả lời rõ câu hỏi Hồ Duy Hải có phạm tội không? Hồ Duy Hải có bị oan hay không?

Trình bày trước Quốc hội, ông Nguyễn Hòa Bình nêu nhiều chứng cứ chứng minh Hải phạm tội.

Đặc biệt, về hung khí gây án - một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong vụ án, Chánh án TAND Tối cao cho biết khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thể biết cái thớt là hung khí. Chỉ khi bị bắt, Hải khai dùng thớt đập đầu nạn nhân thì cơ quan điều tra mới biết, nhưng khi đó cái thớt đã bị dọn đi.

Còn về con dao, Hải khai giấu sau bảng gắn trên tường ở bưu điện nên chỉ Hải biết, không ai tìm thấy. Sau này có 3 dân phòng dọn hiện trường, gỡ cái bảng thì thấy con dao rơi xuống nên họ sơ suất vứt đi.

Vì thế, sau này đã cho 3 người dân phòng đi mua dao tương tự về để những người liên quan nhận diện.

Nhiều ý kiến cho rằng việc cho mua dao ở chợ về thay hung khí là bất hợp lý, song Chánh án Tối cao khẳng định trong hồ sơ chỉ nói rằng cho mua vật tương tự để Hải và người liên quan nhận diện có đúng với hiện trường hay không.

Và khi để ra một loạt dao thì Hải nhận diện đúng con dao gây án mà dân phòng đã vứt đi, dù trước đó Hải có những lời khai không thống nhất về hung khí gây án này.

Theo Chánh án TAND Tối cao, Hồ Duy Hải có 25 lời khai. Lời khai nhận tội đầu tiên khá chi tiết do Hải tự viết ra chứ không phải do hỏi cung. Và trong quá trình tố tụng, ở những thời điểm quan trọng, Hải đều thừa nhận. Điển hình như khi có kết luận điều tra hay cáo trạng của viện kiểm sát, Hải đều thừa nhận là đúng.

Kết thúc phiên sơ thẩm và phúc thẩm, Hải gửi đơn cho Chủ tịch nước cũng chỉ xin giảm nhẹ hình phạt chứ không kêu oan. Còn người kêu oan nhiều nhất chính là mẹ của Hải.

Đại biểu tranh luận về ‘uy tín của nền tư pháp’ nhân vụ án Hồ Duy Hải

Có ĐBQH bày tỏ “rất đau lòng” khi nhận phản ánh về niềm tin thấp với nền tư pháp nước nhà, song cũng nhiều ý kiến cho rằng không thể “phủi sạch” thành quả.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm