Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Hạ viện sẽ đưa 'người thổi còi' tố cáo TT Trump ra làm chứng

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết ủy ban đã đạt được thỏa thuận để có lời khai từ người tố cáo nặc danh có khiếu nại dẫn tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Trong lần xuất hiện trên chương trình This Week của ABC News hôm 29/9, ông Adam B. Schiff nói rằng ông hy vọng Ủy ban Tình báo sẽ sớm được nghe thông tin từ người tố cáo trong khi chờ quyền giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire loại bỏ rủi ro an ninh.

"Chúng tôi sẽ nhận được lời khai nguyên bản của người tố cáo", ông Schiff nói, lưu ý rằng ông Maguire đã tuyên bố trong phiên điều trần hôm 26/9 rằng ông sẽ cho phép người tố cáo làm chứng riêng mà không bị ràng buộc.

Một trong những luật sư của người tố cáo, ông Mark Zaid tuyên bố rằng các cuộc đàm phán lưỡng đảng ở cả Thượng viện và Hạ viện đang diễn ra và "chúng tôi hiểu rằng tất cả đều đồng ý rằng việc bảo vệ danh tính của người tố cáo là điều tối quan trọng". Ông nói thêm rằng thời gian tổ chức phiên điều trần chưa được xác định.

dieu tra luan toi Tong thong Trump anh 1
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, đảng Dân chủ, bang California, tiến hành họp báo về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, hầu hết nhà lập pháp đảng Cộng hòa và các trợ lý Nhà Trắng vẫn tiếp tục lên tiếng ủng hộ tổng thống. Hạ nghị sĩ Jim Jordan của đảng Cộng hòa nhấn mạnh người tố cáo có "thành kiến chính trị".

Theo Washington Post, khi hai bên tranh cãi, ông Trump chọn đứng ngoài dư luận. Tổng thống dành cuối tuần chơi golf tại câu lạc bộ của mình ở Sterling, Virginia, thỉnh thoảng công kích đảng Dân chủ cùng báo chí trên mạng. 

Hôm 29/9, ông Trump viết trên Twitter rằng ông muốn Schiff "bị thẩm vấn ở cấp độ cao nhất về tội lừa đảo và phản quốc" vì những nhận xét của ông trong phiên điều trần cuối tuần trước, khi Maguire ra làm chứng. Ông Trump cũng yêu cầu gặp người tố cáo cũng như các nguồn tin của người này.

Tuần trước, Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu đã bắt đầu cuộc điều tra luận tội về hành động của ông Trump sau khi công bố đơn khiếu nại của người tố cáo cũng như ghi chép cuộc điện đàm vào tháng 7, trong đó ông Trump liên tục hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra về ông Biden, người đang dẫn đầu các cuộc thăm dò cho đề cử ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2020.

Bị điều tra luận tội - mối đe dọa ông Trump chưa từng đối mặt

Ông Trump đã đối mặt với nhiều cuộc điều tra từ khi trở thành tổng thống nhưng việc bị Hạ viện điều tra luận tội lần này không giống những gì ông từng trải qua.

Ông Bill Clinton né cơn bão điều tra luận tội Tổng thống Trump

Cựu Tổng thống Bill Clinton, người từng vượt qua vụ luận tội về quan hệ với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky, tránh thảo luận về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm