Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban đạo đức FIFA trừng phạt Sepp Blatter, Platini

Chiều 8/10, Ủy ban đạo đức của LĐBĐ thế giới (FIFA) đã đình chỉ công tác trong 90 ngày đối với Chủ tịch Sepp Blatter, Tổng thư ký Jerome Valcke và Chủ tịch UEFA Michel Platini.

Thời hạn của lệnh cấm có thể kéo dài thêm nhưng không quá 45 ngày. Trong khi đó, Phó chủ tịch FIFA Chung Mong-joon bị cấm hoạt động trong 6 năm, đồng thời nộp phạt 100.000 Franc Thụy Sỹ. Trong thời gian nói trên, các cá nhân này không được tham gia mọi hoạt động bóng đá cấp độ quốc gia và quốc tế. Các lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức.

Hai nhân vật quyền lực bậc nhất của bóng đá thế giới đều bị trừng phạt bởi những sai phạm trong công tác điều hành bóng đá.
Hai nhân vật quyền lực bậc nhất của bóng đá thế giới đều bị trừng phạt bởi những sai phạm trong công tác điều hành bóng đá. Ảnh: FIFA

Blatter đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ công tác

Nhân vật quyền lực nhất của bóng đá thế giới đang phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc cho những sai phạm trong quá trình điều hành FIFA và UEFA.

Việc đưa những quan chức quyền lực nhất FIFA ra trừng phạt được các triều tra viên của Ủy ban đạo đức tiến hành, đứng đầu bởi tiến sĩ Cornel Borbely. Cuộc điều tra về Sepp Blatter do Robert Torres tiến hành, còn Vanessa Allard có nhiệm vụ tìm hiểu những sai phạm đối với Michel Platini.

Các thủ tục tố tụng đối với quan chức bóng đá Hàn Quốc Chung Mong-joon được tiến hành vào tháng 1/2015 dựa trên báo cáo điều tra về quá trình đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022. Ông bị kết tội vi phạm một loạt các điều trong Bộ luật đạo đức của FIFA.

Ủy ban đạo đức của FIFA cũng không bình luận gì thêm về chi tiết các quy định trước khi chúng được công bố chính thức. Trong thời gian Sepp Blatter thụ án, nhiều khả năng Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi, Issa Hayatou (người Cameroon) sẽ tạm tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch FIFA.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm