Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blatter đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ công tác

Nhân vật quyền lực nhất của bóng đá thế giới đang phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc cho những sai phạm trong quá trình điều hành FIFA và UEFA.

Chủ tịch La Liga ví FIFA như tổ chức mafia

Ông Javier Tebas, Chủ tịch La Liga cáo buộc các quan chức FIFA ma mãnh chẳng khác nào băng đảng mafia ở Sicily, Italy.

Theo BBC, các thành viên của Ủy ban đạo đức FIFA đề nghị đình chỉ công tác đối với Chủ tịch Sepp Blatter trong vòng 90 ngày, sau khi Tổng chưởng Thụy Sỹ lên kế hoạch tố tụng hình sự đối với vị quan chức 79 tuổi. Quyết định cuối cùng có thể được đưa ra trong ngày 8/10 bởi Hans Joachim Eckhert, Chủ tịch Ủy ban đạo đức FIFA.

Cố vấn của Sepp Blatter, ông Klauss Stohlker tiết lộ người đứng đầu FIFA rất bình tĩnh sau khi nhận được thông báo từ Ủy ban đạo đức FIFA. Ông này cũng từ chối bình luận về án đình chỉ công tác của Blatter. “Chúng tôi hy vọng Ủy ban đạo đức sẽ lắng nghe ngài Chủ tịch và luật sư của ông ấy. Họ cũng cần xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng trước khi đưa ra các hình thức kỷ luật”, ông Stohlker cho biết.

Trong bài phát biểu trên tạp chí của Đức hôm 7/10, Chủ tịch Sepp Blatter cho rằng những người buộc tội ông mà không có những bằng chứng xác thực là hành vi phạm pháp.

Ông Sepp Blatter bị cáo buộc bán hợp đồng truyền hình World Cup cho cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Caribbean, Jack Warner năm 2005. Thỏa thuận đó giúp Warner bỏ túi với số tiền lên tới 11 triệu bảng. Ngoài ra, Blatter còn bị nghi tạo ra “thanh toán không trung thực” với Chủ tịch UEFA Michel Platini với số tiền 1,34 triệu bảng.

Tuy nhiên, ông Blatter đã phủ nhận mọi cáo buộc và nhờ luật sư làm rõ những sai phạm. Trong khi người đứng đầu UEFA khẳng định đó là “khoản thanh toán là hợp lệ”, từ thời ông còn làm việc dưới quyền vị quan chức người Thụy Sỹ cách đây 9 năm.

Vì vụ này, ông Michel Platini cũng phải đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ công tác giống Sepp Blatter. Theo đó, nếu cơ quan điều tra không thể đưa ra những bằng chứng sai phạm, hai nhân vật quyền lực nhất của bóng đá thế giới sẽ trở lại công việc điều hành giữa tháng 1/2016.

Trong thời gian Sepp Blatter Sỹ thụ án, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi, Issa Hayatou (người Cameroon) sẽ tạm tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch FIFA.

Ủy ban đạo đức FIFA điều tra Blatter và Platini

Trang BBC khẳng định, Ủy ban đạo đức của FIFA quyết làm rõ những sai phạm của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và người đứng đầu UEFA, Michel Platini.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm