Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Usain Bolt có thể lập kỷ lục thế giới mới tại Olympic London’

Huyền thoại từng 4 lần đoạt HC vàng Olympic, Michael Johnson, cho rằng Usain Bolt đủ sức chạy 100 mét trong vòng chỉ 9,4 giây nếu siêu sao người Jamaica cải thiện được kỹ thuật xuất phát.

‘Usain Bolt có thể lập kỷ lục thế giới mới tại Olympic London’

Huyền thoại từng 4 lần đoạt HC vàng Olympic, Michael Johnson, cho rằng Usain Bolt đủ sức chạy 100 mét trong vòng chỉ 9,4 giây nếu siêu sao người Jamaica cải thiện được kỹ thuật xuất phát.

>> Usain Bolt: Nỗi sợ hãi chấn thương
>> Usain Bolt liên tiếp nhận cú sốc trước thềm Olympic

Usain Bolt bất ngờ rực sáng tại Olympic Bắc Kinh 2008 khi đoạt HC vàng chạy 100 mét với kỷ lục thế giới 9,69 giây, chỉ một năm sau khi anh thua Tyson Gay ở giải vô địch thế giới. Hồi đó các nhà khoa học cho rằng con người khó chạy nhanh hơn ngưỡng 9,6 giây. Nhưng Bolt đã tiếp tục phá kỷ lục thế giới của chính anh trên đường chạy 100 mét, khi đạt 9,58 giây tại giải vô địch thế giới ở Berlin năm 2009. Từ đó đến giờ đã có một số lần Bolt thua cuộc, nhưng chưa vận động viên chạy nước rút nào nhanh hơn mức 9,7 giây.

 

Bolt mất chức vô địch thế giới 2011 vào tay đàn em đồng hương Yohan Blake chỉ vì bị loại do lỗi xuất phát. Ở giải điền kinh tiền Olympic tại Jamaica mới đây, người chạy nhanh nhất hành tinh tiếp tục không đạt phong độ tốt, khi thua Blake ở cả đường chạy 100 mét lẫn 200 mét. Không những có vấn đề về thể lực, vận động viên 25 tuổi còn bị đánh giá là vẫn chưa cải thiện được kỹ thuật xuất phát chậm.

Nhưng huyền thoại chạy người Mỹ Michael Johnson cho rằng Bolt vẫn sẽ thống trị các đường chạy ngắn tại Olympic London 2012. “Bolt hoàn toàn có thể chạy nhanh hơn nữa một khi quyết tâm và tập trung rèn luyện để hoàn thiện kỹ năng. Vì xét về sự cân đối hình thể đối với một người chạy nước rút, Bolt không chuẩn bằng hai nhà cựu vô địch thế giới Tyson Gay và Asafa Powell. Cụ thể, Bolt đã có sẵn tốc độ tốt nên chỉ cần điều chỉnh hợp lý cách chạy, kỹ thuật xuất phát là hoàn toàn đủ sức cán đích 100 mét trong khoảng 9,4 giây”. Johnson từng giành HC vàng Olympic tại Barcelona 1992, ẵm cú đúp HC vàng 200 m, 400 m ở Atlanta 4 năm sau, trước khi giành thêm HC vàng ở Sydney 2000.

Giải điền kinh Diamond League ở Monaco ngày 20/7 này được coi là dịp chuẩn bị cuối cùng trước Olympic London khai mạc cuối tháng 7. Nhưng Bolt đã rút lui khỏi giải này vì chấn thương nhẹ. Anh chỉ muốn tập luyện cùng HLV để chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ HC vàng 100 mét, 200 mét và tiếp sức 4x100 mét.

Yohan Blake, 22 tuổi, được coi là thách thức lớn nhất với Bolt tại London hè này. Nhưng Johnson tin Bolt đủ sức kiểm soát tình hình khi vào giải đấu chính thức: “Yohan Blake đã cho thấy rõ anh đủ sức giành HC vàng nếu Bolt không đạt phong độ cao nhất. Nhưng một khi đã có đối thủ xứng tầm, Bolt chắc chắn sẽ phải cố gắng hết sức trên đường chạy ở Olympic sắp tới. Bolt là tài năng thiên bẩm, có khát vọng tái lập kỳ tích giành 3 HC vàng tại một kỳ Thế vận hội. Cậu ấy là mẫu người có thể làm bất cứ điều gì muốn”.

TRẦN NAM

Theo Infonet

TRẦN NAM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm