Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

URC nói ‘không hối lộ’, sản phẩm an toàn

URC lên tiếng khẳng định C2, Rồng Đỏ an toàn với người sử dụng đồng thời bác tin hối lộ cán bộ Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (NIFC).

Trong thông cáo báo chí mới phát đi, URC cho hay, các kết quả kiểm nghiệm bởi trung tâm kiểm nghiệm quốc tế Setsco (ngày 10 - 11/5) và NIFC (ngày 10/5) cho thấy, mọi chỉ số đều trong mức an toàn theo quy định về ATVSTP của Bộ Y tế, tương đồng với các kết quả của Quatest 1, Quatest 3, SEA, SGS, Eurofin.

Cụ thể, doanh nghiệp này cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, định kỳ 6 tháng nhà sản xuất gửi mẫu sản phẩm để kiểm tra tiêu chuẩn.

Tháng 1/2016, URC Việt Nam gửi mẫu trà xanh C2 lô sản xuất 11/1/2016 và nước tăng lực Rồng Đỏ lô sản xuất 14/01/2016 đến Viện an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (NIFC) và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Quatest 3).

Kết quả từ NICF (số 1599.1600) phát hiện hàm lượng chì và kết quả từ Quatest 3 không phát hiện hàm lượng chì.

Vì kết quả không đồng nhất, công ty này lại gửi các mẫu đối chiếu (trà xanh C2 lô sản xuất 4/02/2016 và nước tăng lực Rồng Đỏ lô sản xuất 19/02/2016) và nguyên liệu đến các trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng là NIFC, Quatest 1, Quatest 3, Eurofins, SGS, ASE...

Kết quả của các trung tâm đều không phát hiện chì, trừ NIFC. Tuy nhiên, mẫu xét nghiệm sản phẩm lần 3 tại NIFC có kết quả xét nghiệm (số 3598, 3599) là hàm lượng chì trong giới hạn an toàn.

Tiếp theo, doanh nghiệp chủ động gửi mẫu nguyên liệu Acid Citric và các sản phẩm C2, Rồng Đỏ đến trung tâm kiểm nghiệm độc lập hàng đầu quốc tế Setsco. Ngày 11/05/2016, họ nhận được kết quả xét nghiệm là sản phẩm C2, Rồng Đỏ và nguyên liệu Acid Nitric là an toàn, không nhiễm chì.

Bên cạnh đó, theo kết quả xét nghiệm ngẫu nhiên mới nhất vào ngày 10/05/2016 của NIFC, các mẫu nguyên liệu Acid Nitric đều đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Mọi chỉ số đều trong mức cho phép theo quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y Tế.

Dựa trên các kết quả kiểm nghiệm trên, URC Việt Nam khẳng định C2 và Rổng đỏ “an toàn với người sử dụng”. URC cho rằng họ đã “giữ đúng cam kết về an toàn thực phẩm” đồng thời nhận định “thông tin sai lệch trên đang gây hoang mang không cần thiết trong dư luận cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp”.

Rong do,  C2 anh 1

Nước giải khát C2, Rồng đỏ của URC bị tố có hàm lượng chì vượt mức cho phép.

Không hối lộ

Theo đơn vị này, “có dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh” trong vụ việc này. 

“Những thông tin chưa khách quan, mang tính kết tội doanh nghiệp và dự đoán theo hướng bất lợi cho sức khỏe người tiêu dùng đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và thiệt hại lớn đến uy tín thương hiệu và công việc kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp”, lãnh đạo URC Việt Nam khẳng định.

Cùng với đó, URC Việt Nam cũng bác bỏ tin đồn hối lộ cán bộ Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia NIFC.

“Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt nhằm mục đích gây tổn hại uy tín cá nhân, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, Là công ty đa quốc gia, chúng tôi có các quy định rất nghiêm ngặt về việc giao tiếp ứng xử với đối tác và các cơ quan chức năng, chính phủ, không cho phép tặng quà cho các nhân viên đối tác, nhân viên các cơ quan ban ngành”, URC Việt Nam tuyên bố.

Lãnh đạo URC Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra "xem ai đứng đằng sau sự việc tạo nên dư luận bịa đặt này và có biện pháp xử lý thích đáng". 

Nghi vấn nhiễm chì

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đến chiều ngày 13/5, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy chưa phát hiện nước ngọt C2, Rồng Đỏ nhiễm chì vượt ngưỡng. Cục nhấn mạnh đây chỉ là kết quả ban đầu và mới nhất.

Đơn vị này cũng thông tin thêm hiện đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội lấy ngẫu nhiên 5 mẫu trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ đang lưu thông trên thị trường để gửi tới Viện Dinh dưỡng với yêu cầu kiểm nghiệm hàm lượng chì.

Kết quả ban đầu cho thấy nguyên liệu axit citric và sản phẩm trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ (của Công ty TNHH URC VN) có hàm lượng chì trong giới hạn cho phép. 

“Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng, tất cả các mẫu trên (10/10) đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Y tế đã có kế hoạch thanh tra các nội dung liên quan đến an toàn thực phẩm của Công ty URC Việt Nam”, thông báo từ Cục An toàn thực phẩm nêu rõ.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra của NIFC, trong 2 lần kiểm nghiệm đã thấy sản phẩm trà chanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của URC có hàm lượng chì, trong đó một lần vượt ngưỡng an toàn, một lần trong ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, một số lần kiểm nghiệm khác thì lại không phát hiện.

10 mẫu C2 và Rồng Đỏ có lượng chì trong giới hạn cho phép

Chiều 13/5, Cục An toàn Thực phẩm ra thông báo ban đầu về sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam. Cả 10 mẫu đều có hàm lượng chì trong giới hạn quy định.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm