Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uống cà phê bao nhiêu là đủ?

Cà phê cũng có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe nếu chúng ta sử dụng quá nhiều.

Theo các chuyên gia sức khỏe từ Trung tâm Y tế Mayo Clinic, một người lớn khỏe mạnh không nên dùng quá 400 mg cà phê mỗi ngày, nó tương đương 4 tách cà phê hoặc 10 lon Coca-Cola, hoặc 5 cốc trà hay hai chai nước uống tăng lực.

Thực tế là có nhiều người chưa biết rằng không chỉ cà phê mà những loại nước uống bác sĩ kể trên đều luôn chứa caffeine.

Ví dụ, một lon Coca-Cola truyền thống hoặc Coca-Cola không đường chứa khoảng 32 mg caffeine, một lon Coke Light chứa 42 mg caffeine, một cốc trà chứa khoảng 75 mg caffeine, thức uống năng lượng còn chứa nhiều hơn thế.

Chính vì vậy, chúng ta luôn phải để ý và tính tổng số lượng caffeine nạp vào cơ thể qua tất cả đồ uống trên, chứ không phải chỉ qua những ly cà phê đơn thuần.

Vậy sẽ có những nguy cơ gì khi chúng ta lạm dụng cà phê?

- Đau nửa đầu và mất ngủ mạn tính, trong đó mất ngủ mạn tính được nhiều chuyên gia nhấn mạnh, nếu các bạn đang có vấn đề về giấc ngủ cần thật hạn chế dùng cà phê, kể cả dùng cho ngày hôm sau giúp đánh lừa cảm giác mệt mỏi do đêm hôm trước mất ngủ, điều đó chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

- Cảm giác sợ hãi và bồn chồn, điều này rất nguy hiểm cho những người làm việc đòi hỏi sự tập trung và chính xác.

- Cáu gắt và đau dạ dày mạn tính.

- Đi tiểu thường xuyên hoặc không có khả năng kiểm soát tiểu tiện.

- Tim đập nhanh hoặc run cơ, run tay chân.

- Trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp, tăng nguy cơ loạn nhịp tim.

- Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên cho trẻ em sử dụng những đồ uống có chứa caffeine kể trên, phụ nữ có thai và cho con bú thì nên tham khảo các chuyên gia y tế nếu có thói quen uống cà phê, với những người cao huyết áp cũng phải thật cẩn trọng khi sử dụng những đồ uống chứa caffeine này.

Một số loại thuốc dùng hàng ngày cũng có thể phản ứng với caffeine nếu chúng ta không để ý, chúng bao gồm:

- Ephedrine: Được sử dụng trong thuốc thông mũi, chúng ta uống cà phê khi chúng ta dùng thuốc này có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim, đột quỵ và co giật.

- Theophylline (Theo-24, Elixophyllin): Thuốc này được sử dụng để làm giãn đường hô hấp, có một số tác dụng giống caffeine, vì vậy, dùng nó với caffeine có thể làm tăng tác dụng phụ của caffeine, chẳng hạn như buồn nôn và tim đập nhanh.

- Echinacea: Được sử dụng để ngăn ngừa cảm lạnh hoặc nhiễm trùng, có thể làm tăng nồng độ caffeine trong máu của bạn và có thể làm tăng hiệu ứng khó chịu của caffeine khi chúng ta dùng cùng cà phê.

Trần Quốc Khánh/ Thái Hà Books và NXB Công thương

SÁCH HAY