Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ước nguyện của dân châu Á trong lễ Vu Lan

Người dân tại các quốc gia châu Á tổ chức lễ Vu Lan theo cách riêng, nhưng họ đều muốn thể hiện lòng thành kính trước linh hồn người quá cố và cầu may mắn, an lành cho gia đình.

Thái Lan

Người dân Phuket chuẩn bị món rùa đỏ trong lễ Vu Lan. Ảnh: Phuketgazette.net
Người dân Phuket chuẩn bị món rùa đỏ trong lễ Vu Lan. Ảnh: Phuketgazette.net

Por Tor là tên của lễ Vu Lan tại Phukhet, Thái Lan. Sự kiện diễn bắt đầu vào ngày 26/8. Theo bà Somjai Suwansupana, thị trưởng thành phố Phuket, như đa phần người dân châu Á, người Phukhet tin rằng linh hồn của những người đã khuất sẽ thăm họ 15 ngày trong 9 tháng âm lịch. Do vậy, họ sẽ chuẩn bị thức ăn theo tâm linh để tỏ lòng thành kính với người đã khuất.

“Người dân tin rằng họ sẽ nhận lại may mắn và sức khỏe tốt từ việc chuẩn bị thức ăn”, bà Somjai nói.

Trong suốt mùa lễ, người dân cũng chuẩn bị nhiều loại thức ăn gồm hoa quả và món ăn nhiều màu sắc. Một trong những món phổ biến nhất là  rùa đỏ Ang Ku mà người dân làm từ bột mì và đường. Mọi người sẽ làm nó theo nhiều hình dạng và kích cỡ.

“Màu đỏ biểu trưng cho sự may mắn và rùa là biểu tượng của sự trường thọ”, bà Somjai nói với tờ Phuketgazette.

Theo thị trưởng thành phố, lễ Por Tor là một sự kiện lớn, góp phần thúc đẩy và gìn giữ văn hóa truyền thống của người dân Phuket, đặc biệt đối với thế hệ trẻ và khách du lịch. “Mọi người đều hào hứng khi tham gia lễ hội”, bà cho biết.

Trung Quốc

Người dân tại thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đốt vàng mã bên bờ sông Zhouhe vào tối 24/8. Ảnh: Getty
Người dân tại thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đốt vàng mã bên bờ sông Zhouhe vào tối 24/8. Ảnh: Getty

Trong khi đó, dân Trung Quốc đốt tiền giấy và vàng mã cho người quá cố trong những ngày gần rằm tháng 7. Họ tin rằng cách đó giúp linh hồn người đã khuất nhận được tiền và phù hộ cho công việc và cuộc sống của họ.

Người dân Trung Quốc cũng tham gia các khóa lễ đặc biệt tại các ngôi chùa để cầu nguyện cho vong linh vào cả ban ngày lẫn ban đêm.

Hong Kong

Người dân
Người gốc Triều Châu tại Hong Kong trình diễn hý kịch trong lễ Vu Lan hôm 14/8. Ảnh: Hong Kong Images

Khoảng 1,2 triệu người gốc Triều Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) hiện sống tại Hong Kong tổ chức lễ Vu Lan theo phong tục của họ suốt 100 năm qua. Trong tháng 7 âm lịch, người Triều Châu tới công viên, quảng trường hay các khu vực có không gian rộng để đốt hương và hàng mã cho những linh hồn lang thang khắp nơi. Họ cũng trình diễn các vở opera hay kịch để phục vụ các hồn ma.

Malaysia

Người dân ở khu dân cư Lucky Garden, ngoại ô thành phố Kuala Lumpur, Malaysia bày đồ cúng để chuẩn bị cho dịp rằm tháng 7. Ảnh: Malaysian Insider

Người Malayisa gọi ngày lễ Vu Lan là ngày Tổ tiên hay Lễ hội tháng 7. Theo phong tục, người dân sẽ nghỉ công việc đồng áng và cử hành nghi thức siêu độ vong linh. Bên cạnh việc thăm hoặc tảo mộ, dâng vật phẩm cho người quá cố, người dân Malaysia còn tổ chức nhiều hoạt động tôn giáo mang bản sắc văn hóa riêng.

Nhật Bản

Người dân Nhật Bản thả đèn lồng trên sông trong lễ hội Obon. Ảnh: Japan Times

Người dân ở Nhật Bản gọi lễ Vu Lan là lễ hội Urabon-e (hay Obon) với nghĩa là “ngày hội của người chết”. Họ tin rằng trong thời gian lễ hội diễn ra từ ngày 3 đến 7/8 hàng năm, linh hồn người quá cố được phép trở về dương gian thăm con, cháu. Vì vậy, họ muốn dâng vật phẩm lên linh hồn tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính.

Vào dịp lễ Vu Lan, người Nhật thường hỏa thiêu lễ vật và đèn nổi trên sông để hướng dẫn linh hồn người quá cố. Họ viết những điều ước rồi treo vào cây trúc với mong ước chúng sẽ trở thành hiện thực. 

 Việt Nam

Nghi lễ
Nghi lễ "bông hồng cài áo" mùa Vu Lan vừa diễn ra tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng, Hòa Bình, Việt Nam, ngày 22/8. Ảnh: Lê Hiếu

Trong những ngày gần rằm tháng 7, tại Việt Nam, ngoài các lễ cúng tổ tiên ở gia đình, người dân thường tới chùa và hội đoàn để tham dự nghi thức "Bông hồng cài áo". Họ sẽ cài bông hồng cho những người còn mẹ và bông trắng cho những người mất mẹ để nhắc nhở về lòng hiếu thảo và tình người.

Người châu Á thắp hương, đốt vàng mã đón Vu Lan

Người dân các nước châu Á đốt tiền giấy, đến chùa để thể hiện lòng thành kính đối với đấng sinh thành, tổ tiên trong dịp lễ Vu Lan tháng 7 âm lịch.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm