Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ước được trở về Tết xưa thêm lần nữa

Mỗi khi Tết đến xuân về, không ít người sẽ hồi tưởng lại những ký ức đẹp của Tết xưa, để rồi có chung một mong ước quay ngược thời gian để được sống lại trong bầu không khí ấy.

Cuốn sách Tết xưa chưa mất là tập hợp 60 bài viết hay nhất từ cuộc thi Tết xưa chưa mất được Nhóm Gìn giữ Tết xưa - Tình nguyện viên Truyền thông Trăng Đen & Viện phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt tổ chức.

Nội dung cuốn sách là những chia sẻ của bản thân tác giả về ký ức Tết xưa nồng nàn mùi bánh chưng, bánh tét. Bên cạnh đó, cuốn sách còn nhận được sự chung tay hưởng ứng từ 15 nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực.

Zing.vn trích đăng một số bài viết trong sách.

Ước được trở về Tết xưa thêm lần nữa

Người mẫu chuyển giới Lan Phương

Em nhớ ngày nhỏ, khi chỉ khoảng 5-6 tuổi, mỗi lần Tết đến gia đình sẽ đốt pháo chuột, sáng rực cả khu nhà. Khi đốt pháo chuột, pháo sẽ quay vòng vòng dưới mặt đất rất đẹp.

Đẹp thì đẹp thế thôi chứ mỗi lần đốt là em chạy khóc thét lên vì cứ nghĩ pháo chuột đang rượt mình. Đó là 1 kỷ niệm mà bây giờ muốn được sống lại lần nữa cũng không thể thành hiện thực!

Khi nhớ về Tết xưa, trong lòng em luôn hiện ra hình ảnh bà ngoại. Ngày xưa, cứ cận Tết, em hay cùng bà đi chợ Tết. Nhà ngay chợ nên Tết đến rất vui, người người nhà nhà ai cũng tất bật vội vã đi mua những thứ cần thiết cho ngày Tết . Về nhà thì bà cùng Mẹ làm kiệu nè, làm mứt nè.

À còn nữa, hình ảnh hàng xóm gói và nấu bánh chưng suốt nhiều đêm liền để kịp giao cho những gia đình khác cũng còn mãi trong đầu em. Đó là những hình ảnh đẹp mà đến bây giờ em vẫn còn trân trọng.

cuon sach Tet xua chua mat anh 1
Chợ Tết sống trong ký ức nhiều người con xa quê. 

Bây giờ tất cả mọi thứ đều có sẵn, đều đầy đủ hơn nên không còn những hình ảnh gia đình quây quần lại cùng nhau để chuẩn bị đón Tết. Có lẽ vì cuộc sống vội vã quá, ai cũng lo cơm áo gạo tiền nên cái Tết cũng chỉ còn qua loa. Thật sự trong tim em, em rất nhớ Tết của ngày em còn nhỏ...

Khi đến 16-17 tuổi, em cũng ham chơi lắm, giao thừa chỉ thích tụ tập đi coi bắn pháo bông cùng bạn bè. Nhưng đến khi lớn hơn tí nữa, nhìn thấy Bà và Mẹ ngồi đợi em về cùng cúng kiếng và đón giao thừa thì em mới hiểu ra. Thế nên từ đó đến bây giờ, giao thừa em đều ở nhà cùng Mẹ dọn dẹp, cúng tổ tiên. Em thấy như thế vui và ấm áp lắm.

Thời gian trôi đi nhanh biết mấy, con người ta ngày một lớn và già đi nên khoảnh khắc gia đình đoàn viên trong ngày giao thừa là rất hạnh phúc mà không có bất cứ thứ gì mua được cả.

Em cũng nghiện facebook, nghiện chơi smartphone nhưng chỉ thật sự sử dụng khi đi cà phê cùng những người buồn chán thôi.

Còn khi ở nhà với gia đình ngày Tết, em nói thật là không có thời gian để nghỉ luôn vì ở nhà em bà con dòng họ đến tụ tập rất vui, còn ôm mãi cái điện thoại làm gì chứ? Nếu được, em mong sẽ có thêm nhiều ngày, nhiều giờ nữa để Tết đừng trôi đi mau...

'Tết là niềm vui trong mắt của ba'

Tết là dịp để con cháu sum vầy bên gia đình sau một năm dài lao động miệt mài, nhưng trong xã hội hiện đại, ý nghĩa đó dường như đang dần phai nhạt.


Trích sách "Tết xưa chưa mất"

Bạn có thể quan tâm