Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tết là niềm vui trong mắt của ba'

Tết là dịp để con cháu sum vầy bên gia đình sau một năm dài lao động miệt mài, nhưng trong xã hội hiện đại, ý nghĩa đó dường như đang dần phai nhạt.

Cuốn sách Tết xưa chưa mất là tập hợp 60 bài viết hay nhất từ cuộc thi Tết xưa chưa mất được Nhóm Gìn giữ Tết xưa - Tình nguyện viên Truyền thông Trăng Đen & Viện phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt tổ chức.

Nội dung cuốn sách là những chia sẻ của bản thân tác giả về ký ức Tết xưa nồng nàn mùi bánh chưng, bánh tét. Bên cạnh đó, cuốn sách còn nhận được sự chung tay hưởng ứng từ 15 nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực.

Zing.vn trích đăng một số bài viết trong sách.

Tết là niềm vui trong mắt của ba

(Tác giả Thanh Hải)

Bố tôi là anh thứ hai trong gia đình có 6 anh chị em. Bác cả tôi giống những người con trai trưởng trong các gia đình phong kiến xưa, được cưng chiều, nên thành ra mọi việc lớn nhỏ trong nhà, bố tôi từ tuổi cầm súng đã phải lo hết.

Mẹ tôi may mắn là người con gái sống dưới 3 chế độ ở miền Nam đã lấy bố tôi, thành ra bà được xem là dâu cả trong nhà. Mà bạn biết rồi đấy, dâu cả đối với gia đình người Bắc thì có những câu chuyện vui cười ra nước mắt thế nào.

Giải thích nhiều thế để bạn hiểu Tết đối với tôi chưa bao giờ là những khoảng thời gian lặng lẽ. Tám giờ sáng mùng một, nhà tôi trên dưới cả trăm mạng dâu rể, cháu chắt chút chít, đến mừng thọ bà nội tôi (ông mất rồi, hiện bà tôi 95 tuổi, vẫn minh mẫn và gặm chân gà tốt) và thắp nhang cho bàn thờ chính đặt tại nhà tôi. Bạn có thể hình dung cảnh nhà xe trước Tết ra sao thì không khí sáng mùng 1 nhà tôi y như vậy.

Nói thật, khi còn nhỏ tôi thấy khó chịu lắm, bạn cứ nghĩ một đám người ở miền quê vừa bị đời sống đô thị gột rửa ít nhiều cái chân chất nghĩa tình, tự dưng kéo đến nhà bạn ăn uống ầm ĩ rồi bỏ về hoặc lên "nhà trên" chè chén để đống ngổn ngang cho những nữ nhân của gia chủ dọn dẹp. Từ khi là một đứa bé 8 tuổi tôi đã ghét cay ghét đắng thể loại gia đình kiểu này. Nhưng càng lúc tấm lòng tôi càng rộng mở.

cuon sach Tet xua chua mat anh 1
Tết là dịp sum vầy. Ảnh minh họa.

Tôi nhận ra những khía cạnh khác trong sự cực khổ những ngày Tết của bố mẹ tôi. Các cụ ngày càng lớn tuổi nên có lẽ được sống đúng với những gì các cụ vốn cho là chuẩn mực, là truyền thống, là trách nhiệm nó vẫn tốt hơn cả.

Tôi dần nhận ra sau những nỗi vất vả dọn dẹp mâm cao cỗ đầy ngày Tết là sự hạnh phúc có xen phần hãnh diện về một gia tộc ngày càng thịnh vượng, là sự yên lòng của bà nội và tổ tiên.

Bạn biết không, có lần tôi nhìn thấy sự hạnh phúc tột độ trong mắt bố tôi khi thắp nhanh cúng mâm các cụ ngày Tết, có lẽ niềm hạnh phúc ấy nó không kém bao nhiêu khi vái lạy các cụ vào ngày cưới của tôi. Bố tôi từng bảo, đến tuổi con sẽ hiểu có một bàn thờ trong nhà nó ấm áp thế nào.

Tết của tôi không có gói bánh, giã giò vì dù sao tôi cũng hàng anh thứ trong họ và lại được coi là dân thành phố.

Tết của tôi nếu cởi lòng mà nói là sự họp mặt những người cùng dòng máu chảy với mình, mà cả năm vì cơm áo gạo tiền, đôi khi bạn phải gặp người dưng trên bàn nhậu nhiều hơn cả người nhà trên mâm cơm cỗ.

Đôi khi đó là hân hoan khi biết rằng mình vừa lên chức chú, bác nào đấy và chút bỡ ngỡ khi gặp lại thằng cu Tí ngày nào giờ cao bẫng mà mình lại quên mất tên nó. Bọn nhỏ ấy mà, chúng cứ xúng xính và tôi chợt hài lòng vì thấy gia tộc mình ngày càng lớn mạnh, bén rễ sâu hơn vào đất miền Nam này.

Dẫu sao nhà nội, ngoại tôi cũng là những người di cư nên chẳng phải mong mỏi ngày Tết của họ là vậy đó sao? Khi tới thăm lăng các cụ nội, ngoại, tôi cảm nhận được chất thiêng liêng của sự sum vầy.

Các cụ nằm nơi lạnh lẽo ngoài đồng quê ở đất nhà, hẳn phải ấm lòng lắm khi ngày Tết ở một nơi xa, cháu con mình vẫn sum họp, vẫn chè chén với nhau để nhắc nhở chúng ta cùng dòng máu chảy, sau khi chết cùng về một chốn Từ đường.

Tết của tôi cảm nhận là thế, không phong vị mỡ hành, không đì đùng tiếng pháo mà đơn giản chỉ là góc nhìn hơi khác với nhiều bạn thời hiện đại, phải không?

'Tết xưa chưa mất': Những hoài niệm về Tết truyền thống

Cuốn sách khơi gợi lại ký ức tuổi thơ ngày Tết thấm đẫm yêu thương. Nhưng trong xã hội hiện đại, niềm vui nhỏ nhoi ấy đang bị che lấp bởi những lo toan cuộc sống.


Trích sách "Tết xưa chưa mất"

Bạn có thể quan tâm