Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên tổng thống Mỹ bất ngờ bỏ cuộc

Từng được xem là một trong những ứng viên hàng đầu trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử vào ngày 22/9.

Thống đốc Scott Walker của bang Wisconsin. Ảnh: AP
Thống đốc Scott Walker của bang Wisconsin. Ảnh: AP

Phát biểu khi quyết định ngừng cuộc đua, ông nhắn nhủ tới những ứng viên khác của đảng Cộng hòa "hãy noi gương tôi, như vậy các cử tri có thể tập trung vào một số lượng ứng viên nhất định. Họ là những người có thể bảo đảm con đường dẫn đầu thay thế cho người hiện tại". Câu nói này nhắm thẳng vào tỷ phú Donald Trump.

Theo BBC, một số nhà phân tích cho rằng, ông Trump là người được lợi nếu những người ủng hộ đảng Cộng hòa phải phân tán phiếu bầu cho hơn 10 ứng cử viên.

Ông Wisconsin là một trong những đảng viên Cộng hòa cuối cùng tham gia tranh cử. Tuy nhiên, ông và cựu thống đốc bang Texas Rick Perry trở thành những người đầu tiên bỏ buộc. 

So với những đối thủ trong đảng Cộng hòa, Thống đốc Walker đã xây dựng một chiến dịch tranh cử rầm rộ và tốn kém. Ông từng dẫn đầu các cuộc thăm dò cử tri vào đầu năm 2015, nhưng để mất dần tỷ lệ ủng hộ vào tay "ông trùm" Donald Trump. Một thăm dò gần đây của CNN cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của Thống đốc bang Wisconsin chỉ còn chưa tới 0,5% trong các cử tri phổ thông.

"Điều đáng buồn là cuộc tranh luận diễn ra trong đảng Cộng hòa không phải tập trung vào tương lai tích cực của nước Mỹ. Nó phân tán thành những cuộc công kích cá nhân", ông Walker nói. AP cho biết, sau khi ngừng tranh cử, ông Walker sẽ tiếp tục công việc thống đốc cho đến năm 2018.

Phản hồi trước quyết định của ông Walker, tỷ phú Trump viết trên Twitter rằng: "Ông ấy là một người tử tế và có tương lai rất tốt".

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ 'ngốn' 11 tỷ USD

Dù hơn một năm nữa cuộc ​bầu cử tại Mỹ mới diễn ra, từ lúc này dư luận và giới chuyên gia có lẽ đã có thể khẳng định cuộc bầu cử năm tới sẽ phá kỷ lục về chi phí tranh cử.

Dân nhập cư vào Mỹ phải nói được tiếng Mỹ?

Cựu ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2008, bà Sarah Palin, vừa tuyên bố rằng dân nhập cư vào Mỹ cần phải nói tiếng Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm