Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ rút khỏi danh sách đề cử

Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, người ủng hộ trung thành của Tổng thống tân cử Donald Trump, sẽ rút tên khỏi danh sách ứng viên cho vị trí ngoại trưởng Mỹ trong nội các mới.

Gian nan đường đến Nhà Trắng của Donald Trump Donald Trump đã từ một tỷ phú, ông trùm hoa hậu, ngôi sao truyền hình thực tế trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Theo CNN, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump ngày 9/12 phát thông báo rằng ông Rudy Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York, quyết định rút lui khỏi danh sách ứng cử viên cho vị trí ngoại trưởng Mỹ vào tháng trước.

Việc ông Giuliani không phục vụ trong chính quyền của Trump là dấu hiệu cho thấy những người trung thành từ đầu có thể bị "gạt ra" và được thay thế bằng những ứng cử viên bảo thủ khác của phe Cộng hoà. 

Nhiều học giả nhận định nếu ông Giuliani đảm nhận vị trí ngoại trưởng Mỹ sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn, xung đột lợi ích bởi ông Giuliani từng làm cố vấn cho các chính phủ nước ngoài.

Noi cac cua chinh quyen Donald Trump anh 1

Ông Rudy Giuliani từng là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế ngoại trưởng. Ảnh: Reuters.

"Trước khi tham gia chiến dịch, tôi tích cực làm công việc ở công ty luật và công ty tư vấn. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho công việc đó. Tôi mong muốn giúp tổng thống đắc cử bất cứ khi nào ông ấy thấy cần thiết và thích hợp", Giuliani cho biết.

"Rudy Giuliani là một nhà lãnh đạo tài năng, có lòng yêu nước sâu sắc. Tôi đánh giá cao sự cống hiến và những lời khuyên khôn ngoan của ông ấy trong suốt chiến dịch tranh cử", bản tin trích lời của Tổng thống tân cử Donald Trump. 

CNN cho rằng ông Trump giờ cân nhắc nghiêm túc Mitt Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts đồng thời là cựu ứng viên tổng thống năm 2012, cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Tuy nhiên, cố vấn và những người trung thành với tổng thống tân cử cũng cảnh báo rằng việc để Romney làm ngoại trưởng sẽ gây rắc rối cho quá trình vận hành của chính phủ mới. Bởi cựu ông Romney đại diện cho chính sách ngoại giao can thiệp, hoàn toàn đối lập với quan điểm đối ngoại mà ông Trump nêu ra khi tranh cử.

Trước những tranh cãi về hai ứng viên hàng đầu Romney và Giuliani, ông Trump có khả năng sẽ lựa chọn người khác cho vị trí ngoại trưởng. Nhóm chuyển giao quyền lực đang xem xét Thượng nghị sĩ bang Tennessee Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho vị trí này. 

Theo một số nguồn tin, tướng về hưu John Kelly và Rex Tillerson, giám đốc điều hành Exxon Mobil cũng đang được ông Trump cân nhắc.

Trump đề cử tướng về hưu thứ 3 cho nội các

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đề cử cựu tướng thủy quân John Kelly cho vị trí bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa. Ông Kelly có quan điểm cứng rắn với nhập cư trái phép.

Trà My

Bạn có thể quan tâm