Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên ngoại trưởng của Trump vượt qua cửa đầu ở Quốc hội

Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện ngày 23/1 đã bỏ phiếu chấp thuận ông Rex Tillerson là ứng viên được Tổng thống Trump đề cử vào chức bộ trưởng ngoại giao.

Reuters cho biết tỷ lệ phiếu bầu dành cho ông Tillerson tại uỷ ban này rất sít sao: 11 thuận và 10 chống. Một cuộc bỏ phiếu toàn thể ở thượng viện đã được lên kế hoạch để sớm diễn ra.

Không chỉ phe Dân chủ mà nhiều nghị sĩ Cộng hoà cũng lo ngại về việc ông Tillerson được đề cử. Một số quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rất nhiều nghị sĩ đã gửi tới hơn 1.000 chất vấn cho ông Tillerson sau buổi điều trần. Tuy nhiên, trong 24 giờ vừa qua, ông đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ quan trọng.

ung vien ngoai truong cua Trump Rex Tillerson anh 1
Ứng viên ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, từng là ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà, khẳng định sẽ ủng hộ ông Tillerson tại buổi bỏ phiếu đầy đủ. Ông Rubio là người đặt ra các câu hỏi hóc búa cho vị ứng viên trong buổi điều trần.

Những nghị sĩ kỳ cựu như ông John McCain và Lindsey Graham ban đầu tuy phản đối nhưng sau đó đã thể hiện ủng hộ với vị cựu tổng giám đốc tập đoàn Exxon Mobil. Tuy hai người này không thuộc Uỷ ban Đối ngoại, họ là những nhân vật có ảnh hưởng trong nội bộ đảng nên có thể giúp tác động đến kết quả bỏ phiếu toàn thể sắp tới.

Nếu được thông qua tại Thượng viện, ông Tillerson sẽ trở thành nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ nhưng chưa hề có kinh nghiệm ngoại giao hoặc chính trị. Một trong những điều khiến một số người lo ngại về ông Tillerson là mối quan hệ cá nhân thân thiết với các lãnh đạo Nga, bao gồm cả Tổng thống Putin.

Trong buổi điều trần hồi ngày 11/1, ông thể hiện quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông như Mỹ cần ngăn cản Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông cũng như ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp phi pháp.

Trong diễn biến liên quan, Thượng viện hôm 23/1 cũng chính thức phê chuẩn việc đề cử ông Mike Pompeo trở thành giám đốc mới của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Reuters cho biết kết quả bỏ phiếu là 66 phiếu thuận và 32 phiếu chống, trong đó phần lớn phiếu phản đối là từ các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Ông Pompeo là hạ nghị sĩ đại diện bang Kasas ở quốc hội. Ông từng tham gia Uỷ ban Tình báo Hạ viện. Những quan điểm của ông về các biện pháp giám sát trong nước, thu thập dữ liệu cá nhân và tra tấn khiến nhiều nghị sĩ Dân chủ e ngại.

Tướng Mattis chính thức là tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thượng viện Mỹ ngày 21/1 đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Trump đối với tướng James Mattis vào vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Chính quyền Trump cảnh báo Trung Quốc về các đảo ở Biển Đông

Bộ máy mới ở Nhà Trắng ngày 23/1 ra tuyên bố cảnh báo Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bảo vệ “lợi ích quốc tế” ở Biển Đông và nhấn mạnh thương mại phải là “sự hai chiều”.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm