Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên lãnh đạo Đài Loan muốn quan hệ tốt với Trung Quốc

Thái Anh Văn, lãnh đạo đảng đối lập và ứng viên cho vị trí đứng đầu Đài Loan, cam kết theo đuổi quan hệ hòa bình với Trung Quốc và duy trì nền dân chủ trên đảo nếu đắc cử.

“Nếu đắc cử, chúng tôi sẽ nỗ lực để tìm ra một hướng mà cả Đài LoanTrung Quốc đại lục đều có thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ không khiêu khích và hy vọng hai bên có thể cùng ngồi đàm phán một cách sáng suốt”, bà Thái tuyên bố trong một cuộc tranh luận trên truyền hình hôm 25/12.

Theo AFP, lãnh đạo đảng Dân Tiến (DPP) đối lập nói thêm rằng những nỗ lực này đều không làm ảnh hưởng tới nền dân chủ trên hòn đảo.

Tuyên bố của bà Thái Anh Văn được đưa sau khi lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu có cuộc gặp lịch sử với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore hồi tháng trước.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc vào năm 1949. Quan hệ giữa vùng lãnh thổ này với đại lục được cải thiện rõ rệt từ năm 2008 khi Mã Anh Cửu đắc cử lãnh đạo Đài Loan và quyết định thúc đẩy thương mại, du lịch với Bắc Kinh.

Cuộc bầu cử ở Đài Loan sẽ diễn ra vào tháng 1/2016. Theo kết quả thăm dò, ứng cử viên của đảng DPP đối lập, bà Thái Anh Văn được kỳ vọng sẽ trở thành lãnh đạo của hòn đảo này.

TQ và đảo Đài Loan trao đổi gián điệp sau hội đàm lịch sử

Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc vừa trao trả gián điệp cho nhau. Động thái diễn ra chỉ vài tuần sau cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo hai bên hồi đầu tháng 11.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm