Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bán gói vũ khí 1,8 tỷ USD cho Đài Loan, TQ triệu đại biện

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại biện Mỹ ở Bắc Kinh nhằm phản đối việc Washington bán vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho chính quyền đảo Đài Loan, Trung Quốc.

Ngày 16/12, chính quyền Obama đã chính thức trình Quốc hội Mỹ kế hoạch bán cho đảo Đài Loan một gói vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD. Theo hãng tin Reuters, gói vũ khí trên bao gồm hai tàu chiến, tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không vác vai Stinger, phương tiện đổ bộ tấn công và các vũ khí khác. Động thái này diễn ra 1 năm sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cho phép Washington bán vũ khí cho Đài Bắc.

Trung Quốc đã triệu tập quan chức phụ trách thương mại của Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối quyết định bán khí tài quân sự cho đảo Đài Loan đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty có liên quan tới thỏa thuận này, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 17/12.

“Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang nói với đại biện Kaye Lee của Đại sứ quán Mỹ trong lần triệu tập.

USS Vandegrift, tàu khu trục lớp Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: Kusi.
USS Vandegrift, tàu khu trục lớp Perry của Hải quân Mỹ. Ảnh: Kusi

Ông Zheng cũng mô tả việc Mỹ cho phép bán vũ khí cho Đài Loan đi ngược lại luật pháp và tiêu chí cơ bản trong quan hệ quốc tế và làm tổn hại “nghiêm trọng” tới chủ quyền và an ninh Trung Quốc. Bắc Kinh đe dọa thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn vụ việc.

Động thái của Trung Quốc được đưa ra không lâu sau khi Mỹ công bố bán vũ khí cho đảo Đài Loan. Hai công ty được ủy quyền chính là Raytheon và Lockheed Martin. Reuters chưa thể xác định được thiệt hại với hai tập đoàn vũ khí lớn của Mỹ trong trường hợp Trung Quốc áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào họ.

Tuy nhiên, năm 2013, Lockheed Martin đã ký thỏa thuận với nhóm Reignwood có trụ sở ở Thái Lan về việc xây dựng nhà máy điện ngoài khơi công suất 10 megawatt nhằm cung cấp năng lượng cho một khu nghỉ dưỡng sang trọng được xây dựng trên đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc.

Hôm 15/12, chính quyền Tổng thống Barack Obama công bố kế hoạch bán cho đảo Đài Loan hai chiếc tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường trị giá 176 triệu USD. Tổng thống Obama đã phê duyệt dự luật trở thành luật. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn phải thông báo với Quốc hội về kế hoạch bán tàu. Thương vụ vũ khí là một phần trong cam kết của Washington nhằm hỗ trợ Đài Loan về mặt quốc phòng và qua đó giúp duy trì khả năng chi phối của Mỹ ở khu vực.

Mỹ bán hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường cho Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến cấp giấy phép bán hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường cho Đài Loan trong tuần này bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm