Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên ĐBQH TP HCM muốn phát triển giao thông thông minh

Ông Lâm Thiếu Quân, người tự ứng cử đại biểu Quốc hội luôn có nhiều ý kiến mạnh mẽ về giao thông, đời sống dân sinh trong vai trò đại biểu HĐND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Lâm Thiếu Quân, là một trong 2 người tự ứng cử có trong danh sách bầu cử của Ủy ban bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIV đơn vị TP HCM. 

- Ông sẽ tập trung chương trình hành động thế nào để vận động cử tri?

- Tiếp nối những hoạt động tích cực trên cương vị đại biểu HĐND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, tôi sẽ lắng nghe và phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân trước quốc hội, giám sát và đề xuất chính phủ triển khai các giải pháp thực tiễn theo phương châm “2 tăng – 1 giảm”. Đó là tăng thu nhập cho người lao động, tăng chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước và đặc biệt là giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Phat trien he thong giao thong thong minh anh 1
Ông Lâm Thiếu Quân muốn tăng thu nhập và cải cách hành chính, giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Quân

Ứng dụng công nghệ trong giám sát xử phạt 

- Tăng thu nhập và chất lượng phục vụ, hai mục tiêu này nhiều năm qua luôn được đề cập nhưng có như bài toán khó giải?

- Những chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tăng trưởng GDP sẽ mất ý nghĩa nếu thu nhập thực tế của người lao động không tăng. Đặc biệt khi nước ta gia nhập TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) trong thời gian tới, nhiều người lao động sẽ gặp khó khăn do không theo kịp tốc độ mở cửa thị trường.

Do vậy, việc quản lý chặt chẽ qui mô và chất lượng đầu tư công, tránh tiêu cực lãng phí để kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người lao động là vấn đề tôi rất quan tâm và sẽ góp ý nhiều tại diễn đàn quốc hội nếu được cử tri tin tưởng.

Ông Lâm Thiếu Quân, 53 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong. Quê thị trấn Tắc Vân, thị xã Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Hiện cư ngụ tại số 174 đường Trần Hưng Đạo, phường 7, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Quân có bằng thạc sĩ quản lý công nghệ thông tin; cử nhân kinh tế, thủy lợi và là đại biểu HĐND TP HCM khóa VIII (2011-2016).

Cơ sở để tăng thu nhập của người lao động là tăng năng suất. Muốn vậy, chúng ta phải triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất và hiệu quả. Đồng thời tìm kiếm các hình thức hỗ trợ người lao động nâng cao kỹ năng làm việc để có được việc làm ổn định trong quá trình hội nhập; có điều kiện tiếp cận và hưởng các tiện ích xã hội chung như đi lại, học tập, y tế, văn hóa với chi phí thấp.

Về giải pháp tăng chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước, tôi sẽ tiếp tục đề xuất và giám sát hoạt động cải cách hành chính nhằm giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân. Đặc biệt cần đẩy mạnh ứng dụng tin học trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giảm chi phí vận hành, từ đó tăng thu nhập của đội ngũ công chức.

Việc hoàn thiện hệ thống qui phạm pháp luật và mở rộng ứng dụng công nghệ trong giám sát xử phạt các vi phạm sẽ giảm tiêu cực trong các lực lượng thực thi pháp luật, đồng thời đảm bảo tốt hơn an ninh trật tự xã hội. 

Phat trien he thong giao thong thong minh anh 2
Ông Lâm Thiếu Quân (phải) cho rằng 

cần phải có đánh giá tác động giao thông hoàn chỉnh trước khi xác định qui mô và thời điểm cho phép triển khai các dự án lớn.

Ảnh: Lê Quân. 

-Trong chương trình hành động, ông rất tâm đắc nội dung giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Giải pháp của ông là gì?

- Đúng vậy, đó chính là trăn trở và tâm huyết lớn nhất của tôi thời gian qua. Giải quyết việc ùn tắc và tai nạn giao thông là bài toán siêu lớn mà cần tất cả các ban, ngành phải chung tay cùng giải quyết.

Tôi sẽ mạnh dạn đề xuất triển khai các biện pháp đột phá nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Trong đó việc áp dụng khoa học công nghệ, thiết lập các trung tâm điều khiển giao thông thông minh để tổ chức hiệu quả nhất cơ sở hạ tầng hiện có là biện pháp khả thi nhất và cần làm ngay .

Tiếp theo là sử dụng các biện pháp tài chính để khuyến khích phát triển các phương thức vận tải công cộng, đảm bảo sự đi lại thuận lợi và với chi phí thấp cho đa số người dân và có hiệu quả cao cho toàn xã hội. Đối với đầu tư về hạ tầng, tôi sẽ đề xuất việc thiết lập cơ chế để quyết liệt triển khai nhanh các dự án giao thông – môi trường có độ ưu tiên cao nhằm mở rộng diện tích dành cho giao thông, giảm lãng phí, phiền hà gây ra do dự án bê trễ.

Đặc biệt yếu tố quan trọng hiện nay chính là việc triển khai quy hoạch chưa có sự đồng bộ với đầu tư hạ tầng giao thông.

Đơn cử như tại các điểm nóng ùn tắc giao thông của TP như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực từ trung tâm TP sang khu Nam Sài Gòn, đường Âu Cơ… có rất nhiều các chung cư, tòa nhà văn phòng cao tầng vẫn liên tục được xây dựng, làm cho nguy cơ ùn tắc tăng lên rất lớn. Rõ ràng chúng ta cần phải có đánh giá tác động giao thông hoàn chỉnh trước khi xác định qui mô và thời điểm cho phép triển khai các dự án lớn.

Tập trung vào các giải pháp mang tính “kỹ trị”

- Ông đánh giá thế nào các cuộc chất vấn của đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua?

Tôi thường xuyên theo dõi các cuộc họp Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua. Bản thân tôi thấy rất nhiều đại biểu g phát biểu có chiều sâu, sát sườn với các vấn đề nóng của cuộc sống. Nhưng mặt khác vẫn còn rất nhiều đại biểu “ngại” phát biểu hoặc phát biểu chung chung.

Tôi nghĩ là đại biểu thì cần mạnh dạn góp ý, phát biểu chứ nếu sợ đụng chạm thì có lỗi với cử tri lắm. Làm chính khách là phải nói lên những mong mỏi của người dân. Mặt khác khi phát biểu, tranh luận chính đại biểu sẽ nắm rõ vấn đề hơn, truyền đạt tốt hơn đến các cấp chính quyền và người dân.

Về phần mình, tôi sẽ tiếp tục mạnh dạn phát biểu ý kiến như thời gian qua, tập trung vào các giải pháp mang tính “kỹ trị”, tức tìm hiểu căn nguyên, số liệu của vấn đề từ đó đề xuất việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

-Công việc của ông hiện nay thế nào? Và nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc Hội, ông sẽ sắp xếp công việc công và tư thế nào?

- Hiện tại tôi làm tổng giám đốc công ty CP công nghệ Tiên Phong trong lĩnh vực tự động hóa, viễn thông tin học, giao thông thông minh. Vừa qua, công ty đã triển khai thành công dự án trung tâm giao thông thông minh (ITS) cho đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và nhiều dự án ITS khác khắp trên cả nước.  

Công việc của tôi hiện đang rất tốt, có nhiều nhân viên có trình độ cao, có các cán  bộ quản lý kinh nghiệm và có mức chủ động rất cao. Nếu được cử tri tín nhiệm tôi tin tưởng rằng mình hoàn toàn có thể chu toàn cho gia đình, đồng thời làm tốt công việc của công ty và vai trò của đại biểu. Vừa lo cho việc riêng của đơn vị mình, vừa cống hiến cho xã hội, đó là hạnh phúc.

Cô giáo tự ứng cử ở TP HCM muốn thúc đẩy giáo dục toàn diện

Trao đổi với Zing.vn, ứng cử viên Nguyễn Thị Hồng Chương, cho rằng đại biểu Quốc hội là cầu nối giữa nhà nước và người dân, nếu sợ nói thẳng mất lòng thì đừng ứng cử.

Phước Tuần – Hà Hương thực hiện

Bạn có thể quan tâm