Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng projection mapping vào trải nghiệm điện ảnh

Công nghệ projection mapping thường được trình diễn ở quảng trường, đường phố...; nhưng khi áp dụng vào không gian khép kín như rạp chiếu phim cũng tạo hiệu ứng ấn tượng gấp bội.

Projection mapping là kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng hình ảnh đặc biệt cho bề mặt tiếp xúc, nhằm tạo các khối hình ảnh tương tác trong không gian hai chiều. Hiểu theo nghĩa đen, đây là công nghệ hình ảnh 2 chiều được kết nối (map) với chính đối tượng.

Về cơ bản, kỹ thuật làm mapping sẽ dựng một mô hình có tỷ lệ kích thước giống 100% so với vật thể thật. Sau đó, từ mô hình trên máy tính, kỹ thuật sẽ tạo các hiệu ứng ánh sáng, âm thanh trình chiếu cho người xem. Kỹ xảo hình ảnh trùm khít lên từng chi tiết nhỏ của vật thể chiếu, cộng thêm những hiệu ứng độc đáo và kích thước khổng lồ khiến người xem có cảm giác như những điều kỳ diệu đang xảy ra trước mắt mình.

Màn trình diễn projection mapping trong buổi công chiếu Spectre do Heineken tổ chức.
Màn trình diễn projection mapping trong buổi công chiếu Spectre do Heineken tổ chức.

Tại Việt Nam, projection mapping thường được trình diễn trong một số sự kiện ở các thành phố lớn, tại những không gian mở như quảng trường, mặt tiền trung tâm thương mại lớn… Tuy nhiên, mới đây, kỹ thuật này xuất hiện tại rạp phim, trong chuỗi sự kiện về James Bond do nhãn hàng Heineken tổ chức tại TP HCM và Hà Nội. Khán giả tham dự là những người thắng cuộc tại các thử thách hấp dẫn tại nhà hàng, beer club cao cấp của Heineken cũng như các cuộc thi trên facebook.

Trong rạp phim khởi chiếu bom tấn Spectre, người xem được thưởng thức màn projection, tái hiện quang cảnh nhìn từ trạm không gian quốc tế ISS. Để tăng thêm hiệu ứng “spyfie” - cụm từ chỉ hành động selfie từ ống kính đặt trên ISS, căn phòng xuất hiện các fly-cam bay khắp nơi để ghi hình và truyền trực tiếp hình ảnh của khán giả lên trần nhà.

Không gian rạp phim Spectre trở nên khác lạ hơn nhờ công nghệ mapping và hệ thống laser hiện đại.

Ngoài công nghệ projection mapping, công nghệ UV và hệ thống đèn laser cũng bắt đầu được áp dụng để trình diễn trong không gian kín như rạp phim.

Tại sự kiện “Khám phá thế giới Bond” được Heineken tổ chức tại Hà Nội, khán giả đến xem phim có dịp qua mê cung laser, trải nghiệm hệ thống ánh sáng UV hiện đại để giải mật thư, vượt qua thử thách như nhân vật điệp viên James Bond.

Trọng Hiếu Idol thử sức cùng căn hầm laser.
Trọng Hiếu Idol thử sức cùng căn hầm laser.

Chuỗi sự kiện James Bond nằm trong chiến dịch Spectre do nhãn hàng Heineken tổ chức. Trước đó, thương hiệu bia này đã cung cấp một ứng dụng công nghệ để bật mí những thông tin hậu trường về tập phim mới 007, tung ra 500 triệu phiên bản chai/lon Spectre. Người dùng có thể scan logo Heineken trên thân chai/lon, thùng đựng và truy cập vào thế giới độc đáo của James Bond để đón xem những thông tin hậu thường độc quyền thú vị của bộ phim Spectre qua địa chỉ www.heineken.com/bond.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm