Ngay sau khi tin siêu bão Hải Yến tiến vào Việt Nam được phát đi, người dùng của nhiều ứng dụng OTT đồng loạt nhận được cảnh báo về mức độ nguy hiểm cũng như đường đi của siêu bão này từ các nhà phát triển ứng dụng. Thậm chí, người dùng Zalo còn nhận được hình ảnh cập nhật hướng đi rất chi tiết hoặc link bài viết với đầy đủ thông tin. Các nhà quản lý ứng dụng cũng không quên khuyến cáo người dùng báo cho người thân để nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do siêu bão gây ra.
Tin nhắn chi tiết từ ứng dụng Zalo. |
Trong lúc cả nước đang khẩn trương “chống siêu bão Haiyan bằng tất cả các giải pháp”, hành động đẹp của các đơn vị chủ quản ứng dụng OTT như Zalo, Viber đã chiếm được thiện cảm của rất nhiều người dùng.
“Trước đây cứ nghĩ OTT chỉ để liên lạc miễn phí. Thế nhưng, trong những hoàn cảnh như thế này, mới cảm nhận được hết sự hữu ích của nó”, một người dùng cho biết. |
Năm 2011, trận động đất 9 độ Richter đã tạo ra những cơn sóng thần ập vào vùng ven biển đông bắc Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của hơn 16.000 người và để lại hậu quả tang thương trên toàn “xứ sở mặt trời mọc”. Hệ thống viễn thông liên lạc bị tê liệt khiến cho công tác tiếp tế, tìm kiếm người thân hay trao đổi tin tức khó khăn ngay trong đất nước công nghệ tiên tiến này. Trong bối cảnh đó, một ứng dụng nhắn tin miễn phí đã ra đời đã giúp kết nối liên lạc giữa người dân nơi đây. Nhờ có thể tận dụng được bất cứ hạ tầng mạng 3G, Wifi, Internet, ứng dụng OTT này đã phát huy được sự hữu ích của mình trong điều kiện sóng viễn thông bị tê liệt. Đó chính là câu chuyện của Line – một ứng dụng nhắn tin đã nổi tiếng trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
Line là ứng dụng ra đời sau thảm họa sóng thần Nhật Bản. |
Ra đời như một thành tựu công nghệ giúp cho việc thông tin liên lạc trở nên dễ dàng hơn nhờ tiết kiệm chi phí và khả năng chạy trên mọi điều kiện hạ tầng mạng, không phụ thuộc vào viễn thông, các ứng dụng OTT ngày càng chứng minh được tính hữu ích, thân thiện trong đời sống mà đảm bảo thông tin liên lạc trong điều kiện thiên tai là một minh họa điển hình.
Dù chưa đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, nhưng Viber vẫn cập nhật tình hình bão Haiyan tới người dùng trong nước. |
Những ngày này, nguy cơ siêu bão Haiyan tàn phá Việt Nam đã giảm nhiêt, các tin tức liên quan cũng bớt dần sức nóng nhưng các OTT như Zalo, Viber… luôn có người thường trực theo dõi để có thể cập nhật cho người dùng mỗi khi cần thiết.