Nhà cách trường gần 10 km, Nguyễn Vũ Nhật Quang - sinh viên khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM, thường rất ngại khi phải lên trường làm giấy tờ thủ tục. Mỗi lần có việc gấp, con đường tới trường của Nhật Quang như dài thêm vì nhà xa, kẹt xe, hay nắng nóng khói bụi.
Nhật Quang tâm sự về một lần cần xác nhận thông tin đoàn viên để tham gia xét học bổng, việc mà trước đây quá trình này thường phải xin giấy xác nhận từ trường, mất nhiều thời gian chờ đợi và xử lý. "Nhà mình cách trường gần 10 km nên việc đi lại cũng bất tiện. Cũng may, từ hồi Đoàn trường sử dụng Zalo Mini App, mình có thể tra cứu thông tin đoàn viên ngay trên ứng dụng và chụp lại màn hình để gửi kèm hồ sơ. Mọi thông tin đều đầy đủ, chính xác, được chấp nhận mà không cần phải đến trường", Nhật Quang chia sẻ.
Là một Gen Z đã quen với nền tảng công nghệ như Facebook, Gmail… Nhật Quang cũng cho rằng những ứng dụng trên vẫn còn hạn chế khi sử dụng trong hoạt động trường học. Việc Đoàn trường xây dựng một nền tảng công nghệ để kết nối sinh viên là điều cần thiết, giúp sinh viên có thể tiết kiệm thời gian trong nhiều thủ tục hành chính với nhà trường.
Sự cần thiết của việc xây dựng một nền tảng công nghệ giúp kết nối sinh viên, tạo dựng một cổng thông tin nơi sinh viên có thể tìm thấy nhiều tài liệu cần thiết trong hoạt động trường học, là động lực để Đoàn trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM xây dựng Zalo Mini App “Đoàn TN Hội SV Trường Đại học Quốc tế ĐHQG HCM”.
Thạc sĩ Nguyễn Đăng Quang, nguyên Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM, chia sẻ: “Hướng đến sự phát triển toàn diện của đoàn viên, thanh niên, và sinh viên, Đoàn trường hiểu rằng việc cung cấp thông tin kịp thời, hỗ trợ hiệu quả và tạo môi trường thuận lợi cho học tập cũng như rèn luyện là yếu tố then chốt để sinh viên thành công trong học tập và sự nghiệp phát triển bản thân".
Sự chuyển mình của hoạt động trường học nhờ công nghệ
Lựa chọn Zalo Mini App làm nền tảng chuyển đổi số, Đoàn trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM nhận ra những lợi thế sẵn có của nền tảng. Zalo là ứng dụng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam với 77,6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Điều này giúp Đoàn trường dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với sinh viên ở mọi lúc, mọi nơi.
Đối với lĩnh vực giáo dục, Zalo Mini App có các tính năng như nhận thông báo tức thời, chat trực tiếp trên Zalo qua Official Account giúp tăng tương tác, hỗ trợ nhu cầu tra cứu, tìm kiếm thông tin của đoàn viên, sinh viên kịp thời.
Công nghệ của Zalo Mini App giúp giảm chi phí phát triển và vận hành so với việc xây dựng một ứng dụng độc lập, trong khi vẫn đảm bảo khả năng mở rộng và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà trường và sinh viên. Nền tảng này cũng mang đến tiềm năng xây dựng một cộng đồng số hóa, nơi nhà trường và sinh viên có thể chia sẻ, kết nối và phát triển cùng nhau.
Chuyển đổi số không chỉ là sự nâng cấp công nghệ mà là bước tiến đưa Đoàn trường gần hơn với đoàn viên sinh viên, đáp ứng những mong muốn và khát vọng của các bạn.
Công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó phục vụ con người, và trong trường hợp này, là sự phát triển của đoàn viên sinh viên
Thạc sĩ Nguyễn Đăng Quang - nguyên Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM
Cũng theo anh Nguyễn Đăng Quang, Zalo Mini App chính là cầu nối đưa Đoàn trường đến gần hơn với các bạn trẻ, giúp thông tin không chỉ đến đúng người mà còn đúng lúc, đúng cách để mỗi sinh viên có thể tập trung vào việc học tập và phát triển bản thân.
"Chúng tôi tự hào khi Zalo Mini App trở thành một phần trong nỗ lực tạo dựng môi trường giáo dục hiện đại, nơi sinh viên thực sự được chắp cánh để vươn xa", anh Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.
Trước đây, Đoàn trường vẫn sử dụng các phương pháp truyền thống để quản lý và cung cấp thông tin cho đoàn viên sinh viên như thông báo qua bảng tin trực tiếp, email, website và các kênh mạng xã hội như Facebook…. Những phương pháp này thường gặp phải hạn chế về tốc độ và khả năng tiếp cận. Nhiều sinh viên chia sẻ rằng họ thường bỏ lỡ thông tin quan trọng hoặc không kịp thời phản hồi các yêu cầu, thông báo từ Đoàn trường.
Ngoài ra, các quy trình hành chính như đăng ký tham gia sự kiện, nhận giấy chứng nhận tham dự chương trình, tra cứu thông tin các hoạt động đã tham dự thường mất nhiều thời gian và công sức.
Anh Đăng Quang nhấn mạnh Zalo Mini App của cơ quan Đoàn trường trở thành một "trợ lý ảo" đồng hành cùng sinh viên trong hành trình học tập, mang lại những thay đổi tích cực. Thay vì phải dò tìm thông tin qua nhiều kênh, sinh viên giờ đây có thể nhận thông báo tức thì qua Zalo Mini App chỉ với một thiết bị di động.
Từ thông tin sự kiện, chương trình, hội thảo, đến các thay đổi trong quy định - mọi thứ đều được cập nhật minh bạch và nhanh chóng, giúp sinh viên không bao giờ bỏ lỡ thông tin quan trọng. Các hoạt động Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên như đăng ký tham gia sự kiện, hội thảo, và khảo sát giờ đây diễn ra hoàn toàn trên Zalo Mini App khuyến khích sự tham gia tích cực của sinh viên.
Nhà trường cũng có thể lắng nghe ý kiến đóng góp của sinh viên dễ dàng hơn, tạo nên một môi trường giáo dục nơi mọi ý kiến đều được trân trọng.
Zalo Mini App: Công cụ phát triển sinh viên toàn diện
Zalo Mini App đã mang lại nhiều thành tích, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn trường và hỗ trợ đoàn viên sinh viên một cách toàn diện hơn
Thạc sĩ Lê Thị Quỳnh Mai - Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP.HCM
Là một người thường xuyên theo sát các hoạt động sinh viên, Thạc sĩ Lê Thị Quỳnh Mai, Bí thư Đoàn trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP.HCM, cho biết trên hành trình triển khai và phát triển ứng dụng, nền tảng Zalo Mini App được tận dụng như một công cụ chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện.
Trước đây, để kêu gọi sinh viên tham gia một sự kiện ngoại khóa được tổ chức bởi các Đoàn trường, Hội Sinh viên và Câu lạc bộ trong trường, ban tổ chức chỉ có vài ngày để thực hiện. Thông qua Zalo Mini App, sự kiện đã dễ dàng thu hút nhiều sinh viên đăng ký tham gia trong thời gian ngắn nhờ tính năng đăng ký nhanh gọn.
Thạc sĩ Lê Thị Quỳnh Mai chia sẻ việc triển khai Zalo Mini App đã mang đến 3 thay đổi quan trọng trong hoạt động giữa nhà trường và sinh viên. Thứ nhất, Zalo Mini App giúp sinh viên tiếp cận thông tin nhanh chóng và chính xác. Thứ hai, ứng dụng công nghệ gia tăng tương tác giữa nhà trường và sinh viên. Thứ ba, việc triển khai Zalo Mini App cải thiện việc tham gia của sinh viên trong các hoạt động trường học.
Nhờ giao diện thân thiện và dễ sử dụng, tỷ lệ sinh viên sử dụng ZMA để tham gia các hoạt động ngoại khóa và sự kiện tăng đến 80%. Điều này không chỉ giúp sinh viên kết nối tốt hơn với cộng đồng trường học mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện, cân bằng giữa học tập và kỹ năng sống", Thạc sĩ Lê Thị Quỳnh Mai cho biết thêm. Quan trọng hơn, sinh viên cảm giác được lắng nghe khi chứng kiến những thay đổi số đang diễn ra từng bước nhằm hỗ trợ cuộc sống sinh viên một cách hiệu quả.
Với những sinh viên như Nhật Quang, Zalo Mini App giúp các bạn có thể kiểm tra các hoạt động đã tham gia cũng như trích xuất giấy chứng nhận tham gia hoạt động nhanh chóng. Giúp sinh viên tiết kiệm được thời gian và công sức chính là cách nhà trường thể hiện sự tôn trọng với sinh viên.
Hơn cả một cổng thông tin, Zalo Mini App được xây dựng như một người bạn đồng hành, giúp sinh viên tận dụng tối đa cơ hội học tập và phát triển. Thạc sĩ Lê Thị Quỳnh Mai nhấn mạnh mục tiêu của nhà trường không chỉ là cung cấp thông tin mà còn là tạo một môi trường tương tác hai chiều. Nhà trường tin rằng mỗi phản hồi của sinh viên là nguồn cảm hứng để ứng dụng ngày càng hoàn thiện hơn.
Trong tương lai, phía nhà trường mong muốn Zalo Mini App không chỉ là một ứng dụng, mà còn là cánh cửa mở ra những cơ hội phát triển cho sinh viên. Chia sẻ thêm, thạc sĩ Quỳnh Mai cho biết nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới và hoàn thiện công nghệ để đảm bảo rằng mỗi đoàn viên sinh viên đều nhận được sự hỗ trợ tốt nhất trên hành trình học tập tại trường và tiến xa trên con đường phía trước.
Không chỉ đồng hành cùng Cơ quan chính phủ trong chuyển đổi số hành chính công, Zalo còn là phương tiện, công cụ và nền tảng đắc lực để kết nối chính quyền các cấp đến gần hơn với người dân, nỗ lực tối đa trên mọi phương diện, mọi mặt trận của cuộc cách mạng chuyển đổi số. Tính đến năm 2024, Zalo có hơn 17.000 tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và đơn vị tiện ích đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích.
Mọi thông tin hướng dẫn và hỗ trợ cho nhóm Cơ quan nhà nước và Tiện ích (Giáo dục, Y tế, Viễn thông, Điện, Nước, Báo chí, Hiệp hội…), vui lòng tham khảo và liên hệ qua OA Zalo chuyển đổi số TẠI ĐÂY.