Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ultrapixel - định nghĩa mới về trải nghiệm máy ảnh di động

Công nghệ siêu điểm ảnh từ HTC mang lại một tấm ảnh chất lượng cao để có thể in ra ảnh đẹp, nhưng dung lượng file vẫn nhỏ để dễ dàng chia sẻ, lưu trữ.

Ultrapixel - định nghĩa mới về trải nghiệm máy ảnh di động

Công nghệ siêu điểm ảnh từ HTC mang lại một tấm ảnh chất lượng cao để có thể in ra ảnh đẹp, nhưng dung lượng file vẫn nhỏ để dễ dàng chia sẻ, lưu trữ.

Khái niệm ultrapixel mà HTC giới thiệu trên HTC One đã tạo nên cơn sốt không chỉ với giới chuyên môn, mà còn cả hàng triệu người tiêu dùng yêu công nghệ và nhiếp ảnh trên toàn thế giới. Từ đây, cuộc tranh luận thú vị xoay quanh hai thuật ngữ megapixel, ultrapixel cũng thực sự bắt đầu. Và dần dần, người dùng đã hiểu rằng, chất lượng bức ảnh không hoàn toàn do số megapixel quyết định.

“Huyền thoại megapixel và sự lãng phí”

Đó chính là lời phát biểu của David Pogue - một chuyên gia công nghệ trên trang New York Times - vào năm 2007 khi xu hướng tăng số megapixel được hầu hết các nhãn hiệu công nghệ nhiếp ảnh “thổi phồng” và áp dụng để đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Dường như, sự cần thiết và quyền lực của số lượng megapixel đã được lăng xê quá mức khiến người tiêu dùng quên mất rằng, chất lượng ống kính, cảm biến hay kết cấu bên trong - chẳng hạn như chip xử lý hình ảnh - mới là những yếu tố quan trọng hơn rất nhiều để mang đến một tấm ảnh hoàn hảo vừa ý.

Và phải mất đến 5 năm sau, HTC mới giúp người dùng "thấm thía" về sự lãng phí chi tiêu của mình từ trước đến nay khi đã quá chú trọng vào số megapixel khi giới thiệu công nghệ siêu điểm ảnh ultrapixel. Lần đầu tiên, người ta có đầy đủ cơ sở để tin một thiết bị chụp ảnh với số megapixel thấp cũng có thể cạnh tranh, thậm chí còn tuyệt vời hơn các thiết bị khác sở hữu đến 8MP hay 13MP, điều mà các máy ảnh DSLR đã làm được thì nay máy ảnh trên điện thoại thông minh cũng đã làm được.

Nguyên lý hoạt động của ultrapixel

Ultrapixel hoạt động dựa trên nguyên lý thu ánh sáng, một trong những điều kiện cần có hàng đầu nếu muốn sở hữu một tấm ảnh đẹp. Thế nên, thay vì tăng số lượng megapixel lên càng nhiều càng tốt, thì chỉ cần tăng lượng ánh sáng thu vào nhiều ánh sáng hơn, máy ảnh sẽ tự động lấy nét rõ hơn và thể hiện màu sắc chân thực hơn.

Cách tiếp cận của HTC là mang lại điểm ảnh có kích thước lớn hơn với cảm biến mới nhờ đó tăng lượng ánh sáng thu được lên tới 300% so với một máy ảnh 13 megapixel trên thị trường. Vì kích cỡ điểm ảnh càng lớn thì khả năng nhận sáng và nhận dữ liệu càng nhiều, nên chất lượng hình ảnh càng rõ nét và màu sắc trung thực hơn. Nói đơn giản là với một chậu nước nhỏ, bạn chỉ có thể hứng được rất ít giọt nước mưa, thì với một chậu nước lớn hơn lượng nước mưa thu được càng nhiều. Rõ ràng, sự cạnh tranh chất lượng hình ảnh bằng số lượng megapixel sẽ chỉ còn là quá khứ.

 

Giá trị của sự thay đổi

Không chỉ cho ra những bức ảnh sáng rõ, chất lượng cao ngay cả trong điều kiện thiếu sáng, ultrapixel còn mang đến những lợi ích có một không hai khác cho người sử dụng. Cụ thể, khi số megapixel được giảm tải, kích thước file thật sự của mỗi bức ảnh sẽ nhỏ hơn, chiếm ít dung lượng bộ nhớ hơn và ngay cả khi cần nén lại thì người dùng cũng không phải hi sinh chất lượng hình ảnh. Nhờ đó, việc chia sẻ hình ảnh cho bạn bè, trên các mạng xã hội hay sao lưu cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là, chất lượng hình ảnh cũng được duy trì ở mức ổn định và rõ nét tương tự như bản chụp gốc.  

Ngoài cảm biến ultrapixel, HTC còn đầu tư cho máy ảnh của One với chip xử lý hình ảnh độc quyền thế hệ mới nhất - HTC IMageChip 2, khả năng chống rung quang học, khẩu độ f2.0 để mang lại cho người dùng những trải nghiệm máy ảnh trên điện thoại di động đỉnh nhất trên thị trường.

Các hãng công nghệ, lẽ đương nhiên, cũng không thể không bị thuyết phục bởi sự cải tiến đầy kinh ngạc này trên các thiết bị di động được tích hợp máy ảnh. Và khả năng rất lớn, HTC One sẽ là sản phẩm mở màn cho sự ra đời của các sản phẩm với những cải tiến ngoạn mục thừa kế công nghệ siêu điểm ảnh mới mẻ này. 

Tư liệu: HTC

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm