Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine: Tướng Nga được giao 'hạn chót' để hạ Sievierodonetsk

Thống đốc Lugansk nói rằng tướng Aleksandr Dvornikov, tổng chỉ huy chiến dịch của Nga, đã được lệnh kiểm soát toàn bộ Sievierodonetsk hoặc con đường huyết mạch trước ngày 10/6.

“Tướng Aleksandr Dvornikov của Nga đã nhận lệnh trước ngày 10/6 phải kiểm soát toàn bộ Sievierodonetsk hoặc tuyến đường cao tốc Lysychansk - Bakhmut”, Thống đốc Serhiy Gaidai nói hôm 5/6, theo CNN. “Vì thế, lượng lớn binh sĩ, toàn bộ những gì họ có trong tay, toàn bộ lính dự bị, đều được sử dụng để thực hiện hai mục tiêu này”.

Tướng Alexander Dvornikov từng được Moscow bổ nhiệm làm tổng chỉ huy "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine sau 7 tuần giao tranh. Từ năm 2016, tướng Dvornikov giữ chức chỉ huy quân khu phía nam của Nga.

ha Sievierodonetsk truoc 10/6 anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tướng Alexander Dvornikov vào năm 2016. Ảnh: Sputnik.

Cùng ngày 5/6, Thống đốc Gaidai cũng cho biết Sievierodonetsk, thành phố lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở tỉnh Lugansk, đang bị chia xấp xỉ làm đôi sau khi quân đội Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga trong hai ngày qua.

Các cuộc phản công này nhiều khả năng sẽ làm suy yếu đà tiến mà quân Nga trước đó có được nhờ vào việc tập trung lực lượng chiến đấu và hỏa lực, theo Bộ Quốc phòng Anh.

Nếu chiếm được Sieverodonetsk và thành phố Lysychansk lân cận, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn Lugansk. Lugansk và Donestk là hai tỉnh cấu thành vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Việc kiểm soát được tuyến đường Lysychansk - Bakhmut cũng sẽ giúp mở đường cho Nga tiến đánh Kramatorsk, thủ phủ tỉnh Donestk, theo AFP.

Những ngày trước đó, phía Nga khẳng định đã chiếm được Sieverodonetsk.

Hôm 4/6, đại tá Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, nói trong trận đánh ở Sieverodonetsk, lực lượng vũ trang Ukraine đã phải rút lui về phía Lysychansk và chịu thiệt hại nặng. Một số đơn vị mất tới 90% nhân lực, theo TASS.

Hôm 1/6, TASS dẫn lời ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, cho biết binh sĩ Chechnya và lực lượng ly khai thân Nga đã “hoàn tất chiến dịch quét sạch Sieverodonetsk”.

Ông Putin cảnh báo Ukraine và phương Tây Trả lời đài truyền hình Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố quân đội nước này sẽ tấn công vào mục tiêu “chưa bị đánh” nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa hơn từ phương Tây.

Sievierodonetsk đang bị 'chia đôi'

Nga và Ukraine mỗi bên đang kiểm soát một nửa thành phố Sievierodonetsk sau khi quân đội của Kyiv đẩy lùi được đối phương trong hai ngày qua, theo thống đốc tỉnh Lugansk.

Nga tuyên bố dùng tên lửa phá xe tăng viện trợ cho Ukraine tại Kyiv

Nga hôm 5/6 tuyên bố đã dùng tên lửa để phá hủy xe tăng do các nước châu Âu viện trợ cho Ukraine trong những đòn công kích cùng ngày vào Kyiv.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm