Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine thiệt hại 100 tỷ USD sau hơn 2 tuần

Sau hơn 2 tuần, chiến dịch của Nga đã gây thiệt hại khoảng 100 tỷ USD đối với đường sá, cầu và hoạt động kinh doanh tại Ukraine, quan chức chính quyền Kyiv cho biết ngày 10/3.

“Hiện tại, khoảng 50% doanh nghiệp của chúng tôi không hoạt động trong khi những doanh nghiệp vẫn đang hoạt động không đạt mức 100%”, ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ngày 10/3, theo AFP.

“Tình hình tăng trưởng kinh tế sẽ rất tồi tệ, ngay cả khi cuộc xung đột chấm dứt ngay lập tức”, ông Ustenko phát biểu trước Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.

Vị quan chức lặp lại lời kêu gọi đối với các chính phủ châu Âu và nhiều nước khác cắt đứt nguồn tiền của Moscow bằng cách tẩy chay dầu mỏ và khí đốt từ Nga.

Ông nói: “Người châu Âu vẫn đang trả tiền cho Nga”.

Trong khi các nước châu Âu vẫn phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga để sưởi ấm, “tôi có thể chắc chắn với quý vị rằng ở dưới những hầm ngầm mà người dân Ukraine đang tá túc, sự lạnh giá khủng khiếp hơn rất nhiều”, ông Ustenko nhấn mạnh.

Ukraine thiet hai 100 ty USD anh 1

Người dân vượt qua sông Irpin kế bên cây cầu bị phá hủy, khi sơ tán khỏi thị trấn Irpin, bên ngoài thủ đô Kyiv hôm 10/3. Ảnh: Reuters.

Cố vấn kinh tế của tổng thống Ukraine ca ngợi Mỹ đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga, đồng thời ông bày tỏ hy vọng Washington sẽ trợ giúp tạo ra “quỹ phục hồi” cho Ukraine.

Kyiv cũng được cho là có thể trưng dụng gần 300 tỷ USD từ nguồn quỹ dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt của phương Tây, cũng như những khoản tiền tịch thu từ tỷ phú Nga trong danh sách trừng phạt.

“Chúng tôi phải xây dựng lại nền kinh tế”, ông Ustenko nói.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 9/3 đã phê duyệt khoản viện trợ giải ngân nhanh trị giá 1,4 tỷ USD cho Ukraine.

Ngân hàng Thế giới (WB) trong tuần này đã chuyển gần 500 triệu USD cho Ukraine trong khuôn khổ gói tài trợ dự kiến lên tới 3 tỷ USD.

Ngoài ra, Quốc hội Mỹ hôm 9/3 đã phê duyệt khoản viện trợ 14 tỷ USD cho Ukraine.

Tuy nhiên, ông Ustenko khẳng định thứ cần nhất lúc này là vũ khí và đạn dược.

Zing từ Ba Lan: Tâm điểm của dòng người tháo chạy khỏi Ukraine Sau gần 2 tuần xung đột quân sự nổ ra ở Ukraine, hơn 1,2 triệu người dân nước này đến tị nạn ở Ba Lan. Các nước cũng đón nhận người sơ tán gồm Hungary, Slovakia, Romania, Moldova.

Sáu hành lang nhân đạo tại Ukraine

6 hành lang nhân đạo đã được thiết lập tại Ukraine vào hôm 9/3, cho phép người dân rời khỏi những nơi giao tranh ác liệt. Khoảng 40.000 phụ nữ và trẻ em đã sơ tán sau một ngày.

Ông Putin: Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt

Tổng thống Vladimir Putin ngày 10/3 nói rằng Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt, bao gồm cả qua Ukraine.

Cúc Chi

Bạn có thể quan tâm