Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine nói Nga dùng chiến thuật ‘tiêu thổ’ tại Severodonetsk

Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cho biết binh sĩ Nga đang dùng chiến thuật "tiêu thổ" và liên tục pháo kích Severodonetsk.

“Mỗi ngày lực lượng Nga đều cố phá vỡ hàng phòng ngự”, ông Haidai nói, theo Washington Post hôm 23/5. “Đạn pháo trút xuống mọi lúc. Lực lượng Nga dùng chiến thuật ‘tiêu thổ’ (chiến thuật bắn phá toàn bộ - PV) với thành phố Severodonetsk”.

Giao tranh quyết liệt tiếp tục diễn ra tại hai thành phố liền kề Severodonetsk và Lysychansk, cùng thuộc tỉnh Luhansk của Ukraine. Hai thành phố này được cho là những cứ điểm phòng thủ cuối cùng của Ukraine tại Lugansk, theo Guardian.

Ông Haidai còn nói Severodonetsk bị tấn công “từ bốn phía” nhưng quân đội Nga chưa thể đột kích vào thành phố.

Nga dung chien thuat ‘tieu tho’ anh 1

Xe bọc thép của Ukraine tại Severodonetsk hôm 20/5. Ảnh: AFP.

Hôm 22/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết mỗi ngày trôi qua “mặt trận khó khăn nhất” tại miền Đông lại có 50-100 binh sĩ Ukraine chết trong giao tranh, theo Kyiv Post.

Đây là một trong những lần hiếm hoi phía Ukraine đề cập đến thương vong binh sĩ trong cuộc giao tranh với Nga.

Cùng ngày 23/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân nước này đã đánh trúng 4 trung tâm chỉ huy, một chốt liên lạc, một hệ thống phòng không, 87 điểm tập kết binh sĩ, khí tài của Ukraine, cùng với 7 kho đạn dược.

Pháo binh Nga cũng bắn trúng 73 chốt chỉ huy, 578 điểm tập kết lực lượng và khí tài, cũng như 37 đơn vị pháo binh và súng cối. Nga còn cho biết đã bắn hạ 3 máy bay Su-25 của Ukraine.

Lực lượng ly khai thân Nga đã tới được ngoại ô Severodonetsk, một phóng viên Nga nói trên Telegram.

Các khẳng định của cả hai bên chưa thể được kiểm chứng độc lập.

Nga gần đây tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Mariupol sau khi binh sĩ Ukraine ẩn náu dưới nhà máy Azovstal đầu hàng. Tính tới ngày 20/5, tổng cộng 2.439 binh sĩ Ukraine tại Azovstal đã hạ vũ khí ra hàng, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Kyiv đang hy vọng có thể trao đổi những binh sĩ Ukraine đã đầu hàng, nhưng Moscow chưa xác nhận liệu nhóm lính này có thể được đem ra trao đổi tù binh hay không.

Cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại 'pháo đài cuối cùng ở Mariupol' Nga đăng video được cho là cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy Azovstal. Nhiều người có thân thể không lành lặn và phải chống nạng.

Nga tuyên bố phá hủy pháo hạng nặng Mỹ chuyển cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/5 cho biết đã sử dụng pháo tự hành của nước này phá hủy khẩu đội lựu pháo M777 do Mỹ hỗ trợ Ukraine.

Trưởng đoàn đàm phán Nga: Bóng đang ở trong sân của Ukraine

Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho biết sẵn sàng tiếp tục hòa đàm chấm dứt chiến sự, nhưng điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phía Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm