Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine nhận được tên lửa diệt hạm Harpoon

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này đã bắt đầu tiếp nhận tên lửa diệt hạm Harpoon từ Đan Mạch và pháo tự hành từ Mỹ, qua đó giúp củng cố lực lượng.

“Tên lửa Harpoon sẽ được đưa đến tay những đơn vị Ukraine đã qua đào tạo, giúp tăng cường hàng phòng ngự bờ biển của đất nước ta”, Bộ trưởng Oleksiy Reznikov ngày 28/5 thông báo trên Facebook, theo Reuters.

Vị bộ trưởng cũng cho biết tên lửa diệt hạm Harpoon sẽ được sử dụng song song với tên lửa Neptune do Ukraine tự chế tạo để bảo vệ bờ biển của nước này, bao gồm thành phố cảng Odessa ở miền Nam.

Ukraine nhan ten lua Harpoon anh 1

Tên lửa Harpoon được bắn từ một tàu Hải quân Mỹ vào năm 2016. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Nguồn cung Harpoon đến được Ukraine là nhờ kết quả hợp tác giữa một số nước, theo ông Reznikov. Trong đó, quá trình vận chuyển lô tên lửa từ Đan Mạch diễn ra với “sự tham gia của những người bạn nước Anh”.

Harpoon là loại tên lửa diệt hạm tầm xa hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có thể được bắn từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay hoặc bệ phóng trên bờ biển. Với hệ thống dẫn đường vô tuyến chủ động, Harpoon sẽ bay thấp bên trên mặt nước để tránh hệ thống phòng thủ.

Bộ trưởng Reznikov còn cho biết đã nhận được một loạt khẩu pháo hạng nặng, bao gồm loại pháo tự hành M109 đã qua sửa đổi cho phép quân đội Ukraine có thể tấn công mục tiêu xa hơn.

Từ khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, số lượng viện trợ quân sự, bao gồm vũ khí, từ phương Tây vào Ukraine đã tăng mạnh.

Tháng 4, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đào tạo một số ít binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo Mỹ. Quá trình đào tạo được thực hiện bên ngoài Ukraine.

Pháo phản lực Nga tạo sóng xung kích khổng lồ khi trúng đích Ukraine công bố video các vị trí của quân đội nước này ở Donbas trúng đòn từ hệ thống pháo phản lực TOS-1A của Nga, tạo ra các "bong bóng" sóng xung kích khổng lồ ở mục tiêu.

Cựu tổng thống Ukraine bị cấm xuất cảnh

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông bị cấm xuất cảnh. Từ đó, ông cáo buộc chính phủ đương nhiệm phá vỡ “lệnh đình chiến chính trị” giữa các đảng phái của Ukraine.

Nga phóng thành công tên lửa siêu vượt âm 'vô đối' Zircon

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/5 cho biết nước này đã bắn thử thành công một tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon, vượt khoảng cách 1.000 km từ biển Barents đến Bạch Hải.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm