Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine, một đội tuyển tiềm ẩn chia rẽ sâu sắc

Giải năm nay mới là lần thứ 2 Ukraine được góp mặt ở Euro. Nằm ở bảng đấu có hai ông kẹ Đức và Ba Lan, cộng thêm những mâu thuẫn tiềm tàng, cơ hội đi tiếp của Ukraine là rất nhỏ.

Theo thông lệ, các đội tuyển thường công bố đội hình dự Euro bằng 1 buổi họp báo do HLV chủ trì. Mykhaylo Fomenko, HLV của đội tuyển Ukraine cũng thông báo danh sách các học trò cùng ông sang Pháp trong một buổi họp báo bình thường như bao đội khác. Có điều, Ukraine là một đội tuyển đặc thù.

Khi ông Fomenko đang trả lời phỏng vấn, hai ngôi sao Andriy Yarmolenko và Taras Stepnaneko bước vào làm gián đoạn buổi họp báo. Họ xuất hiện không phải để trả lời câu hỏi mà là muốn sử dụng ống kính máy quay truyền hình làm công cụ truyền đạt lời xin lỗi.

Đúng vậy, họ công khai xin lỗi lẫn nhau trước dư luận. Yarmolenko nói rằng anh muốn thấy hòa bình và tình yêu thương lan tỏa trong nội bộ đội bóng còn Stepanenko chia sẻ: “Chúng tôi đã thảo luận với nhau và thống nhất gạt bỏ hiềm khích sang một bên”.

Andriy Yarmolenko là ngôi sao sáng nhất của Dynamo Kyev. Còn Stepanenko, anh là trái tim hàng tiền vệ Shakhtar Donetsk. Họ phải xin lỗi nhau vì hiềm khích giữa họ đe dọa đào sâu thêm chiếc hố chia rẽ đội tuyển. Chuyện là hồi tháng 5 vừa qua, trận thắng 3-0 của Shakhtar trước Dynamo Kyev đã kết thúc bằng màn ẩu đả dữ dội.

 Màn ẩu đả giữa Shakhtar Donetsk với Dynamo hồi tháng 5. Yarmolenko sút vào đầu gối Stepanenko ở giây thứ 7 của clip.

Trong đám đông đang lao vào xô đẩy nhau, Stepanenko cố chạy thoát ra ngoài. Đúng lúc ngang qua vị trí của Yarmolenko, anh chàng này bèn vung chân sút mạnh vào đầu gối Stepanenko. Hành động phi thể thao đó đã châm ngòi cho một vụ đấm đá khác nhưng rất may là ban huấn luyện hai đội đã lao vào sân can ngăn kịp thời.

Trận đấu kết thúc với 1 chiếc thẻ đỏ trực tiếp cho Yarmolenko, 1 chiếc khác tặng cho cầu thủ dự bị Shakhtar có tên Oleksandr Kucher và chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho Stepanenko. Cả 3 cái tên vừa nêu đều là suất chính trong đội hình của đội tuyển Ukraine.

Đó không phải lần đầu họ xích mích với nhau. Ba năm trước, siêu sao của Dynamo gần như làm gãy chân của Stepanenko. Tiền vệ Shakhtar đã tha thứ cho Yarmolenko và vào trận đấu ở tháng mười cùng năm đó, cả 2 còn đổi áo khi trận đấu kết thúc. Nhưng rồi hành động ném chiếc áo Stepanenko xuống đất của Yarmolenko đã khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Sau trận đấu hồi tháng 5 vừa qua, Stepanenko khẳng định rằng mối quan hệ giữa anh với Yarmolenko đã kết thúc: “Tôi đã tha thứ cho anh ta về việc ném áo của tôi, bởi tôi không muốn căng thẳng leo thang. Nhưng lần này anh ta lại cố ý đá vỡ đầu gối của tôi và điều đó là không thể chấp nhận được”.

Euro 2016 anh 1
HLV Mykhaylo âu lo về sự chia rẽ giữa 2 phe Shaktar và Dynamo. Ảnh: Getty.

Cũng giống Barcelona và Real Madrid những năm đỏ lửa dưới triều đại Pep Guardiola – Mourinho, Yarmolenko và Stepanenko thuộc biên chế 2 đại gia thống trị bóng đá Ukraine sẽ phải gạt đi hận thù để phục vụ mục tiêu chung của đội tuyển. Nhưng tất cả đều biết, Barcelona và Real có những nhân cách lớn, những người đội trưởng vĩ đại của lịch sử bóng đá thế giới luôn sẵn sàng thỏa hiệp vì lợi ích chung. Đó là huyền thoại Xavi và huyền thoại Casillas.

Họ có sức mạnh thay đổi cả dòng chảy lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Ukraine chắc chắn không có ai đạt được nửa tầm hai người này. Thế mới có chuyện hai ngôi sao sáng nhất, có tầm ảnh hưởng nhất Ukraine là Yarmolenko và Stepanenko trong quá khứ toàn đấu đá nhau bằng chân tay. Xavi yêu Barcelona, ghét Real đến mức hắt nước đổ đi nhưng không bao giờ quá đà như thế.

Thống kê biết nói: Đức mở màn Euro chưa từng quá 2 bàn

Tiếng nói lịch sử cho thấy các trận mở màn vòng bảng Euro của Đức chưa bao giờ có tổng tỷ số vượt qua 2 bàn. Liệu đêm nay thầy trò Joachim Loew có gỡ bỏ được giới hạn này?

Anh Dũng (Theo Goal)

Bạn có thể quan tâm