Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine khoe việc các nước NATO viện trợ vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông báo một số thành viên của NATO bắt đầu cấp vũ khí cho Kiev để chống lực lượng ly khai ở miền đông.

Xe thiết giáp chở chiến binh ly khai trong thành phố Luhansk ở miền đông Ukraine hôm 14/9. Ảnh: Reuters
Xe thiết giáp chở chiến binh ly khai trong thành phố Luhansk ở miền đông Ukraine hôm 14/9. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 14/9, ông Valery Heletey, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, xác nhận ông đã thảo luận về việc cung cấp vũ khí với các bộ trưởng Quốc phòng NATO trong cuộc họp thượng đỉnh của NATO tại xứ Wales hôm 4 và 5/9, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã đạt một số thỏa thuận trong những cuộc họp kín về những vũ khí mà Ukraine cần. Tôi không có quyền tiết lộ tên của những nước cấp vũ khí cho đất nước tôi. Song thực tế là vũ khí đang tới Ukraine. Đó là sự thật và tôi chính thức thông báo như vậy", ông Heletey nói.

Trong hội nghị thượng đỉnh tại xứ Wales, các quan chức NATO tuyên bố họ sẽ không viện trợ vũ khí gây sát thương cho Ukraine, song từng nước thành viên có thể cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev. Vài ngày trước, một quan chức cấp cao của Ukraine tiết lộ rằng Kiev đã đồng ý với các điều khoản về tiếp nhận vũ khí và cố vấn quân sự từ 5 thành viên NATO. Tuy nhiên, 4 trong số 5 nước mà vị quan chức nêu tên - bao gồm Mỹ - đã phủ nhận thông tin này.

Ông Heletey nói khoảng 3.500 binh sĩ Nga đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine và khoảng 25.000 lính khác đang tập trung gần biên giới.

Chính phủ Nga khẳng định họ không phái binh sĩ và xe tăng vào miền đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai trong cuộc chiến với quân đội. Xung đột tại miền đông Ukraine đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm