Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine chìm vào bóng tối từ khi chiến sự nổ ra

Kết quả so sánh ảnh vệ tinh ban đêm cho thấy Ukraine bị bóng tối bao trùm gần như hoàn toàn sau khi bị Nga tấn công. Nguyên nhân một phần có thể là để đảm bảo an toàn.

Trước khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, ảnh vệ tinh đã ghi lại ánh sáng rực rỡ của Kyiv, Kharkiv, Rivne và các khu vực đô thị khác vào ban đêm. Nhưng hình ảnh lúc này cho thấy một đất nước đã rơi vào bóng tối trước hành động quân sự của Nga.

chien su Ukraine anh 1

Ánh sáng ban đêm của Ukraine nhìn từ không gian vào một đêm không mây trong tháng 1. Ảnh: Earth Observation Group, Payne Institute for Public Policy/NOAA JPSS VIIRS.

CNN so sánh mức độ ánh sáng trung bình trong tháng 1 của Ukraine với tối 25/2 - buổi tối đầu tiên sau khi chiến sự nổ ra. Kết quả so sánh cho thấy lượng ánh sáng khắp Ukraine giảm rõ rệt.

chien su Ukraine anh 2

Ánh sáng ban đêm của Ukraine vào tối 25/2. Ảnh: Earth Observation Group, Payne Institute for Public Policy/NOAA JPSS VIIRS.

Nguyên nhân một phần của việc này có tính chất chiến lược. Chẳng hạn, nhà chức trách tại Lviv đã ra lệnh toàn thành phố tắt điện để bảo đảm an ninh trước cuộc tấn công toàn diện.

Quá trình so sánh ánh sáng ban đêm cũng có thể tiết lộ địa điểm có các hoạt động bất thường trên mặt đất. Ảnh vệ tinh ngày 28/2 cho thấy các nguồn sáng mới nằm về phía tây và bắc của Kyiv. Đây có thể là ánh sáng từ đoàn xe quân sự dài hàng chục km của Nga đang áp sát thủ đô Kyiv.

chien su Ukraine anh 3

Ảnh vệ tinh ngày 28/2.

Trong tác chiến hiện đại, ánh sáng có thể đóng vai trò then chốt trong chiến lược quân sự.

“Tôi cho rằng thật là khó hiểu khi binh sĩ Nga để đèn sáng như vậy”, ông Jeffrey Lewis, một chuyên gia kiểm soát vũ khí và giáo sư thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ), nhận xét.

Điều này có thể là do thiếu trang thiết bị hoặc thiếu được đào tạo về hoạt động ban đêm, ông Lewis nói.

Maxar 'mất dấu' đoàn xe quân sự dài gần 65 km của Nga do mây dày đặc

Kể từ lần gần nhất chụp được hình ảnh vệ tinh của đoàn xe quân sự dài gần 65 km của Nga khi đang hướng tới Kyiv ngày 28/2, Maxar Technologies không có thêm hình ảnh nào khác.

Cảnh tượng quanh thủ đô Kyiv qua góc nhìn từ vũ trụ

Hình ảnh vệ tinh chụp bởi công ty Maxar của Mỹ cho thấy thiệt hại tại các khu vực nằm ở phía bắc thủ đô Kyiv hôm 28/2 - 5 ngày sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm