Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maxar 'mất dấu' đoàn xe quân sự dài gần 65 km của Nga do mây dày đặc

Kể từ lần gần nhất chụp được hình ảnh vệ tinh của đoàn xe quân sự dài gần 65 km của Nga khi đang hướng tới Kyiv ngày 28/2, Maxar Technologies không có thêm hình ảnh nào khác.

Những nỗ lực tìm hiểu dự định của Nga ở Ukraine đang chịu ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết. Công ty công nghệ vũ trụ Mỹ Maxar Technologies - đơn vị đăng tải nhiều ảnh vệ tinh về tình hình Ukraine kể từ trước khi xung đột bùng phát - không thể có những bức ảnh mới nhất do những đám mây dày đặc trên bầu trời Kyiv.

“Mây dày đang che phủ Ukraine”, Maxar cho biết hôm 3/3. “Tình trạng này ngăn cản chúng tôi cung cấp những cập nhật mới nhất dựa trên ảnh vệ tinh về các hoạt động hiện nay”.

Trong khi Lầu Năm Góc nhận định đoàn xe dường như “đang bị đình trệ”, một số nhà phân tích cũng chỉ ra khoảng 15.000 binh sĩ đi theo đoàn xe dường như đang tập hợp lại, có thể để chờ đợi nguồn cung hậu cần cho cuộc tấn công lớn nhằm vào Kyiv.

Đoàn xe bí ẩn

Trong khi thông tin về hoạt động của quân đội Nga ở các vùng khác tại Ukraine được ghi nhận nhiều trên mạng xã hội, số phận của đoàn xe quân sự bên ngoài Kyiv dường như là “hố đen” về thông tin.

Đoàn xe của Nga - dài gần 65 km, theo hình ảnh vệ tinh ngày 28/2 của Maxar - được ghi nhận “đi hàng ba” trên tuyến đường P02 phía bắc Kyiv. Đoàn xe này bao gồm xe thiết giáp, xe tăng, xe tải, xe tiếp dầu và pháo binh, theo Guardian.

doan xe quan su nga anh 1

Đoàn xe của Nga được ảnh vệ tinh chụp lại hôm 28/2. Ảnh: Maxar Technologies.

Đoàn xe vươn dài từ làng Prybirsk - nơi cách Kyiv gần 100 km về hướng bắc - tới sân bay Antonov ở ngoại ô Kyiv. Sự hiện diện của đoàn xe có thể cho thấy Nga đang tính mở cuộc tấn công lớn nhằm vào thủ đô của Ukraine.

Dù vậy, giới chức quân sự tại Mỹ và Anh tỏ ra lạc quan trước bước tiến được cho là chậm chạp của đoàn xe, dù không tiết lộ bằng chứng cho nhận định của mình.

“Lực lượng chính trong đoàn xe của Nga tiến tới Kyiv vẫn còn cách trung tâm thành phố hơn 30 km. Họ chững lại do sự kháng cự vững chắc của người Ukraine, hỏng hóc về máy móc và ùn ứ”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter. “Đoàn xe hầu như không di chuyển trong ba ngày qua”.

Về phần mình, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby ngày 2/3 cho rằng đoàn xe này “đang bị đình trệ”. Tuy vậy, ông không loại trừ khả năng quân Nga đang tập hợp lại.

“Theo những tính toán của chúng tôi, họ đã không đạt được bước tiến đáng kể nào trong 24 đến 36 giờ qua”, ông Kirby tuyên bố, theo BBC. “Về tổng thể, tôi nghĩ có một số nguyên nhân. Đầu tiên, chúng tôi tin tưởng người Nga đang cố ý tập hợp lại”.

“Thứ hai, chúng tôi tin họ gặp phải thách thức về hậu cần. Chúng tôi không nghĩ rằng họ lường trước toàn bộ thách thức này”, ông Kirby nói. “Thứ ba, họ phải đối mặt với sự kháng cự của người Ukraine. Chúng tôi có những chỉ dấu - dù không thể xác minh 100% - rằng người Ukraine cố gắng làm chậm đoàn xe”.

Thách thức hậu cần

Một quan chức quốc phòng cấp cao tại Washington nhận định dù đoàn xe đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu và thực phẩm, Mỹ nhận định người Nga “sẽ một lần nữa rút ra bài học từ sai lầm và cố gắng khắc phục”, theo CNN.

Tiến độ chậm chạp của đoàn xe có thể gây ra một số thách thức cho giới quân sự Moscow. Đầu tiên, đây có thể là mục tiêu tấn công của quân đội Ukraine, đặc biệt trong bối cảnh tuyến đường này là trục cung ứng huyết mạch cho mọi cuộc tấn công lớn nhằm vào Kyiv.

doan xe quan su nga anh 2

Đoàn xe có thể cho thấy Nga đang chuẩn bị phát động cuộc tấn công lớn nhằm vào Kyiv. Ảnh: Maxar Technologies.

Thứ hai, việc chịu cảnh ùn tắc trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới tinh thần và kỷ luật của binh lính Nga trước chiến dịch quân sự lớn.

Đoàn xe này được cho là vào lãnh thổ Ukraine từ Belarus, đồng minh của Moscow trong chiến dịch quân sự nhằm vào nước láng giềng.

Đánh giá của phương Tây được đưa ra sau khi Moscow công bố con số thương vong chính thức đầu tiên sau xung đột - với 498 binh sĩ thiệt mạng và 1.597 người bị thương. Giới chức Ukraine và Anh nhận định con số thực tế có thể cao hơn và vẫn tiếp tục gia tăng.

Ông Jack Watling, nhà nghiên cứu về khoa học quân sự tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), cho rằng đoàn xe đang phải đối mặt với một số thách thức về hậu cần.

“Khi nhiều phương tiện đi trên số ít con đường, lượng lớn xăng dầu và lương thực cần được vận chuyển trên tuyến đường đó”, ông Watling chỉ ra, theo CNBC. “Bạn sẽ liên tục phải dẹp phương tiện sang một bên”.

“Tôi nghĩ người Nga đang muốn giải quyết vấn đề và chuẩn bị cho điều họ muốn làm với Kyiv”, ông Watling nhận định.

Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine trong cuộc điện đàm với ông Macron

Trong cuộc điện đàm ngày 3/3 với người đồng cấp Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng Kyiv càng trì hoãn đàm phán thì Nga sẽ càng nối dài các yêu sách.

Cảnh tượng quanh thủ đô Kyiv qua góc nhìn từ vũ trụ

Hình ảnh vệ tinh chụp bởi công ty Maxar của Mỹ cho thấy thiệt hại tại các khu vực nằm ở phía bắc thủ đô Kyiv hôm 28/2 - 5 ngày sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Việt Hà

Theo Guardian, CNN, CNBC

Bạn có thể quan tâm