Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine bắt tàu Nga ở biển Đen, Moscow dọa trả đũa ngay lập tức

Vụ việc đe dọa gia tăng căng thẳng hai nước, giữa lúc tân tổng thống Ukraine đang nỗ lực thỏa thuận để Nga thả 24 thuyền viên vẫn bị giam giữ từ vụ bắt ba tàu năm ngoái.

Theo Guardian, giới chức Ukraine ngày 25/7 bắt giữ một tàu chở hàng Nga đang neo đậu tại một cảng ở biển Đen.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) thông báo trên Facebook về vụ bắt giữ tàu Nika Spirit ở Izmail, một cảng trên sông Danube gần biên giới nước này với Romania.

SBU cho biết đã tịch thu tài liệu trên tàu và thẩm vấn thủy thủ đoàn, đồng thời công bố video ghi lại cảnh các sĩ quan của SBU và của văn phòng công tố quân đội đang lên tàu.

Ukraine bat tau Nga anh 1
Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cáo buộc tàu Nika Spirit tham gia bắt giữ ba tàu Ukraine tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga đe dọa sẽ trả đũa ngay lập tức, nhưng sau đó người phát ngôn Đại sứ quán Nga ở Kiev cho biết con tàu đang bị giữ, còn thủy thủ đoàn đang trên đường trở về Nga.

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn nguồn tin ẩn danh cho biết có khoảng 15 thủy thủ trên tàu, đều được cho là công dân Nga. Cơ quan công tố Ukraine lại cho biết khoảng 10 thuyền viên bị thẩm vấn.

SBU cáo buộc tàu này đã tham gia vụ bắt giữ ba tàu Ukraine ở eo biển Kerch năm ngoái, và chủ tàu đã đổi tên sang Nika Spirit để trốn tránh.

Eo biển Kerch phân chia bán đảo Crimea và Nga. Nga sáp nhập Crimea năm 2014, vì vậy tháng 11/2018, Moscow cáo buộc các tàu của Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga, dù đây là tuyến hàng hải duy nhất mà tàu thuyền Ukraine có thể đi qua để ra khỏi biển Azov. 24 thủy thủ bị Nga bắt tháng 11/2018 vẫn bị giam trong nhà tù.

Tòa án Quốc tế về Luật Biển có trụ sở tại Hamburg, Đức đã lên án Moscow về vụ việc đó và yêu cầu thả người.

Tổng thống mới đắc cử của Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nói việc đưa các thủy thủ trở về là ưu tiên. Ông điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên vào tuần trước, và thảo luận việc trao đổi những người bị giam giữ. Có khả năng họ sẽ đạt được thỏa thuận sớm về 24 thuyền viên nói trên, theo Guardian.

Tuy nhiên, tuần trước, tòa án ở Moscow ra phán quyết gia hạn thời gian tạm giữ các thuyền viên thêm ba tháng. Vụ bắt tàu Nga ngày 25/7 đang đe dọa khiến tình hình thêm căng thẳng.

TT Putin từ chối trả tàu và thủy thủ Ukraine bị bắt

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói còn quá sớm để bàn việc trả lại tàu và thủy thủ cho Ukraine khi mọi việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở gần Crimea

Lực lượng an ninh Liên bang Nga cho biết họ đã tạm giữ ba tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải ở khu vực Biển Đen, gây nên những lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa 2 nước.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm