Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina tuyên bố nã pháo vào thiết giáp Nga

Quân đội Ukraina hôm qua khẳng định pháo binh của họ đã phá hủy một số thiết giáp của Nga vì chúng "xâm phạm lãnh thổ", trong khi Moscow bác bỏ thông tin này.

a
Xe bọc thép của quân đội Nga tại vùng Rostov của Nga, cách biên giới với Ukraina khoảng 30 km. Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời người người phát ngôn Andriy Lysenko của quân đội Ukraina cho hay, các lực lượng của Kiev đã phát hiện một đội xe thiết giáp của Nga vượt qua biên giới hai nước trong đêm. "Chúng tôi đã thực hiện những hành động thích hợp và một phần của nó (đội thiết giáp) không tồn tại nữa", ông Lysenko nói.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định Nga đã xâm phạm lãnh thổ Ukraina, một quốc gia chưa phải là thành viên của khối. Một số quốc gia châu Âu cũng cáo buộc Điện Kremlin làm tăng nhiệt căng thẳng khu vực. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cho biết, họ chưa thể kiểm chứng thông tin từ biên giới Ukraina và kêu gọi các bên giảm căng thẳng ngay lập tức.

Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, đã trao đổi với Thủ tướng Anh David Cameron về vụ việc. Ông Poroshenko mô tả rằng quân đội Ukraina đã tiêu diệt một phần đáng kể của đội xe thiết giáp Nga. Anh yêu cầu đại sứ Nga tại London làm rõ thông tin mà Ukraina đưa ra. Trong khi đó, các ngoại trưởng châu Âu tuyên bố mọi hành động quân sự đơn phương của Nga tại Ukraina là sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế.

Chính phủ Nga bác bỏ việc quân đội của họ tiến vào lãnh thổ Ukraina. Moscow gọi thông tin của Kiev là "một sự tưởng tượng", đồng thời cáo buộc Ukraina tìm cách phá hoại hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ tới khu vực chiến sự ở phía đông nước láng giềng.

"Không đơn vị quân sự nào của Nga vượt qua biên giới Nga - Ukraina dù là giữa ban ngày hay trong đêm", RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Mỹ dồn quân so kè gần biên giới Nga

Lục quân Mỹ có kế hoạch triển khai khoảng 600 quân cùng nhiều xe tăng, xe bọc thép đến đồn trú tại các nước Đông Âu, sát nách Nga trong vài tháng tới.

Xe vận tải quân sự Nga tập trung sát biên giới Ukraina

Ngày 14/8, hàng chục xe quân sự hạng nặng của Nga tập kết gần biên giới với Ukraina, nơi đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Moscow đang bị Kiev chặn lại.

Thành Nam

Bạn có thể quan tâm