Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina đòi Nga trả 'cá heo sát thủ'

Chính quyền Ukraina yêu cầu giới chức Nga trao trả những con cá heo quân sự do Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Nga quản lý.

Dmitry Yunusov, quan chức Cục quản lý nhà nước vùng Henichesk của Ukraina, hôm qua yêu cầu Nga trả đàn cá heo quân sự.  Ông Yunusov cho biết Ukraina đã xây dựng một bể cá mới cho các chú cá heo với điều kiện sống thuận lợi hơn.

Quân đội Liên Xô huấn luyện cá heo quân sự và một số loài động vật biển có vú khác từ năm 1965 tại Sevastopol, Crimea. Chúng là vũ khí lợi hại vì có thể xác định các chướng ngại dưới nước, tấn công và hạ gục người nhái của đối phương. Thậm chí, nhiều người cho rằng cá heo còn có thể gắn mìn vào đáy tàu đối thủ, sử dụng sóng siêu âm tự nhiên để phân biệt tàu của kẻ thù với tàu của đồng minh.

Liên Xô huấn luyện động vật biển trong hải quân từ năm 1965. Ảnh: Alamy
Liên Xô huấn luyện động vật biển trong hải quân từ năm 1965. Ảnh: Alamy

Vào thời điểm Liên Xô chuẩn bị tan rã, các đơn vị hải quân đặc biệt duy trì lực lượng đặc biệt gồm hơn 150 cá heo và cá voi trắng, khoảng 50 con sư tử biển. Sau khi Liên Xô giải thể, đàn cá heo tại thành phố Sevastopol chịu sự quản lý của chính quyền Ukraina.

Năm 2012, Ukraina tái khởi động chương trình huấn luyện cá heo trong hải quân. Đàn cá heo quân sự hiện tại có khả năng tìm kiếm vũ khí và xác định chướng ngại dưới nước.

Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014, chính quyền cộng hòa tự trị Crimea quản lý đàn cá heo quân sự tại hồ Vịnh Cossack ở thành phố Sevastopol.

Ngoài Hải quân Ukraina, Hải quân Mỹ cũng huấn luyện đội cá heo quân sự. Họ cũng đào tạo sư tử biển tại căn cứ ở San Diego. Không giống như cá heo của Ukraina, đàn cá của Mỹ chưa từng trải qua những trận chiến thực sự.

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/ukraine/10937604/Ukraine-demands-the-return-of-its-military-dolphins.html

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm