Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina điều trực thăng, lính dù tái chiếm sân bay ở Donetsk

Giới chức Ukraina thông báo phản lực cơ và trực thăng của quân đội đã không kích các tay súng thân Nga đang chiếm một sân bay quan trọng ở Donetsk.

Reuters dẫn tuyên bố của người phát ngôn lực lượng an ninh Ukraina cho biết, các máy bay phản lực và một trực thăng của quân đội đã tấn công các tay súng ủng hộ Nga tại sân bay quốc tế Sergei Prokofiev, phi trường tấp nập nhất thành phố miền đông Donetsk.

Binh sĩ Ukraina làm nhiệm vụ ở phía đông đất nước. Ảnh: CNN

Trong khi đó, một người phát ngôn của quân đội Ukraina nói lính dù đã tới sân bay. Vụ chiếm sân bay xảy ra một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraina với chiến thắng thuộc về tỉ phú Petro Poroshenko.

Các phóng viên Reuters ở gần sân bay cho biết họ nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ kéo dài khoảng 90 phút, bắt đầu từ lúc 15h theo giờ địa phương (18h giờ theo giờ Việt Nam). Họ cũng thấy khói đen dày đặc bốc lên trong khu vực sau khi một phi cơ phản lực di chuyển ở phía trên.

Vụ tấn công là hành động đáp trả nhanh chóng của quân đội Ukraina đối với những tay súng đang chiếm sân bay quốc tế Sergei Prokofiev. Họ tự xưng là thành viên lực lượng tự vệ vũ trang ở “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”. Những tay súng tuyên bố họ sẵn sàng đàm phán với tỷ phú Petro Poroshenko, người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 25/5, nếu chính quyền Kiev rút quân.

Ông Poroshenko thể hiện quyết tâm tái kiểm soát khu vực phía đông nhưng khẳng định không đàm phán với “những kẻ khủng bố” – cách Kiev gọi lực lượng vũ trang thân Nga ở phía đông và phía nam Ukraina.

“Họ muốn phục vụ cho một nhà nước côn đồ, giành chính quyền bằng vũ lực quân sự. Chúng chỉ đơn giản là những kẻ cướp. Không người nào trong một nhà nước văn minh đàm phán với những kẻ khủng bố”, ông nói.

"Vua chocolate" hy vọng Nga hỗ trợ nỗ lực giải quyết bất ổn ở khu vực phía đông của Kiev. Ông cũng lên kế hoạch gặp các quan chức Nga trong nửa đầu tháng 6. Hiện tại, quân đội chính phủ chưa thể áp đảo lực lượng tự vệ ở Donetsk và Luhansk.

Các tay súng tấn công sân bay Donetsk

Một nhóm binh sĩ có vũ trang đã bao vây sân bay tấp nập nhất của Ukraina lúc 3h sáng nay theo giờ địa phương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm