Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Úc mở rộng 2016: Làm 'bản chính' Federer không phải dễ

Sự tương đồng trong lối chơi giữa Grigor Dimitrov và Roger Federer không phải là điều bàn cãi. Nhưng từ "bản sao" thành "bản chính" là cả một chặng đường rất dài.

Vòng 3 Úc mở rộng, Federer chính gốc chạm trán "tiểu Federer", tức Dimitrov. Dù rất cố gắng, song tay vợt người Bulgaria vẫn không thể tạo nên bất ngờ. Anh thua 1-3 (6-4, 3-6, 6-1, 6-4) trước huyền thoại sống của làng banh nỉ, khiến thành tích đối đầu với Federer bị nới rộng thành 0-5. "Tôi đã hy vọng vào một kết quả tốt hơn. Thật vậy, bản thân không nói dối về điều này," Dimitrov, hạt giống số 27, cho biết.

Grigor Dimitrov vẫn mãi là "Baby Federer".

Thất bại của chàng trai 24 tuổi cho thấy từ "bản sao" để thành "bản chính" của Federer không hề đơn giản. Nói theo cách thực tế, "Baby Federer" vẫn chưa thể trưởng thành như Federer thứ thiệt. Với Dimitrov, anh mới 24 tuổi 8 tháng, còn Federer đã gần sang tuổi 35. Ngày ở tuổi bại tướng tại vòng 3 Úc mở rộng 2016, tay vợt người Thụy Sĩ có 7 danh hiệu Grand Slam, trong khi Dimitrov giờ chưa có chức vô địch nào.

Lại nói về Dimitrov, cú thuận tay, trái tay và những kỹ thuật bản thân sở hữu rất giống Federer giúp chàng trai Đông Âu được gán cho biệt danh "tiểu Federer" những ngày mới tạo dựng được tiếng vang trong sự nghiệp. Song, giai đoạn chuyển giao từ một tay vợt tiềm năng thành siêu sao với Dimitrov lại đang khựng lại thời gian gần đây. Đó một phần do ảnh hưởng từ sự thay đổi HLV, và đặc biệt cả câu chuyện tình ồn ào với nữ đồng nghiệp Maria Sharapova.

Còn nhớ vào mùa thu năm 2013, Dimitrov tầm sư Roger Rasheed, từng làm việc với cựu số 1 thế giới Lleyton Hewitt. Sự kết hợp này nhanh chóng cho thấy những tín hiệu tích cực. "Khi tôi thấy Grigor, lý trí mách bảo đó là một tay vợt tiềm năng, rất có tài và nhiều điều để nói. Những gì tồn tại ở Federer xuất hiện trong anh ấy. Điều này rất tốt với những chàng trai trẻ, song, tôi luôn thích Grigor hãy là chính mình và tạo ra thương hiệu riêng," Roger Rasheed nói.

Mối quan hệ với cựu số 1 thế giới Maria Sharapova khiến sự nghiệp Dimitrov bị ảnh hưởng.

Nhờ thuyết rao giảng của ông thầy, Dimitrov chuyển mình và bắt đầu tạo ra sự chú ý. Tại Wimbledon 2014, anh đánh bại Andy Murray để góp mặt ở bán kết, đồng thời gia nhập tốp 10 với hạng 8 thế giới. Nhưng do sự xuống dốc ở các giải đấu cuối năm 2014, tay vợt người Bulgaria bỏ lỡ cơ hội dự ATP World Tour Finals. Tuy nhiên, Rasheed vẫn tự tin cậu họ trò có thể tiến xa, theo đó, hai người họ tiếp tục hợp tác cho đến năm ngoái. 

Ở Roger Rasheed, ông không chỉ đóng vai người thầy, mà còn với tư cách người giáo huấn tâm lý. Vị HLV này luôn có mặt kịp thời để thức tỉnh Dimitrov đang ở đâu trên bản đồ làng banh nỉ. Ông định hướng cụ thể những gì cậu học trò cần làm. "Trước khi làm việc với tôi, Dimitrov như chàng trai đừng chờ ở bãi xe và băn khoăn về chiếc xe bus sẽ đưa anh tới đâu," ông Rasheed chia sẻ. Không chỉ vậy, HLV cũng là người luôn kêu gọi Dimitrov phải tránh xa sự chú ý của đám đông.

Nhưng "tiểu Federer" lại phớt lờ điều đó. Năm 2013, anh cặp với kiều nữ Maria Sharapova, cựu tay vợt số 1 thế giới. Mối quan hệ này theo Rasheed mô tả đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp Dimitrov. Thật vậy, thay vì dành nhiều thời gian trên sân tập, Dimitrov tốn hao sức lực bên cạnh người đẹp nước Nga nhiều hơn. Điều này cũng dễ hiểu vì khi có bạn gái, một chàng trai phải quan tâm đến người yêu nhiều hơn và hy sinh những thứ khác.

Federer đã 34 tuổi, nhưng vẫn còn chơi tốt. Trong khi đó, Dimitrov vẫn chưa tạo ra được nhiều dấu ấn đậm nét cho thấy bản thân sắm vai "truyền nhân" của Federer.

"Tôi nghĩ thật khó để một tay vợt có thể chơi tốt khi bên cạnh xuất hiện một cô bạn gái cũng là đồng nghiệp và sở hữu tiếng tăm còn vượt trội hơn. Điều đó không có lợi khi bạn đang cố tạo dựng thương hiệu cho chính mình. Nếu muốn tấn công vào tốp 10 và chơi tốt trước các tay vợt mạnh, bạn phải dành nhiều năng lượng trên sân cho những buổi tập. Nhưng khi có bạn gái, năng lượng ấy lại được dành cho chuyện khác," Rasheed chia sẻ.

Đúng như vị HLV phân tích, Dimitrov xuống dốc rõ rệt từ khi yêu Sharapova. Hẳn là không muốn suốt phải nghe những lời càm ràm của ông thầy, anh chấm dứt hợp tác với HLV Rasheed sau giải Wimbledon năm ngoái. Vài tuần trước đó, tay vợt này cũng kết thúc thời gian hơn 1 năm yêu nhau với Sharapova. Dimitrov có giải thích những vấn đề phức tạp nào đó ảnh hưởng tới sự nghiệp, tuy nhiên, không nói cũng biết nguyên nhân thật sự là do đâu và chỉ HLV Rasheed mới hiểu.

Bỏ Sharapova, Dimitrov tưởng chừng sẽ lao vào tập luyện và gác chuyện trai gái sang bên, song, anh lại lao vào trò chơi tình ái với  nữ ca sĩ nổi tiếng Nicole Scherzinger hồi đầu năm. Lúc này, danh sách những mỹ nhân nằm trong bộ sưu tập bạn gái của "tiểu Federer" toàn những cái tên đẳng cấp từ Serena Williams, đến Maria Sharapova và giờ có thêm Nicole Scherzinger. Yêu nhiều, Dimitrov rơi vào cái dớp cũ. Thất bại trước Federer đến như một kết quả tất yếu.

Federer đạt cột mốc kỷ lục 300 chiến thắng tại Grand Slam

Đánh bại đàn em Grigor Dimitrov tại vòng 3 Australian Open, huyền thoại người Thụy Sỹ ghi dấu mốc mới trong lịch sử các giải Grand Slam.

Mới đây, Roger Federer phân tích nguyên nhân khiến Dimitrov sa sút có thể không nằm ở chuyện cuộc sống hậu trường, mà thuộc về sự thay đổi của ê-kíp huấn luyện và quyết định thay đổi kích cỡ cây vợt. Lời khuyên đó thật sự rất quý báo với Dimitrov trên con đường trở lại đỉnh cao. Nhưng cách nói của Federer mang nhiều ý nghĩa về mặt lịch sự hơn, bởi anh có phong cách một quý ông. "Tàu tốc hành" dù không chia sẻ thẳng thắn, nhưng ai cũng biết Dimitrov nên tiết kiệm năng lượng và dành điều đó trên sân tập, thay vì phung phí vào cuộc sống hậu trường bên những chân dài.

Có như vậy, "tiểu Federer" mới thoát xác và trở thành "bản gốc" Federer chính hiệu.

Ping

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm